Bờ Biển Ngà: Ông Gbagbo đàm phán điều kiện đầu hàng

Thanh Niên Online:


(TNO) Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết ba tướng lãnh trung thành với Tổng thống bị vây hãm Laurent Gbagbo của Bờ Biển Ngà đang đàm phán điều kiện đầu hàng để đổi lấy sự an toàn cho ông và tùy tùng.
Theo BBC, ông Gbagbo cùng gia đình hiện trú ngụ tại một căn hầm trong dinh thự của mình ở thành phố Abidjan. Lực lượng trung thành với Tổng thống được LHQ thừa nhận Alassane Ouattara nói họ đã bao vây khu dinh thự này. LHQ cũng nói các binh sĩ và cố vấn quân sự của ông Gbagbo đang rời bỏ ông.

 Liên Hiệp Quốc không kích thành phố Abidjan - Ảnh: AFP
Ba tướng lãnh của ông Gbagbo, bao gồm chỉ huy quân đội, chỉ huy cảnh sát và chỉ huy lực lượng vệ binh cộng hòa, đã bắt đầu các cuộc đàm phán, theo LHQ.
LHQ cũng cho biết các tướng lãnh này đã ra lệnh cho lực lượng của mình ngừng bắn và giao nộp vũ khí cho LHQ.
Giao tranh chấm dứt
Diễn biến khủng hoảng ở Bờ Biển Ngà
28.11.2010: Ông Laurent Gbagbo và Alassane Ouattara cạnh tranh nhau trong cuộc bầu cử tổng thống Bờ Biển Ngà.
2.12.2010: Ủy ban bầu cử thông báo ông Ouattara giành chiến thắng.
3.12: Hội đồng Bảo hiến đảo ngược kết quả, tuyên bố ông Gbagbo mới là người thắng cuộc. LHQ công nhận kết quả chiến thắng cho ông Ouattara.
2.2: Liên minh châu Âu mở rộng các biện pháp trừng phạt với ông Gbagbo.
30.3: Lực lượng của ông Ouattara tiến vào thủ đô Yamoussoukro, giao tranh trở nên ác liệt.
4.4: LHQ không kích vào lực lượng của Bờ Biển Ngà ở Abidjan.
5.4: Ba tướng lãnh của ông Gbagbo đàm phán điều kiện đầu hàng.
Người phát ngôn của ông Gbagbo, Ahoua Don Mello, nói với hãng Reuters rằng đang có “các cuộc đàm phán trực tiếp dựa trên đề nghị của Liên minh châu Phi vốn nhìn nhận ông Alassane Ouattara là tổng thống”.
“Họ cũng đang thảo luận về các điều kiện an ninh và pháp lý cho phe phái của ông Gbagbo và thân nhân”, ông Don Mello nói.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe báo cáo với quốc hội nước này: “Chúng tôi tiến rất gần đến việc thuyết phục được ông ta từ bỏ quyền lực”.
Tuy nhiên, ông Gbagbo đã phủ nhận thông tin ông sẵn sàng đầu hàng. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với kênh truyền hình Pháp LCI, ông Gbagbo tuyên bố ông Ouattara không hề giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái.
Ông Gbagbo nói: “Quân đội đã kêu gọi đình chiến… và họ đang thảo luận điều kiện ngừng bắn với các lực lượng khác, song đứng trên góc độ chính trị, vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra”.
Ông Gbagbo vốn từ chối rời văn phòng mặc dù Ủy ban bầu cử Bờ Biển Ngà xác nhận ông là kẻ thua cuộc trong đợt bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái và LHQ đã chứng thực kết quả này.
Hội đồng Bảo hiến của Bờ Biển Ngà ngay sau đó đã đảo ngược kết quả và tuyên bố ông Gbagbo tái đắc cử, khơi mào cho một cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài hơn 4 tháng ở đất nước Tây Phi này.
Vào tuần trước, lực lượng của ông Ouattara bắt đầu thực hiện một cuộc tiến công thần tốc, tràn từ phía bắc và phía tây xuống phía nam, nơi thành phố Abidjan là chiến trường cuối cùng giữa hai phía.
Hôm 4.4, các trực thăng của LHQ và Pháp đã tấn công một vài căn cứ quân sự của ông Gbagbo. LHQ nói các cuộc không kích được thực hiện nhằm ngăn chặn việc tấn công vào dân thường.
Sơn Duân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét