Đó là kết luận chính thức về việc thanh tra vụ va chạm xảy ra giữa Vietnam Airlines và HLV Trưởng đội tuyển Taewkwondo Việt Nam ông Lê Minh Khương trên chuyến bay VN1169 hôm 18/4 do ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ký chiều tối qua (18/5).
Kết luận chính thức của Cục Hàng không Việt Nam khẳng định:
Hành khách Lê Minh Khương đã có hành vi gây rối trên chuyến bay, vi phạm Điều 16 của Nghị định 81/2010/NĐ-CP ngày 14/7/2010 về an ninh hàng không dân dụng, cần phải được xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Điều 12 Nghị định 60/2010/NĐ-CP ngày 3/6/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Hành vi của ông Khương đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hành khách khác trên chuyến bay, gây thiệt hại cho Vietnam Airlines. Việc đánh mất Thẻ lên tàu bay của ông Khương (nếu có) cũng không thể biện hộ cho hành vi gây rối, làm mất kỷ luật trật tự trên tàu bay.
Tiếp viên của Vietnam Airlines đã xử lý một cách lịch sự, phù hợp, bảo đảm quyền lợi của hành khách. Việc đánh mất thẻ lên tàu bay của ông Khương (nếu có) cũng hoàn toàn không ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Khương vì ông Khương vẫn được vận chuyển và tiếp viên đã thuyết phục ông Khương là sẽ in lại thẻ cho ông tại sân bay Tân Sơn Nhất. Các nhân chứng đều xác nhận hành vi đúng mực của tiếp viên. Việc tiếp viên báo cáo tình hình hành khách gây rối với cơ trưởng là chính xác, phù hợp với quy định của pháp luật.
Cơ trưởng quyết định cho tàu bay quay lại sân đỗ là chính xác, phù hợp với quy định của pháp luật vì hành vi của ông Khương đã khiến cho tàu bay không đủ điều kiện an ninh, an toàn để cất cánh. Giai đoạn cất cánh và hạ cánh là hai giai đoạn trọng yếu nhất về an toàn của chuyến bay, đòi hỏi tất cả hành khách và tổ bay phải ngồi, thắt dây an toàn; tổ bay phải tập trung cao độ để điều khiển tàu bay và kịp thời xử lý sự cố.
Việc cưỡng chế của nhân viên an ninh tại sân bay Đà Nẵng là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật.
Trước đó, từ ngày 26/4 - 9/5, Thanh tra hàng không đã làm việc trực tiếp lấy thông tin từ các nhân chứng, tiếp viên, nhân viên an ninh hàng không, nhân viên mặt đất liên quan trực tiếp đến chuyến bay. Nhóm điều tra xác minh cũng đã tổ chức cuộc đối chất giữa một số tiếp viên của chuyến bay VN1169 với các nhân viên mặt đất tại Đà Nẵng của Vietnam Airlines; tổ chức cho nhân chứng mô tả thực nghiệm trên khoang tàu bay Boeing 777-200ER của Vietnam Airlines về giai đoạn áp giải hành khách Lê Minh Khương xuống tàu bay.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã làm việc với 27 nhân chứng chứng kiến vụ việc hôm 18/4 trên chuyến bay VN1169 của Vietnam Airlines. Việc đưa ra kết luận chính thức được dựa trên căn cứ hồ sơ của vụ việc, bao gồm: biên bản vi phạm hành chính ban đầu do Cơ trưởng lập, tường trình, thư mô tả sự việc, hình ảnh, ghi âm, ghi hình của nhân chứng và các bên có liên quan… Hành vi vi phạm an ninh, an toàn hàng không của ông Khương sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 - 3 triệu đồng.
Quỳnh Anh
(Dân trí) - Tại buổi làm việc sáng nay, HLV Lê Minh Khương đã từ chối ký vào văn bản xử lý vi phạm hành chính của Cục Hàng không vì cho rằng, văn bản này không đúng thực tế. Trong khi đó, Thanh tra Cục Hàng không khẳng định, mọi việc đã rõ ràng…
Sau những lần tạm hoãn do công việc bận, ngày hôm nay (18/5), HLV Lê Minh Khương và luật sư Trần Thu Nam, Trưởng văn phòng luật sư Tín Việt và cộng sự, người được ủy quyền về bảo vệ pháp lý đã có buổi làm việc với Thanh tra Cục Hàng không theo lời mời của cơ quan này để làm rõ vụ va chạm đêm 18/4 tại sân bay Đà Nẵng.
Theo lời luật sư Trần Thu Nam, tại buổi làm việc, Thanh tra Cục Hàng không đề nghị HLV Lê Minh Khương tường trình lại chi tiết sự cố xảy ra trên chuyến bay VN1169. Do đã từng tường trình chi tiết trên báo chí, cùng nội dung văn bản chuyển cho luật sư và do đang có học trò bị tai nạn cần cấp cứu nên HLV Lê Minh Khương đã không tường trình lại chi tiết vụ va chạm.
Thanh tra Cục Hàng không đã công bố một phần nội dung kết luận vụ việc thông qua những chứng cứ thu thập được từ tiếp viên Vietnam Airlines, bằng chứng của hành khách tại khoang C và kết quả dựng lại hiện trường tổ chức tại sân bay Tân Sơn Nhất với nhận định, cơ trưởng, tiếp viên và lực lượng an ninh đã xử lý đúng trách nhiệm.
Thanh tra cục cũng khẳng định sẽ xử phạt hành chính HLV Lê Minh Khương theo quy định về an ninh hàng không.
Trao đổi với PV Dân trí chiều 18/5, ông Nguyễn Trọng Thắng - Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam cho biết, buổi làm việc sáng nay phải dừng giữa chừng. “Khi Thanh tra Cục yêu cầu ông Khương trình bày về vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN1169 hôm 18/4, ông Khương nói mệt quá và không thể tiếp tục làm việc được”, ông Thắng cho hay.
Về việc ông Khương không ký vào biên bản do Thanh tra Cục lập, ông Thắng cho rằng: “Ông Khương có ký hay không là việc của ông ấy. Chúng tôi sẽ căn cứ vào đúng trình tự pháp luật để giải quyết vụ việc”.
Trả lời câu hỏi về một phần kết luận đã được công bố tại buổi làm việc sáng 18/5, Luật sư Trần Thu Nam cho biết: “Ngày hôm nay Thanh tra cục hàng không mới chỉ công bố bằng miệng sơ qua kết luận của Thanh tra Cục về vụ việc nên tôi chưa có bình luận gì về nội dung này. Tôi và HLV Lê Minh Khương đang chờ đợi Thanh tra Cục Hàng không đưa ra kết luận bằng văn bản chứng thức, rồi mới thực hiện các thủ tục tiếp theo để bảo vệ quyền lợi chính đáng…”.
Ngọc Cương - Quỳnh Anh
Để làm rõ đúng sai trong vụ va chạm giữa HLV Lê Minh Khương với tiếp viên của Vietnam Airlines trên chuyến bay VN 1169 (đêm 18/4), chiều 8/5, Thanh tra Cục Hàng không đã dựng lại hiện trường với sự tham gia của một số nhân chứng và nhân viên an ninh…
Trao đổi với phóng viên Dân trí, Luật sư Trần Thu Nam, Trưởng văn phòng luật sư Tín việt và Cộng sự, người được HLV Lê Minh Khương ủy quyền bảo vệ quyền lợi đánh giá cao thái độ của Thanh tra Cục Hàng không trong việc làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, thông qua việc dựng lại diễn biến vụ va chạm trên chuyến bay đêm 18/4.
Tuy nhiên, luật sư Nam cũng không hài lòng khi Thanh tra Cục hàng không dựng lại hiện trường mà không có sự tham gia của nhân vật chính là HLV Lê Minh Khương, cùng một số nhân chứng quan trọng như đạo diễn Trần Lực và 2 người khác được cho là ngồi cùng khoang C khi vụ va chạm xảy ra.
“Việc thanh tra cục hàng không tiến hành dựng lại hiện trường cho thấy rõ quyết tâm làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan đến vụ va chạm. Nhưng ở khía cạnh người được HLV Lê Minh Khương ủy quyền bảo vệ quyền lợi tôi cho rằng việc dựng lại hiện trường có thể chưa phản ánh đúng diễn biến và bản chất sự việc.
Thanh tra Cục hàng không cho dựng lại hiện trường mà không có sự tham gia của anh Lê Minh Khương, luật sư cũng không được mời tham gia chứng kiến quá trình dựng lại hiện trường. Việc dựng lại hiện trường thiếu những nhân chứng quan trọng như đạo diễn Trần Lực, cùng 2 nhân chứng quan trọng khác khẳng định ngồi cùng khoang C.
Nếu người đóng thế vai HLV Lê Minh Khương có hành động, hoặc lời nói không chính xác rất có thể ảnh hưởng tới quyền lợi của HLV Lê Minh Khương. Tôi đánh giá cao nỗ lực của Thanh tra Cục hàng không, nhưng việc thiếu vắng nhân vật chính và nhiều nhân chứng quan trọng khác là chưa thực sự thuyết phục…”.
Chiều 10/5 Quang Hà có quyết định cuối cùng về việc kiện bà Eileen Tan Quang Cường, người quản lý của ca sỹ Quang Hà cho biết, bà Eileen Tan - nhân chứng của Vietnam Airlines trong vụ việc cưỡng chế HLV Lê Minh Khương đã có lời xin lỗi đến Quang Hà. Tuy nhiên, Cty Quang Cường cho rằng, đây là lời xin lỗi quá muộn do đơn kiện bà này đang được hoàn tất… “Chiều ngày 9/5 Cty Quang Cường có buổi họp đột xuất để xem xét có nên kiện hay không… Vấn đề kiện bà Eileen Tan cho đến lúc này là do quyền quyết định từ luật sư của Quang Hà và sẽ được công bố vào đầu giờ chiều 10/5”, Quang Cường nói. Trước đó, khi làm chứng cho vụ việc giữa HLV Lê Minh Khương và Vietnam Airlines bà Eileen Tan đã có những lời lẽ mà phía ca sỹ Quang Hà cho rằng, đã “xúc phạm quá nặng nề” Quang Hà. Đề cập buổi dựng lại hiện trường vụ việc ngày 8/5, Quang Cường cho biết, Quang Hà đánh giá cao việc Thanh tra Cục Hàng không để cho tất cả những nhân chứng nói ra những điều mình biết và nhìn thấy. Đầu tiên là Quang Cường, Quang Hà tường thuật lại và có người diễn tại chỗ. Tiếp đến 4 nhân viên an ninh sân bay Đà Nẵng cũng lần lượt kể và cũng có người diễn lại… Tất cả những chi tiết tái hiện đều được ghi âm và quay lại kỹ lưỡng. Phan Anh |
Ngọc Cương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét