Pakistan: hàng nghìn người biểu tình phản đối Mỹ

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 16/05/2011, 14:59 (GMT+7)

TTO - Ngày 15-4, ít nhất 4.000 người Pakistan đã biểu tình tại thành phố Lahore để bày tỏ sự ủng hộ Bin Laden và phản đối sự can thiệp của Mỹ vào Pakistan.

Người dân Pakistan đốt cờ Mỹ trong một cuộc biểu tình tại Multan, Pakistan - Ảnh: AFP

Những người biểu tình đã hô vang và giương cao các biểu ngữ phản đối Mỹ, yêu cầu Chính phủ Pakistan cắt quan hệ với Mỹ, trong khi Hafiz Saeed - lãnh đạo tổ chức Hồi giáo Jamaatud Dawa - tổ chức cuộc biểu tình đã gọi Bin Laden là chiến sĩ tử vì đạo.

Theo AP, tổ chức Jamatuud Dawa bị nghi ngờ có liên quan đến Lashkar-e-Taibar, nhóm phiến quân dính líu đến vụ đánh bom thành phố Mumbai (Ấn Độ) năm 2008 khiến 166 người thiệt mạng.

Trước đó, ngày 14-5, Quốc hội Pakistan đã thông qua nghị quyết yêu cầu Mỹ chấm dứt các cuộc đột kích tương tự như ở Abbottabad và các vụ không kích bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Pakistan, đồng thời cảnh báo sẽ ngừng hỗ trợ về hậu cần cho liên quân Mỹ tại Afghanistan và sẽ tấn công các máy bay không người lái của Mỹ nếu xâm nhập trái phép lãnh thổ của Pakistan.

Quốc hội Pakistan cũng kêu gọi chính phủ thành lập một ủy ban độc lập điều tra về những diễn biến tại Abbottabad để ngăn chặn một sự việc tương tự tái diễn.

Trong năm 2010, Mỹ đã tiến hành hơn 100 vụ không kích bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Pakistan, giết chết khoảng 670 người. CIA tuyên bố việc không kích đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Al Qaeda, tuy nhiên Chính phủ Pakistan và dư luận nước này đã tỏ ra bất bình và nhiều lần yêu cầu Mỹ chấm dứt các vụ không kích.

Về phía Mỹ, thượng nghị sĩ John Kerry đang ở thăm Pakistan đã cảnh báo quan hệ Mỹ - Pakistan đang ở thời khắc “quyết định”, có thể tiếp tục tiến tới hoặc rạn nứt nghiêm trọng. Nói chuyện với truyền thông Afghanistan trước khi lên đường sang Pakistan, ông Kerry cảnh báo Pakistan “phải chọn xem họ muốn đứng về phía nào trong cuộc chiến”.

Ông Kerry cho hay nhiều nghị sĩ Mỹ nghi ngờ chuyện Pakistan có thật sự theo đuổi cùng mục tiêu với Mỹ hoặc sẵn sàng hợp tác đầy đủ để theo đuổi các mục tiêu này hay không.

“Các đồng nghiệp của tôi ở hạ viện và thượng viện đã nghi ngờ. Có những tiếng nói ở Quốc hội Mỹ muốn thay đổi chương trình viện trợ cho Pakistan nếu tình hình hiện nay không được cải thiện”, ông Kerry nói.

Wall Street Journal nhận định thượng nghị sĩ Kerry có một nhiệm vụ khó khăn tại Pakistan là vừa phải truyền tải một thông điệp cứng rắn của Chính phủ Mỹ tới Pakistan cùng lúc tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của Pakistan đối với cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan.

Nhiều chuyên gia cho rằng cuộc chiến Afghanistan sẽ không thể kết thúc nếu không có sự ủng hộ của Pakistan, trong khi Pakistan cũng cần hàng tỉ USD viện trợ của Mỹ để phát triển kinh tế.

XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét