Diễn biến tích cực trong quan hệ Thái Lan –Campuchia

Thứ ba, 24/08/2010, 10:39(GMT+7)
Thủ tướng Thái Lan Abhisit

VIT - Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm qua (23/8) tiết lộ, Thái Lan sẽ gửi đại sứ của họ trở lại Phnompenh vào hôm nay (24/8), 9 tháng sau khi hai nước triệu đại sứ về nước.

Tờ The Nation dẫn lời Ngoại trưởng Kasit Piromya cho hay, Prasart Prasartwinitchai, đại sứ tại Campuchia, sẽ tới Phnompenh vào hôm nay để bắt đầu lại công việc của ông.

Thông báo trên đưa ra sau khi Thaksin Shinawatra, cựu Thủ tướng Thái Lan hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài, từ bỏ chức cố vấn kinh tế cho Campuchia.

Vào đầu tháng 9 năm ngoái, chính phủ Campuchia và Thái Lan đã triệu các đại sứ của họ về nước khi quan hệ song phương trong tình trạng căng thẳng sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen bổ nhiệm Thaksin làm cố vấn kinh tế.

Tờ Bangkok Post điện tử đưa tin, sáng hôm qua, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva phát biểu với báo giới rằng, Thái Lan sẵn sàng cử đại sứ trở lại Phnompenh nếu Campuchia thực sự hủy chức vụ cố vấn của ông Thaksin.

“Nếu việc hủy chức vụ cố vấn kinh tế của Thaksin diễn ra, chính phủ của tôi sẽ tập trung vào việc cử lại đại sứ Thái Lan tới Campuchia”, ông Abhisit nói.

Theo nhận định của Bangkok Post, việc từ chức cố vấn kinh tế của Thaksin Shinawatra tại Campuchia và sự trở lại sau đó của đại sứ Thái Lan tại Phnompenh đã làm tăng hi vọng về việc giảm bớt căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng này.

“Tôi tin rằng bình thường hóa quan hệ với việc cử lại đại sứ sẽ dọn đường cho hai quốc gia giải quyết dễ dàng tất cả các vấn đề”, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khẳng định.

Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya cho hay, việc Thaksin từ chức thỏa mãn một điều kiện của Thái Lan, đó là ông ấy không đóng vai trò trong chính phủ Campuchia, trước khi quan hệ song phương có thể trở lại bình thường.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Campuchia, Koy Kuong, phát biểu tại Phnompenh rằng Campuchia đã sẵn sàng cử đại sứ You Aye trở lại Bangkok một khi phái viên của Thái Lan quay trở lại.

Campuchia khẳng định, Thaksin đã từ chức “bởi vì những khó khăn cá nhân trong việc thực hiện trọn vẹn vai trò của ông.”.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Campuchia: “Chính phủ Campuchia chấp nhận yêu cầu của phu nhân Thaksin Shinawatra với lời cảm ơn về những đóng góp mà ông đã thực hiện đối với nền kinh tế Campuchia”.

Ông Kasit nói: “Tôi muốn cảm ơn chính phủ Campuchia vì ý định khởi động lại mối quan hệ của chúng ta”.

Một nguồn tin trong chính phủ cho hay, động thái từ chức của Thakisn là kết quả của các cuộc hội đàm ở một số cấp độ giữa Thái Lan và Campuchia về trở ngại trong việc cải thiện quan hệ song phương nếu vị cựu Thủ tướng này vẫn giữ chức cố vấn kinh tế cho Phnom Penh. Theo nguồn tin, Thaksin buộc phải từ chức để quan hệ hai nước có thể tiến triển.

Thái Lan mong muốn thông tin tốt lành từ Campuchia về Thaksin ngay trước khi Phnompenh đưa ra thông báo chính thức.

Nhưng cố vấn pháp lý của Thaksin, Noppadon Pattama, bác bỏ cáo buộc rằng Thaksin buộc phải từ chức. “Tôi có thể xác nhận rằng việc từ chức là hoàn toàn tự nguyện nhằm mang lại lợi ích cho quan hệ hai nước”, ông Noppadon nói.

Ông cho rằng, ông Thakisn có ý định từ chức bởi vì các hoạt động kinh doanh của ông ở nước ngoài khiến ông không có thời gian làm việc cho chính phủ Campuchia.

Hôm qua, phát ngôn viên chính phủ Campuchia Khieu Kanharith cũng cho biết, việc Thaksin từ chức không liên quan tới tranh chấp biên giới Thái Lan – Campuchia, khẳng định vị cựu thủ tướng này đã từ chức do ông “bận nhiều việc”.

Việc bình thường hóa quan hệ diễn ra trước thềm cuộc họp dự kiến diễn ra ở Brussels vào tháng 10 tới giữa Thủ tướng hai nước Thái Lan và Campuchia nhằm giải quyết các cuộc xung đột bên lề hội nghị thượng đỉnh Á – Âu.

Quan hệ hai nước bị kéo căng kể từ tháng 7/2008 bởi một loạt cuộc xung đột đẫm máu về mảnh đất bao quanh ngôi đề cổ Preah Vihear sau khi ngôi đền được công nhận là di sản thế giới dưới sự quản lý của Campuchia.
NM (Theo THX, Bangkok Post)
Tin dịch
Nguồn tin: Xinhuanet - Bangkokpost

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét