Iran khẳng định không chia sẻ công nghệ tên lửa với Triều Tiên

Thế giới - Dân trí:
Thứ Tư, 18/05/2011 - 12:24

(Dân trí) - Iran vừa lên tiếng bác bỏ một báo cáo của LHQ cho rằng Tehran đã trao đổi kỹ thuật hạt nhân với Bình Nhưỡng, cùng lúc Hội đồng Bảo an LHQ đã mở phiên họp toàn thể để kiểm tra tình hình thực hiện các chương trình cấm vận Triều Tiên.
Phúc trình mật của LHQ cho biết Triều Tiên và Iran thường xuyên chia sẻ công nghệ tên lửa đạn đạo

“Khả năng kỹ thuật của Iran đủ cao để không cần tới trợ giúp của các nước khác”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparsat hôm qua phản ứng trước báo cáo của LHQ cho rằng Triều Tiên trao đổi kỹ thuật tên lửa đạn đạo với Iran, vi phạm lệnh chế tài của Hội đồng Bảo an.

Báo cáo nói rằng những vụ trao đổi diễn ra trên những chuyến bay định kỳ của các hãng máy bay quốc doanh của hai nước Air Koryo và Iran Air. Những chuyến hàng cũng đã thông qua một nước thứ ba, mà các nhà ngoại giao xác định “là Trung Quốc”.

Cả Iran lẫn Triều Tiên đều bị LHQ cấm mua bán kỹ thuật hạt nhân và tên lửa.

Hội đồng Bảo an hôm qua đã mở phiên họp toàn thể để kiểm tra tình hình thực hiện các chương trình cấm vận Triều Tiên. Nhưng cùng ngày, Trung Quốc đã bác bỏ tầm quan trọng của báo cáo trên.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Khương Du khẳng định báo cáo này không được Hội đồng Bảo an LHQ, nơi Trung Quốc có quyền phủ quyết, chấp nhận; đại diện của Trung Quốc trong ủy ban chuyên gia 7 người phụ trách việc soạn thảo báo cáo đã không ký vào văn kiện này.

Văn kiện vẫn còn nằm trong vòng bí mật này đã được nộp cho Hội đồng Bảo an tuần trước, nhưng không thể công bố mà không có sự đồng ý của tất cả 15 thành viên trong Hội đồng.

Về việc báo cáo nói rằng Triều Tiên đã chuyển giao kỹ thuật bị cấm cho Iran thông qua một nước thứ ba, bà Khương Du từ chối bình luận về vấn đề phải chăng Trung Quốc là nước thứ ba đó.

Việt Hà
Theo Xinhua, AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét