Mỹ: Trung Quốc thử nghiệm thất bại tên lửa từ tàu ngầm

Thứ tư, 25/08/2010, 08:40(GMT+7)
(Ảnh minh họa)

VIT - Theo một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc về tiềm năng quân sự Trung Quốc,, Bắc Kinh đã gặp phải trục trặc trong nỗ lực chế tạo tên lửa đường đạn trang bị cho tàu ngầm thế hệ mới, sau đó là những thất bại tương tự trong thử nghiệm như dự án tên lửa Bulava của Nga.

Trong khi đó, tàu ngầm đầu tiên lớp nhỏ dùng để phóng tên lửa đường đạn, dường như, đã sẵn sàng và 4 chiếc tàu tương tự đang được đóng. Những nhà chế tạo tên lửa đường đạn Julang-2 trang bị cho tàu ngầm thuộc dự án 094 đang gặp phải khó khăn, DefRo dẫn một phần trong nội dung báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Báo cáo còn nói rõ hơn rằng, một số lần thử tên lửa gần đây - được cho là “giai đoạn cuối cùng của quá trình thử nghiệm đặc điểm bay” - đã bị thất bại.

Lầu Năm Góc cho biết, nguyên nhân của những lần thử nghiệm thất bại gần đây của dự án tên lửa này mang tính hệ thống. Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, trong khuôn khổ chế tạo chiếc tàu đầu tiên thuộc Dự án 092 của Trung Quốc, mới chỉ có một chiếc tàu ngầm được chế tạo và cũng không tham gia trực chiến.

Chương trình chế tạo những tàu công nghệ cao khác cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, Hải quân Trung Quốc còn lại 2 tàu ngầm thuộc lớp Shang (dự án 093) và 4 tàu ngầm cũ Han (dự án 091).

Mặc dù chương trình phát triển tàu ngầm nói trên chủ yếu ưu tiên việc phát triển tàu ngầm mang tên lửa đường đạn, nhưng chương trình cũng xem xét việc phát triển một loại tàu ngầm mới (Dự án 095).

Vladislav Shurigin, bình luận viên quân sự cho rằng, mỗi quốc gia có những nguyên nhân khác nhau trong việc thử nghiệm thất bại tên lửa. "Tại sao Trung Quốc thất bại? Tôi nghĩ rằng đối với Trung Quốc ở mức độ nào đó đây là dự án mới. Những thế hệ trước của lực lượng hạt nhân trên biển của Trung Quốc tương đối chưa hoàn thiện. Đây đơn giản là nỗ lực tiến tới trình độ công nghệ mới", chuyên gia cho hay.

Huy Linh (Theo VZ)
Tin dịch
Nguồn tin: Vz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét