Ecuado trục xuất Đại sứ Mỹ

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 8:44 AM, 06/04/2011

(VOV) - Ngày 5/4 theo giờ địa phương, Ecuado thông báo trục xuất Đại sứ Mỹ Heather Hodges ra khỏi nước này.

Lý do được đưa ra là trong bức điện ngoại giao năm 2009, do Wikileak tiết lộ, vị Đại sứ này đã cáo buộc Cảnh sát trưởng mới nghỉ hưu của Ecuado tham nhũng và đề nghị phía Mỹ không cấp thị thực cho quan chức này.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Ecuado Ricardo Patino nói rằng trong bức điện tín, Đại sứ Mỹ đã ám chỉ Tổng thống Ecuado Rafael Correa phải nhận ra được hành động tham nhũng của các quan chức cảnh sát nước này, đặc biệt là cựu Cảnh sát trưởng Jaime Hurtado, người đã lợi dụng chức quyền để nhận tiền và tài sản, sử dụng sai nguồn ngân quĩ, đồng thời ủng hộ cho hoạt động buôn bán người.

Đại sứ Mỹ Heather Hodges (trái) và Tổng thống Ecuado Rafael Correa

Ngoại trưởng Patino cho rằng việc kết tội Tổng thống Correa là “sai lầm và vô trách nhiệm”. Ông Patino đã yêu cầu Đại sứ Mỹ Heather Hodges phải rời Ecuado ngay khi có thể và nói rằng hành động này không nhằm vào nước Mỹ mà chỉ chống chống lại một quan chức Mỹ đã đưa ra những lời lẽ không phải đối với Ecuado.

Trong một thông báo khác tại Thủ đô Washington của Mỹ, Đại sứ quán Ecuado nhấn mạnh rằng Ecuado sẵn sàng hợp tác với vị đại sứ mới do Mỹ bổ nhiệm. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố nói rằng hành động trục xuất đại sứ Mỹ của Ecuado là phi lý và Mỹ lấy làm tiếc vì Chính phủ Ecuado đã thực hiện hành động này, đồng thời cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ xem xét phương án phù hợp để phản ứng lại động thái trên của Ecuado.

Đây không phải là lần đầu tiên Ecuado trục xuất nhân viên ngoại giao Mỹ. Năm 2009, Tổng thống nước này đã yêu cầu trục xuất một quan chức sứ quán Mỹ, sau khi cáo buộc ông này can thiệp vào công việc nội bộ của Ecuado./.

PV (từ Washington)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét