Chính thức chữa trị rùa hồ Gươm

VTV
Thứ hai, 04/04/2011, 08:00 GMT+7

Ngay sau khi đưa được rùa từ dưới hồ lên tháp Rùa, sáng 4/4, tổ chẩn đoán - chữa trị rùa hồ Gươm gồm các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực y tế, thủy sản, thú y đã có mặt tại tháp Rùa để triển khai việc khám chữa trị bước đầu.
Chính thức chữa trị rùa hồ Gươm

Đo kích thước rùa hồ Gươm, lấy mẫu ở những vết thương trên mai, cổ và bôi thuốc đỏ sát trùng... đó là những việc mà các chuyên gia trong tổ chữa trị rùa hồ Gươm đã làm sáng nay. Tuy rùa hồ Gươm có kích thước khá lớn: Dài gần 2m, nặng khoảng hơn 150kg, nhưng do rùa nằm im để lấy mẫu và bôi thuốc, nên việc chữa trị ngày đầu tiên diễn ra khá suôn sẻ.

Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 và Trung tâm chẩn đoán thú y Quốc gia sẽ là 2 đơn vị chịu trách nhiệm phân tích mẫu lấy từ các vết thương ở rùa hồ Gươm. Các chuyên gia thủy sản dự kiến, khoảng 1 tuần nữa, kết quả các mẫu này sẽ được công bố chính thức.
Theo ông Bùi Quang Tề, Tổ trưởng tổ chẩn đoán, chữa trị rùa hồ Gươm: “Nhìn cảm quan bên ngoài, chúng tôi đánh giá rùa hồ Gươm chỉ bị những vết thương ngoài da do vi khuẩn và nấm. Do vậy, rùa sẽ không phải tiêm và uống thuốc, nếu rùa bị nhiễm trùng máu do ký sinh trùng hay bị viêm phổi do vi khuẩn, thì sẽ có những biểu hiện khác chứ không phải những biểu hiện như chúng tôi thấy, tuy nhiên chúng tôi sẽ lấy mẫu ở các vết thương xét nghiệm để xem xét cụ thể”.
Để đảm bảo rùa hồ Gươm không bị sốc khi chữa trị. Các nhà khoa học tính toán, nước trong bể nổi nuôi rùa vẫn phải là nước ở hồ Gươm và xử lý qua lọc để loại bỏ các thành phần ô nhiễm. Thức ăn cho rùa những ngày tới cũng được tính toán kỹ để không làm ô nhiễm nguồn nước trong bể chữa trị cho rùa.
Dự kiến trong những ngày tới, sau khâu chữa trị ban đầu, rùa hồ Gươm sẽ được chuyển sang bể có diện tích lớn hơn, lên tới 200m2 để chuyển sang giai đoạn chăm sóc. Song song với việc cứu chữa cho rùa hồ Gươm, việc nạo vét hồ vẫn đang được gấp rút tiến hành. Dự kiến khoảng 2 tháng nữa, việc nạo vét sẽ hoàn thành, đảm bảo môi trường trong lành nhất cho rùa hồ Gươm sinh sống.


Tác giả : Hà Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét