“Ngày thảm họa” đẫm máu ở Trung Đông

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 17/05/2011, 07:43 (GMT+7)

TT - Ngày 16-5, những người tị nạn Palestine ở Libăng đã tổ chức một ngày để tang sau những cuộc đụng độ đẫm máu giữa người Palestine và binh lính Israel trên biên giới Libăng - Israel trong ngày “Nakba” (ngày thảm họa), ngày tưởng niệm cuộc lưu vong của người Palestine sau khi nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948.

Cảnh sát Israel bắt giữ một người biểu tình Palestine ở khu Bờ Tây - Ảnh: Reuters

“Hôm nay, chúng tôi tổ chức ngày tổng đình công trong khắp các trại tị nạn nhằm để tang cho các nạn nhân đã bị kẻ thù giết hại” - Mounir Maqdah, chỉ huy trưởng lực lượng Fatah, đảng cầm quyền của Tổng thống Palestine M.Abbas, tại trại tị nạn Aiin Heloue ở miền nam Libăng, nói với AFP.

Đúng là ngày chủ nhật 15-5 năm nay đã trở thành một ngày thảm họa đẫm máu nhất kể từ nhiều chục năm qua.

Hàng ngàn người gốc Palestine từ dải Gaza, khu Bờ Tây, Syria và Libăng đồng loạt kéo đến khu vực biên giới Israel để phản đối ngày quốc khánh của quốc gia Do Thái. Và súng đã nổ.

Theo AFP, tại biên giới Libăng - Israel, hàng trăm người Palestine trèo qua hàng rào biên giới xông vào lãnh thổ Israel. Lính Israel xả đạn vào đám đông. Quân đội Libăng cho biết ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Ở cao nguyên Golan do phía Israel chiếm đóng, khoảng 100 người Palestine đã vượt qua hàng rào biên giới, xông vào làng Majdal Shams vẫy cờ Palestine. Lính Israel cũng nổ súng làm bốn người chết.

Tại Bờ Tây, hơn 1.000 người đổ ra đường vẫy cờ Palestine, ném đá, pháo và bom xăng về phía lính Israel. Ở dải Gaza đụng độ cũng xảy ra, và lính Israel đáp trả bằng các loạt đạn. Khoảng 125 người đã bị thương, trong đó có năm người đang trong tình trạng nguy kịch. Người gốc Palestine ở Jordan và Ai Cập cũng tổ chức biểu tình, nhưng lực lượng an ninh đã kịp ngăn chặn họ tiến đến biên giới.

Đây là lần đầu tiên người Palestine ở Syria, Libăng, Jordan và Ai Cập tìm cách xâm nhập biên giới Israel nhân ngày Nakba. Từ vài tháng trước, trên Internet người Palestine đã kêu gọi mở cuộc Intifada (nổi dậy) chống lại Israel vào ngày 15-5.

Dẫn lời người phát ngôn quân đội Israel, Đài phát thanh Israel tố cáo Israel đã phát hiện “dấu ấn” của Iran trong vụ bạo động. Chuyên gia về các vấn đề Ả Rập của Đài phát thanh Israel Yoni Ben-Menachem lại cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad muốn tránh sức ép từ cuộc nổi dậy trong nước chống lại chính quyền ông bằng cách cho phép xung đột diễn ra ở cao nguyên Golan lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

“Đây là thông điệp chính quyền Syria gửi đến Israel và cộng đồng quốc tế: nếu tiếp tục gây sức ép lên Damascus, chúng tôi sẽ châm ngòi xung đột ở mặt trận với Israel” - báo New York Times dẫn phân tích của Radwan Ziadeh thuộc ĐH George Washington (Mỹ).

Trên bình diện ngoại giao, theo Reuters, chính quyền Syria đã đòi Israel phải chịu trách nhiệm cho “hành vi tội phạm” của mình, trong khi Libăng gửi kiến nghị lên Liên Hiệp Quốc, đòi Liên Hiệp Quốc phải yêu cầu Israel “dừng các hành vi gây hấn”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nhà nước Do Thái “kiên quyết” bảo vệ biên giới trước những người biểu tình muốn phủ nhận quyền tồn tại của Israel. “Họ bạo động không vì vấn đề biên giới mà vì muốn đặt câu hỏi về sự tồn tại của Israel, điều mà họ cho là thảm họa” - ông Netanyahu khẳng định.

HIẾU TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét