Ẩn họa từ cây xanh bật gốc ngày mưa

Thứ Sáu, 27.8.2010 | 17:36 (GMT + 7)

(LĐO) - Liên tiếp trong những ngày qua, trên các tuyến phố Hà Nội nhiều cây xanh bật gốc gãy, đổ gây ùn tắc giao thông, người đi đường luôn phải đối mặt với nguy hiểm rình rập.

Cây đổ ra đường gây ùn tắc giao thông tại ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến.
Cây đổ ra đường gây ùn tắc giao thông tại ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến.

Hễ mưa là cây đổ

Chiều 23.8 sau một trận mưa lớn, một cây phượng tại ngã tư giao nhau giữa phố Trần Hưng Đạo – Yết Kiêu bất ngờ gãy một cành lớn, đổ gục xuống đường khiến người tham gia giao thông được phen hú vía.

Sáng ngày 26.7 tuyến đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân ùn tắc kéo dài hàng km, người đi đường trong cảnh nhích từng cm dưới trời mưa tầm tã. Chị Hoàng Thị Hoa (phố Ao Sen, quận Hà Đông) bày tỏ: Những ngày này đi làm phải đối mặt với cảnh tắc đường triền miên, trời mưa lầy lội, khi vượt qua ngã tư đường vành đai ba thì mới biết là cây xanh bật gốc chắn hết lòng đường. Đi ngược thêm một đoạn, bất chợt một cành cây gãy đổ sầm ngay trước mặt. Tôi và nhiều người khác sợ sởn da gà!...”.

Theo ghi nhận của PV laodong.vn, trận mưa lớn kéo dài suốt đêm qua đến sáng nay (27.8) khiến cho khá nhiều cây lớn trên nhiều tuyến phố đã bị đổ, giao thông tại nhiều điểm bị tắc nghẽn.

Tại phố Nguyễn Lương Bằng, rạng sáng nay một cây bàng khoảng 12 năm tuổi đã bị gió kéo bật gốc. Toàn bộ thân cây ngả hẳn ra, chắn ngang đường, tạo thành một barie chắn toàn bộ dòng phương tiện đang lưu thông theo hướng Nguyễn Lương Bằng – Tây Sơn. Ngọn cây đổ vào một xe tải nhỏ đang lưu thông trên đường, giao thông một bên đường bị tê liệt.

Sáng 27.8 cây bàng đổ chắn ngang đường Nguyễn Lương Bằng.
Sáng 27.8 cây bàng đổ chắn ngang đường Nguyễn Lương Bằng.

Anh Nguyễn Đình Bách (số nhà 224, Tây Sơn, Đống Đa) người chứng kiến sự việc cho biết: “Cây bàng đổ từ sáng sớm, lại gần điểm giao cắt Nguyễn Lương Bằng – Hồ Đắc Di nên giao thông nhanh chóng bị tắc nghiêm trọng. Nhiều phương tiện phải tìm lối thoát bằng cách len vào các ngõ ngách…”.

Cây xanh bị triệt hạ - Thực trạng đáng lo ngại!

Để khắc phục sự cố cây đổ trên phố Nguyễn Lương Bằng, khoảng 7h 20’ công ty Công viên Cây xanh Hà Nội đã cho nhân viên đến tiến hành cưa, cắt cây thành từng khúc nhỏ để giải quyết việc ùn tắc trước mắt. Khoảng 8h 30’, toàn bộ tuyến đường đã được thông.

Chỉ trong buổi sáng 27.8, theo thống kê nhanh của Công ty công viên cây xanh Hà Nội, đã có 5 cây xanh bị đổ và bật gốc tập trung trên phố Nguyễn Lương Bằng, Quán Thánh, Điện Biên Phủ.

Tại nhiều tuyến phố, nhiều cây xanh đứng trước nguy cơ đổ, gãy.
Tại nhiều tuyến phố, nhiều cây xanh đứng trước nguy cơ đổ, gãy.

Lý giải cho hiện tượng cứ khi có mưa là các cây bật gốc hoặc đổ, ông Nguyễn Xuân Hưng - Phó Giám đốc Công ty công viên cây xanh Hà Nội ông Hưng cho hay: Do mưa lớn kéo dài suốt đêm qua, nước thấm vào đất một lượng lớn khiến lớp đất bị nhão ra và gốc cây trơ ra rất dễ bị gãy đổ.

Theo quan sát của PV, sau khi xảy ra các sự cố cây đổ gãy phía công ty Công viên cây xanh thường điều động công nhân cùng nhiều phương tiện chuyên dụng đến hiện trường khắc phục sự cố bằng cách cắt vụn cây xanh. Tuy nhiên, với cách xử lý như vậy cũng khiến nhiều người dân lo lắng trước nguy cơ cây xanh cổ thụ trên tuyến phố sẽ bị xóa sổ nếu trời mưa lớn.

Lê Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét