Công nhận độc lập Abkhazia – Nam Ossetia: 2 năm nhìn lại

Thứ năm, 26/08/2010, 13:35(GMT+7)
Nga công nhận độc lập cho Nam Ossetia và Abkhazia ngày 26/8/2008

VIT - Hôm nay (26/8) là tròn 2 năm kể từ ngày Nga công nhân độc lập cho Abkhazia và Nam Ossetia. Được biết, những nước cộng hòa này đã quyết định "rút khỏi" Gruzia sau cuộc chiến năm 1989-1992 và 1992-1993. Độc lập của Nam Ossetia được tuyên bố vào ngày 19/5/1992 và Abkhazia – 26/11/1994.

Năm 2006, 2 nước cộng hòa này đã công nhận độc lập cho nhau. Cùng lúc đó, nước cộng hòa khác chưa được công nhận độc lập - Transnistria - cũng công nhận độc lập cho 2 khu vực này. Tuy nhiên, sự công nhận quốc tế chính thức đầu tiên cho Abkhazia và Nam Ossetia chỉ diễn ra vào năm 2008 sau khi các đại diện của họ gửi yêu cầu tới lãnh đạo Nga. Ngày 26/8, Moscow đáp lại nguyện vọng của các dân tộc 2 nước cộng hòa này. Cuộc tấn công của binh lính Gruzia hồi tháng 8 vào Nam Ossetia đã đưa đến sự công nhận này của Nga.

Đáp trả sắc lệnh công nhận độc lập cho Nam Ossetia và Abkhazia của Liên bang Nga, quốc hội Gruzia đã thông qua nghị quyết “Về sự xâm chiếm lãnh thổ Gruzia của Liên bang Nga”, sau đó Tbilisi đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.

Nhưng như đại sứ thường trực Nga tại NATO Dmitry Rogozin, việc Moscow công nhận độc lập cho Sukhumi và Tskhinvali một lần nữa chứng nhận sự cự tuyệt của Nga khỏi sự xâm chiếm 2 lãnh thổ này. “Quyết định này là câu trả lời cho những kẻ đầu cơ chính trị nói rằng Nga cần những mảnh đất mới”, Rogozin tuyên bố. Hiện nay, 2 bên đã trao đổi đại sứ mà không ai có thể cáo buộc Nga “chiếm mất những lãnh thổ xa lạ”.

Việc công nhận độc lập cho Nam Ossetia và Abkhazia đã gây ra phản ứng tiêu cực của hầu hết những quốc gia phương Tây. Tuy nhiên, Giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế và chiến lược Pháp Pascal Boniface cho biết, “các quốc gia châu Âu - những nước đã nhất trí công nhận độc lập cho Kosovo – trong chừng mực nào đó đã rơi vào cái bẫy riêng, vì thế cuối cùng, Nga hành động với Nam Ossetia và Abkhazia cũng như chính họ đã làm với Kosovo”.

2 năm trôi qua kể từ ngày công nhận độc lập cho 2 nước cộng hòa này, Moscow đã đạt được những thành công không nhỏ trong việc phát triển đối thoại với Sukhumi và Tskhinvali cũng như được sự ủng hộ cho những hành động của mình tại những quốc gia này. Hiện nay, ngoài Nga, Venezuela, Nicaragua và Nauru đã công nhận độc lập cho Abkhazia và Nam Ossetia.

Kể từ sau căng thẳng đỉnh điểm tháng 8/2008, cho đến nay, mâu thuẫn giữa Nga và Gruzia vẫn chưa dịu bớt. Quan hệ ngoại giao đến nay vẫn chưa được khôi phục, và về bản chất, 2 nước vẫn đang trong tình trang “chiến tranh”. Tbilisi cũng dứt khoát từ chối thậm chí hội đàm với 2 nước cộng hòa tự xưng là Abkhazia và Nam Ossetia.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược Gruzia Irakli Menagarishvili khẳng định, việc Nga công nhận độc lập cho 2 “lãnh thổ của Gruzia” là hành động vô trách nhiệm từ giới lãnh đạo Nga. “Đó không chỉ là sự vô trách nhiệm trong cách ứng xử về quyền quốc tế mà còn với riêng quốc gia mình. Thế giới không công nhận quyết định này. Nga thực sự vẫn cô độc và hiện nay buộc phải xây dựng phòng thủ tại những vùng chiếm đóng của Gruzia. Tuy nhiên, dân tộc chúng tôi muốn hòa bình và tôi hy vọng rằng sớm hoặc muộn chúng ta sẽ khôi phục quan hệ. Vấn là ở chỗ, cuộc chiến năm 2008 không phải lỗi của Putin và Saakashvili mà là sự xung đột những lợi ích của 2 dân tộc Nga và Gruzia. Để lập lại hòa bình, lãnh đạo 2 nước chúng ta cần phải từ bỏ những kiêu ngại cũ”, chuyên gia này chia sẻ với tờ Pravda.

“Sự công nhận từ phía nước Nga khẳng định những thành tựu của dân tộc Abkhazia”, đại sứ Abkhazia tại Nga Igor Akhba cho hay. Ông cho rằng, nhờ đó, chúng ta đã kí những thỏa thuận quan trọng trong đó có thỏa thuận liên quan đến bảo vệ chung ranh giới quốc gia; những gì Nga làm vào ngày 26/8/2008 là vì lợi ích đối với toàn khu vực; bình thường hóa tình hình phụ thuộc vào lãnh đạo Gruzia, phụ thuộc vào mong muốn và ý nguyện chính trị của họ. Ông cũng chia sẻ, giới lãnh đạo Gruzia cần phải công nhận rằng dân tộc Abkhaza cũng có quyền quốc gia như Gruzia và từ bỏ hành động gây hấn, xâm lăng đối với những quốc gia láng giềng.

Chính trị gia Nam Ossetia Inal Pliyev tin rằng, Nga công nhận độc lập cho Nam Ossetia đã cứu dân tộc chúng ta khỏi sự hủy diệt.

Lần đầu tiên sau vài trăm năm trở lại đây, người Nam Ossetia đã nhận có sơ hội được sống bình yên và phát triển mà không sợ sự diệt chủng từ phía Gruzia.

P. Thảo (Theo Pravda)
Tin dịch
Nguồn tin: Pravda

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét