Xem xét việc ban lệnh bắt Tổng thống Libya Gadhafi

CAND Online

11:58:00 17/05/2011
Hãng thông tấn SkyNews ngày 16/5 cho hay, Trưởng công tố viên của tòa án xét xử tội phạm thế giới (ICC) đang xem xét việc ban lệnh bắt khẩn cấp đối với 3 quan chức cấp cao trong chính phủ Libya, trong đó có Tổng thống, Đại tá Moammar Gadhafi. Hai người còn lại được xác định là con trai của Tổng thống, Saif al Islam và người đứng đầu cơ quan tình báo Abdullah al Senussi.

Hiện tại, nhóm điều tra của ICC do Trưởng công tố viên Luis Moreno-Ocampo đứng đầu đã hoàn tất bản báo cáo dài 74 trang với 9 đề mục về những vi phạm của quan chức chính phủ Libya. Báo cáo này chỉ rõ rằng, từ hồi tháng 2 lực lượng cảnh sát và quân đội chính phủ đã theo lệnh của ông Moammar Gadhafi, tấn công và đàn áp những người biểu tình.

Công tố viên Luis Moreno-Ocampo khẳng định, ông có đủ bằng chứng để đưa ra các cáo buộc phạm tội vi phạm nhân quyền và ngược đãi người dân đối với Tổng thống Libya. Tin từ hãng AP còn cho biết, sau khi nhận được yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) về việc tiến hành điều tra xung quanh những cáo buộc đối với chính phủ Libya, ông Luis Moreno-Ocampo đã được chỉ định là người đứng đầu cuộc điều tra.

Đội điều tra của ông gồm 5 công tố viên người Brazil, Italia và Botswana đã thực hiện 30 chuyến công du tới 11 quốc gia khác nhau trong vòng 100 ngày và phỏng vấn hơn 50 nhân chứng, trong đó có những người trực tiếp tham gia vào các cuộc biểu tình chống chính phủ và bị bắt giữ, đánh đập dã man.

Trưởng công tố viên ICC Luis Moreno-Ocampo đã hoàn tất bản báo cáo dài 74 trang về những vi phạm của quan chức chính phủ Libya.

Nhiều người trong số này đồng ý ra làm chứng, số khác thì cho phép ghi âm, hoặc quay video lời khai của họ. Đồng thời, đội điều tra của ông Luis Moreno-Ocampo còn nhận được hơn 1.200 trang tài liệu khác nhau cùng các bức ảnh và những đoạn băng video do nhiều người khác cung cấp.

Một điểm đáng chú ý là sau khi ICC công khai cuộc điều tra của mình nhắm vào Tổng thống Libya, nhiều quan chức cấp cao trong chính phủ nước này đã đồng ý cung cấp tài liệu hoặc ra làm nhân chứng chống lại nhà lãnh đạo Gadhafi. Riêng trong cuối tuần vừa qua, ông Luis Moreno-Ocampo đã nhận được gần 20 cú điện thoại, cung cấp thêm nhiều chi tiết thú vị cho bản báo cáo của ông.

Công tố viên người Argentina này tiết lộ, rất có thể, lệnh bắt đối với Tổng thống Moammar Gadhafi sẽ được thông qua trong một vài ngày tới. Ngoại trưởng Italia Franco Frattini hôm 12/5 cũng bày tỏ hy vọng rằng ICC sẽ sớm đưa ra lệnh bắt đối với nhà lãnh đạo Libya để chấm dứt cuộc chiến tranh ở quốc gia Bắc Phi này.

Cho đến nay, có nhiều quan chức trong chính phủ Libya đã "đào ngũ", bỏ chạy sang với phương Tây mà điển hình là cựu Ngoại trưởng Moussa Koussa. Ông này đã chạy trốn sang Anh sau hơn 30 năm đóng vai trò là tay chân thân cận nhất của Tổng thống Gaddafi. Hiện cả ông Moussa Koussa và cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Libya được cho là đang cung cấp những thông tin chi tiết "quý giá" liên quan đến ông Moammar Gadhafi, trong đó có những địa điểm chính xác về những nơi nhạy cảm nhất của chính quyền Libya.

Hôm 14/5, lãnh đạo lực lượng chống đối chính phủ của Libya Mahmoud Jibril cũng đã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Paris để bàn thảo về vai trò của Mỹ và NATO trong cuộc chiến tại Libya hiện nay. Lực lượng chống đối này hiện đang nhận được sự trợ giúp cả về tinh thần lẫn vật chất từ các thành viên chủ chốt của NATO.

Trong một diễn biến khác, hôm 15/5, đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ về vấn đề Libya Abudl-Ilah al-Khatib đã tới thăm Libya và gặp gỡ với Thủ tướng Baghdadi Al-Mahmudi. Thủ tướng Libya cho biết, nước này muốn thực hiện ngừng bắn ngay lập tức, nhưng đổi lại, NATO phải ngừng các trận không kích.

Ông Al-Mahmudi cho biết, Libya sẽ chấp thuận việc tiếp nhận các quan sát viên quốc tế, song Libya phải được nhận cam kết về sự thống nhất lãnh thổ, dân tộc và Libya có quyền quyết định các vấn đề nội bộ, xây dựng hệ thống chính trị thông qua đối thoại dân chủ. Song, xem ra, NATO lại không hề muốn điều này xảy ra. Bằng chứng là ngay trước khi ông Abudl-Ilah al-Khatib tới Libya, nhiều tiếng nổ đã làm rung chuyển khu vực ngoại ô Tajura, phía Đông thủ đô Tripoli.

Một nguồn tin từ báo Anh khẳng định, NATO đã xác định được vị trí một boongke bí mật của Tổng thống Moammar Gadhafi tại Tripoli và sẽ cho không kích vào thời điểm thích hợp. Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, Tướng David Richards khẳng định, quan điểm của NATO là ông Moammar Gadhafi phải chấp nhận ra đi và rất có thể còn phải chịu sự xét xử của ICC


Huyền Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét