Tổng thống Kazakhstan Nazarbaev tái đắc cử

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 6:11 PM, 04/04/2011

Tổng thống Kazakhstan Nazarbaev

(VOV) - Cuộc bầu cử diễn ra ngày ¾ được coi là thành công với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 89,9%.

Ngày 4/4, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Trung ương Kazakhstan (SIK) Kuandyk Turgankulov cho biết, theo kết quả sơ bộ Tổng thống đương nhiệm của Kazakhstan Nursultan Nazarbaev đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống trước hạn diễn ra ngày 3/4 với 95,5% số phiếu ủng hộ.

Ba ứng cử viên khác chỉ thu được số phiếu ủng hộ rất thấp: Zambyl Akhmetbekov - 1,4%, Mels Eleusizov – 1,2% và Gani Kasymov – 1,9% số phiếu ủng hộ.

Để giành thắng lợi trong cuộc bầu cử, các ứng cử viên phải thu được hơn 50% số phiếu. Như vậy, theo Uỷ ban bầu cử trung ương Kazakhstan, ông Nazarbaev đã tái đắc cử chức vụ Tổng thống và kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào 9/4 tới.

Theo đánh giá của các nhà phân tích chính trị, việc ông Nazarbaev thu được số phiếu ủng hộ cao như vậy không có gì đáng ngạc nhiên vì ông đã cầm quyền tại Kazakhstan trong vòng 2 thập kỷ qua và là người đem lại sự ổn định và phát triển cho đất nước này.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên, ông Nazarbaev thu được 98,7% số phiếu ủng hộ, còn trong cuộc bầu cử tháng 12/2005 ông cũng nhận được 91,15% số phiếu ủng hộ của cử tri.

Các quan sát viên quốc tế thuộc tổ chức Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ghi nhận không có vi phạm trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Kazakhstan./.

PV (từ Moscow)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét