NATO tấn công các tòa nhà chính phủ Libya

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 17/05/2011, 15:53 (GMT+7)

TTO - Ngày 17-5, các máy bay của NATO tiếp tục các cuộc không kích nhắm vào hai tòa nhà chính phủ ở thủ đô Tripoli (Libya), chỉ vài giờ sau khi chánh công tố của Tòa án tội phạm quốc tế (ICC) yêu cầu ra lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi cùng một con trai của ông và người đứng đầu cơ quan tình báo nước này.

Người biểu tình ở thủ đô London (Anh) đòi chấm dứt chiến tranh tại Libya ngày 16-5 - Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp báo do chính phủ tổ chức ở Tripoli, một quan chức ngành viễn thông Libya cáo buộc phía NATO đang tấn công và phá hủy nghiêm trọng các cơ sở hạ tầng liên lạc của nước này, bao gồm các thiết bị của hai nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn nhất nước.

NATO trước giờ vẫn nói họ chỉ tấn công các mục tiêu chỉ huy quân sự để hạn chế khả năng của quân đội chính phủ. Mohammad bin Ayad, chủ tịch nhà mạng Libyana, nói các cuộc không kích đã cắt đứt một nửa dịch vụ của hãng này và gây ra tổng thiệt hại cho ngành viễn thông Libya lên tới 1,5 tỉ dinar Libya, tương đương 1,25 tỉ USD.

Trong một diễn biến khác ngày 17-5, Hãng tin Nga RIA Novosti cho biết đại diện của chính quyền Tripoli có thể sẽ yêu cầu Nga đứng ra làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột trong một cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày hôm nay tại Matxcơva.

Cuộc gặp dự kiến sẽ tập trung vào việc nêu các điều kiện cho một thỏa thuận ngừng bắn và thương lượng có thể bắt đầu giữa chính phủ và quân nổi dậy.

Vợ của Mubarak trả tài sản cho nhà nước

* Ngày 16-5, theo Thông tấn xã Ai Cập MENA, bà Suzanne Thabet, vợ của tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak, đã trả lại số tài sản trị giá nhiều triệu USD cho nhà nước, vài ngày sau khi bà bị bắt với các cáo buộc tham nhũng.

Các tài sản được trao trả bao gồm một căn biệt thự sang trọng ở thủ đô Cairo và quyền rút gần 3,4 triệu USD từ các tài khoản của bà, được giao lại cho văn phòng công tố nhà nước. Việc này diễn ra bốn ngày sau khi bà Thabet bị bắt giữ.

Vợ chồng tổng thống Mubarak (ảnh chụp tháng 11-2008) - Ảnh: Reuters

MENA cho biết cơ quan chống tham nhũng của chính quyền mới đã ra lệnh tạm giam bà Thabet 15 ngày kể từ ngày 13-5, trong khi chờ điều tra. Bà Thabet, 70 tuổi, bị cáo buộc lạm dụng quyền lực của chồng để trục lợi cá nhân.

Các tài khoản của bà được cho là có số tiền mặt lên tới 147 triệu USD. Bà Thabet bị bắt khi đang bị quản thúc tại gia cùng chồng trong một bệnh viện ở khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh bên bờ biển Đỏ.

Ông Mubarak, bị quản thúc từ ngày 13-4, hiện đang bị thẩm vấn với các cáo buộc tham nhũng và thủ tiêu những người biểu tình chống chính phủ. Hai con trai của ông, Gamal và Alaa, cùng hàng chục bộ trưởng, quan chức và doanh nhân có liên quan tới chế độ cũ hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Tora nổi tiếng ở Cairo.

Đầu tháng này, Thụy Sĩ tuyên bố đã phong tỏa số tiền 463 triệu USD có liên hệ tới Mubarak và các cộng sự của ông. Các nguồn tin tư pháp nói ông Mubarak có thể phải đối mặt với án tử hình nếu bị xác định là có tội trong vụ thủ tiêu người biểu tình.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét