“Ông Khương có quyền khiếu kiện kết luận của Cục Hàng không”

Xã hội - Dân trí:
Thứ Năm, 19/05/2011 - 15:55

(Dân trí) - “Cục Hàng không làm việc dựa trên thông tin các nhân chứng cung cấp một cách chính thống, có biên bản để đưa ra kết luận đúng bản chất và khách quan nhất. Nếu ông Khương không đồng tình thì có thể khiếu nại” - ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

Chiều tối 18/5, Cục Hàng không Việt Nam ra kết luận chính thức khẳng định HLV Lê Minh Khương vi phạm an ninh hàng không; cơ trưởng, tiếp viên của Vietnam Airlines đã xử lý sự việc phù hợp và đúng luật; nhân viên an ninh Đà Nẵng cũng thực hiện đúng quy định. Kết luận này khiến thêm 1 lần nữa, nhiều ý kiến trái chiều lại được bàn tới.
Để rộng đường dư luận, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Phó Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh xung quanh kết luận này.

Thưa ông, kết luận về vụ việc giữa Vietnam Airlines và HLV Lê Minh Khương mà Cục Hàng không vừa công bố có thực sự khách quan và công bằng?

Ông Lại Xuân Thanh: Rất may là trong quá trình xác minh sự việc này, Cục Hàng không nhận được sự hợp tác tích cực của các nhân chứng, họ đã tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp những thông tin xác thực. Tuy nhiên, về mặt nguyên tắc chúng tôi không được phép nêu tên của những nhân chứng đã cung cấp thông tin giúp chúng tôi xác minh sự việc.

Cùng với đó, Cục Hàng không căn cứ vào hồ sơ vụ việc, có biên bản vi phạm hành chính ban đầu do cơ trưởng lập, tường trình, thư mô tả sự việc, hình ảnh, ghi âm, ghi hình của nhân chứng và các bên liên quan. Cục Hàng không có đủ cơ sở để thẩm tra rồi đi đến kết luận hành khách Lê Minh Khương vi phạm, đó là kết luận khách quan và đúng bản chất.
Cục Hàng không khẳng định kết luận đưa ra là khách quan và đúng bản chất

Sau khi kết luận thanh tra của Cục Hàng không được công bố, dư luận xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Phải chăng đây chưa phải là cái kết làm vừa lòng họ?

Có thể kết luận này không làm vừa lòng tất cả cộng đồng công chúng đông đảo, nhưng tôi khẳng định Cục Hàng không đã tiến hành thanh tra đúng quy trình quy định, chúng tôi không chịu bất kỳ áp lực hay yếu tố nào chi phối. Chúng tôi đã làm việc rất nghiêm túc để đưa ra kết luận cuối cùng như đã công bố một cách khách quan và công bằng.

Nhưng trước đó các nhân chứng như anh em ca sĩ Quang Hà khẳng định là đã nhìn thấy sự việc ông Khương bị đánh?

Tôi sẽ không nhận xét bất kỳ thông tin nào nhân chứng đưa ra qua hệ thống thông tin đại chúng trước khi Cục ra kết luận.

Trong khi đó, tường trình của nhân viên an ninh, tiếp viên, nhân viên mặt đất, xác nhận của các nhân chứng khác cho biết trên chuyến bay VN1169 hôm 18/4 ông Nguyễn Phi Cường (Quang Cường) có nói to, khiếm nhã và đe dọa nhân viên mặt đất.

Về việc này ông Cường có xác nhận đã nói to nhưng lời nói không có tính đe dọa và mất lịch sự. Do lời nói của ông Cường mang tính bột phát và chưa gây hậu quả nên Thanh tra hàng không không tiếp tục thực hiện việc xác minh hành vi này của ông Cường.

Vietnam Airlines là một bên liên quan đến sự việc, nhưng báo cáo kết luận của Cục chỉ đưa ra khuyến cáo nhân viên mặt đất và tiếp viên phải rút kinh nghiệm về quy trình kiểm tra thẻ lên tàu bay khi hành khách dừng giữa hành trình?

Chúng tôi khuyến cáo đối với quy trình kiểm tra thẻ lên tàu bay và hành lý bởi đó là một quy trình nghiêm ngặt trong đảm bảo an toàn, an ninh hàng không. Tiếp viên và nhân viên mặt đất phải rà soát lại quy trình để không xảy ra trường hợp tương tự.

Về cái cuống vé (tức thẻ lên tàu bay), Cục Hàng không đã nói rõ là buộc phải chấp nhận giả thiết là đã bị mất (nếu có). Bây giờ cũng không ai đi tìm lại cái cuống vé đó làm gì nữa.

Lý do là trong quá trình xác minh sự việc, ông Khương thì nói là chưa nhận được cuống vé, còn nhân viên mặt đất lại khẳng định đã trả lại cho ông Khương nhưng khi được hỏi thì nhân viên mặt đất không có thẻ để đưa ra chong chúng tôi, cũng không thể tự chứng minh được việc mình đã trả lại cuống vé cho hành khách.

Phía ông Khương cũng không thể vì chưa nhận được thẻ lên tàu mà gây rối khiến cho chuyến bay bị nhỡ 2 tiếng đồng hồ và làm cho rất nhiều hành khách cùng chuyến bay bị ảnh hưởng.

Hành vi gây rối của ông Khương thì ông Khương phải tự chịu trách nhiệm, chứ không thể áp lỗi nặng đối với nhân viên mặt đất. Điều đó là không khách quan và không đúng bản chất hành vi sự việc của ông Khương. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cân nhắc việc kiểm điểm nhân viên mặt đất.

Trường hợp ông Khương không đồng tình về kết luận này và tiến hành khởi kiện, Cục Hàng không sẽ tiếp tục có hướng giải quyết như thế nào thưa ông?

Hiện Thanh tra Cục Hàng không đang hoàn tất thủ tục hồ sơ biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Khương, sau đó nếu ông Khương có khiếu kiện, khiếu nại thì đó là quyền công dân hợp pháp của ông Khương. Chúng tôi tôn trọng điều đó, chúng tôi sẽ làm việc khách quan và cầu thị. Cục, thậm chí cấp trên của Cục cũng sẵn sàng tiếp nhận theo quy định của pháp luật.

Nhiều hành khách đi máy bay của Vietnam Airlines phàn nàn chất lượng dịch vụ không tốt, ông đánh giá như thế nào về điều này?

Không chỉ qua các vụ việc xảy ra mà Cục vẫn giám sát thường xuyên giám sát về chất lượng dịch vụ, điều lệ vận chuyển… của các hãng hàng không.

Hiện Vietnam Airlines là hãng hàng không khai thác chủ yếu trên thị trường nội địa Việt Nam. Nói rằng chất lượng dịch vụ đã hoàn hảo thì có lẽ là chưa nhưng tôi nghĩ là hãng này đã rất cố gắng. Thực tế chất lượng dịch vụ không tốt cũng có xảy ra ở một số điểm chứ không phải là phổ biến và báo động.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quỳnh Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét