NATO miễn cưỡng xin lỗi, quân nổi dậy Libya sơn hồng xe

Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 09/04/2011 - 16:46

(Dân trí) - Sau hứng chịu vụ không kích nhầm thứ hai của NATO, quân nổi dậy Libya đã quyết định sơn hồng xe cơ giới của mình để phân biệt với xe của lực lượng trung thành với ông Gadhafi.
Lực lượng nổi dậy Libya đã quyết định sơn hồng xe cơi giới để tự bảo vệ họ khỏi các cuộc không kích của NATO.

Lãnh đạo phe nổi dậy đã có quyết định khác thường trên nhằm cảnh báo với lực lượng không quân NATO rằng họ không “cùng hàng ngũ” với lực lượng của ông Gadahfi, vì vậy sẽ không bị trở thành mục tiêu của các vụ tấn công từ trên cao.

Về phần mình, NATO hôm qua đã ra lời xin lỗi miễn cưỡng đối với vụ giết nhầm ít nhất 4 binh sỹ nổi dậy Libya trong vụ không kích vào hôm thứ năm vừa qua.

Ban đầu NATO từ chối xin lỗi đã không kích vào đoàn xe tăng của quân nổi dậy. Đoàn xe khi đó đang trên đường tới chiến tuyến ở thành phố giàu dầu lửa Brega. Giới chức NATO giải thích họ không được ai thông báo rằng quân nổi dậy Libya đang triển khai xe tăng và viện dẫn tình hình quân sự quanh Brega đặc biệt mong manh và lộn xộn. “Tôi sẽ không xin lỗi”, Thiếu tướng hải quân Russell Harding, phó tư lệnh Anh trong chiến dịch không kích Libya do NATO dẫn đầu cho biết trước đó.

Tuy nhiên, các lãnh đạo liên quân cuối cùng đã phải xem xét lại. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Ngoại trưởng Anh, lãnh đạo dân sự có quyền lực cao hơn ông Harding trong bối cảnh này, đã đưa ra lời xin lỗi, do một thủ lĩnh nổi dậy Libya sau đó công khai khẳng định quân nổi dậy thực sự đã phối hợp kế hoạch của họ với NATO và đã thông báo cho họ về việc sử dụng xe tăng.

Ông Hague cố gắng xoa dịu căng thẳng có chiều hướng gia tăng giữa NATO và lực lượng nổi dậy Libya, khi cho biết vụ việc “rất đáng tiếc” và “không mất gì” khi xin lỗi về sự nhầm lẫn này.

Trong khi đó, hôm qua lực lượng nổi dậy đã buộc phải sơn mái xe cơ giới của họ bằng màu hồng sáng, khi cố gắng tiến về phía tây từ Ajdabiyah. “Họ đã hai lần bắn trúng chúng tôi”, một quân nổi dậy cho hay. “NATO là lực lượng liên minh chống lại người dân Libya”, một quân nổi dậy khác tỏ ra giận dữ.

Vụ không kích nhầm trước đó của NATO xảy ra vào tuần trước, làm 13 binh sỹ nổi dậy, trong đó có cả các nhân viên cứu thương, thiệt mạng gần Brega.

Phan Anh

Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét