Hàn Quốc phản đối xả nước nhiễm xạ ra biển - Han Quoc phan doi xa nuoc nhiem xa ra bien

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 3:45 PM, 08/04/2011

Người dân Hàn Quốc phản đối việc Nhật Bản xả nước nhiễm xạ ra biển (Ảnh: Getty Images)

(VOV) - Nhật Bản buộc phải xả nước nhiễm phóng xạ ra biển như một biện pháp tình thế cho Nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Fukushima

Ngày 7/4, các nhà môi trường Hàn Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul phản đối việc Nhật Bản xả nước nhiễm xạ ra biển.

Nhiều người đã tụ tập trước Đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Seoul, hô các khẩu hiệu như “Ngừng ngay việc xả nước nhiễm xạ xuống biển”. Những người biểu tình cũng hối thúc chính phủ Nhật Bản bàn bạc với nước láng giềng Hàn Quốc xung quanh vấn đề hạt nhân.

Mặc dù đạt được đột phá trong việc bịt vết nứt ở nhà máy, song các kỹ sư Nhật bản vẫn cần phải bơm 11,5 triệu lít nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương vì thiếu chỗ trữ nước thải.

Nước được bơm ra ngoài từng được dùng để làm mát các thanh nhiên liệu. Các chuyên gia cho biết, các lò phản ứng bị hư hại mất nhiều thời gian mới được đưa vào vòng kiểm soát, dù đã gần 1 tháng xảy ra sự cố do trận động đất và sóng thần.

Chất phóng xạ phát hiện trong nước biển đo được cao gấp 4.800 lần mức giới hạn cho phép nhưng đến nay chỉ còn cao hơn 600 lần giới hạn cho phép. Nước còn lại trong các lò phản ứng có mức phóng xạ cao gấp 5 triệu lần giới hạn cho phép. Các chuyên gia dự đoán, phải mất nhiều tháng Nhật bản mới đảm bảo làm mát các lò phản ứng.

Về mối lo nhiễm phóng xạ trên khắp thế giới, Chánh văn phòng Nội các Edano khẳng định: sự thật đang bị bóp méo, báo chí nước ngoài đang thổi phồng vấn đề nhiễm phóng xạ. Ông nói thêm rằng, việc đưa tin sai gây bất lợi cho sự phục hồi của Nhật bản từ thảm họa thiên tai. Các kỹ sư vẫn đang vật lộn để ổn định Nhà máy điện Fukushima 1./.

Trần Nga (Theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét