Chính phủ Mỹ "thoát hiểm" vào giờ chót

Sự kiện - Dân trí:
Thứ Bẩy, 09/04/2011 - 17:18

(Dân trí) - Một tiếng ngay trước thời hạn chót, đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đạt được thỏa thuận về ngân sách, giúp chính phủ liên bang Mỹ thoát khỏi nguy cơ phải đóng cửa nhiều cơ quan công quyền.

Giới phân tích cho rằng đây là một thắng lợi của đảng Cộng hòa.

Các nhà lập pháp Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu gây nhiều tranh cãi trước đó, cho phép chính phủ tiếp tục hoạt động, trong khi kế hoạch ngân sách lớn hơn được ấn định.

Hai phe đã nhất trí cắt giảm khoảng 38 tỷ USD chi tiêu cho năm kéo dài đến 30/9 tới.

Tổng thống Obama cho biết khoản cắt giảm trên sẽ gây ra nhiều khói khăn, song là cần thiết. “Chúng tôi nhất trí rằng một số khoản cắt giảm sẽ rất đau lòng”, ông nói.

“Các chương trình người dân trông cậy được sẽ bị cắt. Những dự án hạ tầng cần thiết sẽ bị hoãn. Và tôi sẽ không có những cắt giảm này nếu ở trong điều kiện tốt hơn”.

Tổng thống Obama thừa nhận đây là “cuộc cắt giảm chi tiêu hàng năm lớn nhất trong lịch sử Mỹ”, nhưng cho rằng người Mỹ cần phải bắt đầu sống trong điều kiện vốn có của mình.

Giới phân tích cho rằng đây là một thắng lợi đối với đảng Cộng hòa. Và cuộc chiến về ngân sách cũng như các kế hoạch dài hạn năm 2012, nhằm cắt giảm thâm thủng ngân sách vẫn chưa qua và chắc chắn sẽ “khốc liệt” hơn nhiều.

Thông báo về thỏa thuận, chủ tịch Hạ viện John Boehner, nghị sỹ đảng Cộng hòa, cho hay đã có một “cuộc chiến dài”. “Chúng tôi đã chiến đấu để giữ cho chi tiêu của chính phủ được giảm bởi điều này thực sự sẽ tạo ra tình thế tốt hơn cho những nhà kiến tạo việc làm”, ông nói.

Nếu không có thỏa thuận đạt được vào giữa đêm ngày thứ sáu này (giờ Mỹ), chính phủ sẽ buộc phải đóng cửa, khiến 800.000 nhân viên chính phủ phải ngừng làm việc.

Lần gần đây nhất chính phủ Mỹ phải ngưng hoạt động là vào năm 1995, do bất đồng giữa Quốc hội đảng Cộng hòa nắm giữ và Nhà Trắng do Tổng thống đảng Dân chủ Bill Clinton nắm giữ. Chính phủ phải ngưng hoạt động 20 ngày và ước tính làm giảm 1% tốc độ phát triển của kinh tế Mỹ trong một quý của năm.

Trong cuộc khủng hoảng vừa qua, đối thoại đã bị ngưng trệ trong nhiều ngày, do phe Cộng hòa đưa ra kế hoạch cắt giảm ngân sách lớn hơn phe Dân chủ mong muốn.

Phan Anh

Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét