Bí mật về cuộc chiến tháng 8/2008 tiếp tục được tiết lộ

Thứ bảy, 21/08/2010, 17:44(GMT+7)
Bà Nino Burdzhanadze

VIT - Hôm nay (21/8), cựu Chủ tịch Quốc hội Gruzia, thủ lĩnh Đảng “Phong trào dân chủ vì Gruzia thống nhất”, Nino Burdzhanadze tiết lộ trước khi diễn ra cuộc chiến đẫm máu tại Nam Ossetia hồi tháng 8/2008, bà đã hết lời khuyên ngăn Tổng thống Mikhail Saakashivili.
Theo lời bà Burdzhanadze, ngày 07/8/2008 trước khi ra lệnh tấn công thủ phủ Nam Ossetia, Tổng thống Saakashivili đã gọi điện cho bà và thông báo về việc này. Khi đó, bà đã cố gắng hết lời khuyên ngăn ông ta.

Đáp lại, Tổng thống Saakashivili trả lời rằng: “Ngày mai, chúng ta sẽ tiến vào Tskhinvali và sẽ cùng nhau ăn mừng vì điều này”, bà nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Resonance.

Cũng theo lời bà, giới lãnh đạo Gruzia trong thời gian diễn ra cuộc chiến tại Nam Ossetia rất lộn xộn, cuộc chiến thực sự là một hành động ô nhục.

Đêm ngày 07/8/2008, quá chủ quan về năng lực tấn công của quân đội Gruzia, Tổng thống Saakashvili đã tưởng sẽ nhanh chóng nuốt chửng được nước cộng hòa tự trị Nam Ossetia, lật đổ chính quyền thân Moscow ở đây và cấp tốc dựng lên một bộ máy quyền lực thân Tbilisi để tạo cớ cho các lực lượng quốc tế từ phương Tây can thiệp vào. Thế nhưng, các viên tướng Gruzia đã không thực hiện được lệnh của Tổng thống và để mất thời cơ nên cuối cùng đã bị rơi vào thế bí.

Trước cuộc công kích của quân đội Gruzia vào lãnh thổ Nam Ossetia, Nga đã không để mặc cho các công dân mang quốc tịch của mình chết vì đạn lính Gruzia và thế là, ăn miếng trả miếng, một đợt phản công bắt đầu. Không những thế, sau khi loại bỏ binh lính Gruzia ra khỏi Nam Ossetia, Moscow đã quyết định công nhận độc lập cho hai khu vực li khai Nam Ossetia và Abkhazia. Tbilisi buộc phải chấp nhận một hiện thực không lấy gì làm hài lòng này mặc dầu vẫn được các đồng minh phương Tây ủng hộ.

Sau cuộc xung đột này, người thua cuộc thảm hại chính là Tổng thống Mikhail Saakashvili. Sau những tuyên bố “bốc giời” về tinh thần yêu nước, rằng Gruzia sẽ “không chịu khuất phục” trước Nga, sẽ chiến đấu đến cùng... thì mục tiêu chính của Tổng thống Gruzia là thu hồi hai vùng đất ly khai vẫn không đạt được. Hàng ngàn người dân Gruzia đã phải trả giá bằng mạng sống hoặc nhà cửa vì sự phiêu lưu của chính phủ.
Thu Hiền (Theo Vz)
Tin dịch
Nguồn tin: Vz

Thứ bảy, 21/08/2010, 17:07(GMT+7)
Bà Nino Burdzhanadze
VIT - Cựu Chủ tịch Quốc hội Gruzia, thủ lĩnh Đảng “Phong trào dân chủ vì Gruzia thống nhất”, Nino Burdzhanadze cho biết bà có ý định sẽ ra tranh cử chức Tổng thống Gruzia trong cuộc bầu cử Tổng thống, phóng viên tờ Vzglyad tại Tbilisi đưa tin.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của tờ Resonance, bà cho biết, tất nhiên bà có ý định ra tranh cử chức tổng thống Gruzia, tuy nhiên việc đầu tiên cần làm đó là gây sức ép buộc Tổng thống Mikhail Saakashvili phải từ chức.

Cũng theo lời bà, vào mùa thu một cuộc họp toàn dân Gruzia sẽ được tổ chức. Cuộc họp này là nhằm yêu cầu Tổng thống Saakashvili từ chức và tiến hành cuộc bầu cử tổng thống mới.

Kể từ sau cuộc chiến ngày 8/8/2008, tại Gruzia đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình quy mô của phe đối lập đòi tổng thống Saakashvili từ chức. Họ chỉ trích chính phủ của Tổng thống Mikhail Saakashvili đã đưa đất nước tới tình trạng hỗn loạn và đổ máu. Tố cáo Tổng thống Saakashvili đi thụt lùi trong các cuộc cải cách dân chủ đồng thời chưa làm hết trách nhiệm để cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp của Gruzia.

Các nhóm đối lập tại Gruzia còn cho rằng Tổng thống Saakashvili đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi tấn công vào khu vực ly khai Nam Ossetia. Hầu hết người dân Gruzia xem cuộc chiến tranh này là “một thảm họa” đối với đất nước và Tổng thống chính là người phải chịu trách nhiệm về thảm họa đó khi ngạo mạn đối đầu với người láng giềng khổng lồ Nga.

Được biết, ngày 29/9 tới các đảng đối lập Gruzia sẽ tổ chức một cuộc họp nhằm đấu tranh chống lại Tổng thống Mikhail Saakashivili.

Những người tham gia cuộc họp này sẽ ấn định ngày tổ chức một cuộc hội nghị tiếp theo sẽ diễn ra ngay sau đó. Cuộc hội nghị này sẽ là bước khởi đầu cho một giai đoạn mới nhằm đấu tranh chống lại Tổng thống Saakashivili.

“Cuộc hội nghị này sẽ là lối thoát duy nhất nhằm thông báo cho toàn thế giới biết được sự thật về những gì đang diễn ra tại Gruzia trong điều kiện các phương tiện thông tiên đại chúng bị ngăn cấm, không tiến hành bầu cử”, nguồn tin từ các đảng đối lập cho biết.

Theo lời bà Burdzhanadze, cuộc họp sắp tới sẽ làm cho chính quyền Tổng thống Mikhail Saakashivili phải khiếp sợ.

Thu Hiền (Theo Vz)
Tin dịch
Nguồn tin: Vz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét