Nhật: Tepco lỗ 15 tỉ đô la, chủ tịch công ty từ chức

Thời báo Kinh tế Sài gòn - Thoi bao Kinh te Sai gon:
Thanh Tuyền

Thứ Sáu, 20/5/2011, 16:24 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Chủ tịch công ty điện lực Tokyo (Tepco) Masataka Shimizu hôm nay (20-5) tuyên bố từ chức để chịu trách nhiệm về việc thua lỗ. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) - Chủ tịch công ty điện lực Tokyo (Tepco) Masataka Shimizu hôm nay (20-5) tuyên bố từ chức sau khi báo cáo thua lỗ 15 tỉ đô la Mỹ do chi phí khắc phục cũng như bồi thường cho các nạn nhân của cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ hồi tháng 3-2011.

Chủ tịch Masataka Shimizu từ chức để chịu trách nhiệm về việc thua lỗ lớn nhất của một công ty phi tài chính của Nhật Bản. Theo báo cáo, chi phí cho khủng hoảng hạt nhân ước tính có thể lên đến 11.000 tỉ yen. Trong năm tài chính vừa qua, Tepco đã lỗ 1.250 tỉ yen (tường đương 15 tỉ đô la Mỹ).

Theo các chuyên gia, nếu không có sự hỗ trợ từ chính phủ, Tepco sẽ càng khó khăn khi tiếp tục hoạt động kinh doanh trong lúc phải tiếp tục chi trả tiền bồi thường.

Chính phủ Nhật Bản tuần trước cho biết sẽ thành lập quỹ để hỗ trợ cho Tepco từ tiền của những người nộp thuế. Tepco có thể rút tiền từ quỹ để thanh toán trước và trả lại quỹ từ lợi nhuận trong vòng vài năm.

Giám đốc điều hành Tepco Toshio Nishizawa sẽ lên thay ông Masataka Shimizu.

Cổ phiếu công ty đã tăng 2,5%, lên 367 yen/cổ phiếu vào hôm nay. Trước đó, cổ phiếu của Tepco giảm 83% kể từ sau động đất. Động đất 9 độ richter cũng cuốn mất 2.900 tỉ yen giá trị thị trường của công ty.

(Theo Bloomberg)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét