Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Pakistan sẽ phải trả giá đắt

LAODONG:

Thứ Năm, 19.5.2011 | 15:10 (GMT + 7)

Pakistan sẽ phải trả giá đắt về chuyện Osama bin Laden ẩn náu tại nước này hơn 5 năm mà không bị phát hiện, các nhà lãnh đạo của Lầu Năm Góc tuyên bố hôm qua (18.5).

Bộ trưởng Quốc phòng Robert M. Gates phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc ngày hôm qua (18.5).
Bộ trưởng Quốc phòng Robert M. Gates phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc ngày hôm qua (18.5).

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cho biết ông tin rằng phải có "ai đó" ở Pakistan biết về nơi ẩn náu của thủ lĩnh al-Qaeda. Ông Gates không nói cụ thể là ai, nhưng gợi ý rằng đó có thể là quan chức Pakistan đã nghỉ hưu hoặc một quan chức cấp thấp. Pakistan phải trả giá đắt cho thất bại của mình khi không hề hay biết hoặc biết nhưng vẫn để cho bin Laden ẩn náu gần một cơ sở quân sự như vậy.

Trong khi đó, nhiều quan chức Mỹ cho rằng không có bằng chứng xác thực về việc chính quyền ở Islamabad biết trùm khủng bố ẩn náu tại đây. Quan chức quân sự hàng đầu - Đô đốc Mike Mullen - nói rằng phải mất nhiều thời gian hơn trong việc tìm kiếm bin Laden một khi người Pakistan che giấu và bảo vệ hắn.

Tuy nhiên, giữa lúc áp lực ngày càng tăng từ các nhà lập pháp Mỹ đòi hỏi phải tìm ra nhân vật nào của chính quyền Islamabad biết nơi ẩn náu của bin Laden, cả hai lãnh đạo hàng đầu trên vẫn khuyên không nên cắt giảm viện trợ đối với Pakistan. Trong 10 năm qua, Mỹ viện trợ cho Pakistan ước tính tới hơn 10 tỉ USD.

Cả hai quan chức cấp cao này cũng kêu gọi sự kiên nhẫn khi chính quyền Pakistan tỏ ra giận dữ trước cuộc đột kích bí mật của Mỹ trong lòng đất nước Pakistan hôm 2.5.

Song các quan chức nói rằng Pakistan phải hành động để xóa sổ những nơi trú ẩn an toàn đối với các lực lượng phiến quân đang "đồn trú" dọc theo biên giới với Afghanistan.

Những ý kiến trên được đưa ra sau khi lực lượng Taliban ở Pakistan tuyên bố sẽ chiến đấu, tiến hành cuộc thánh chiến với "bầu nhiệt huyết mới" để trả thù cho cái chết của thủ lĩnh al-Qaeda.

Nam Anh (Theo AP, BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét