Tài xế ‘xe điên’ nhận 24 tháng tù giam

VietNamNet

- Chiều 20/5, TAND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã tuyên mức án 24 tháng tù giam đối với lái xe “điên” gây tai nạn trên phố Lý Thường Kiệt hồi tháng 9/2010.

Trong hai ngày 19 và 20/5, TAND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã đưa Nguyễn Minh Trí (28 tuổi, ở khu tập thể Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Trí là một kỹ sư cơ khí tại Hà Nội, đã gây ra tai nạn, làm chết một thanh niên 17 tuổi.

Trước đó, vào ngày 29/4, TAND quận Hoàn Kiếm đã đưa Trí ra xét xử, xong hôm đó phiên tòa đã phải hoãn do thiếu 2 giám định viên của Bộ Công an.

Trong phiên xử ngày 19 và 20/5, di ảnh của cậu thanh niên tuổi còn quá trẻ khiến nhiều người không khỏi xót xa. Có rất ít phóng viên được vào dự tòa (kể cả phóng viên có thẻ nhà báo), dù phiên tòa diễn ra công khai.

Theo truy tố, khoảng 22h30 ngày 18/9/2010, Trí điều khiển ôtô của công ty, trên xe còn 4 người bạn khác, chạy trên phố Hàng Bài. Khi đến ngã tư Hàng Bài - Lý Thường Kiệt, Trí cho xe chạy bên trái đường vào ngã tư.

Bị cáo tại phiên tòa
Lúc này anh Cao Xuân Thắng (17 tuổi, ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chở anh Nguyễn Trường Giang (18 tuổi, ở phố Lò Đúc) trên chiếc Liberty cũng chạy vào ngã tư.

Lúc đó, anh Thắng phát hiện thấy xe của Trí, nhưng không làm chủ được tay lái nên đã làm xe máy đổ nghiêng bên trái và bị rê trên đường đúng hướng ôtô đi tới. Thắng và Giang ngã về phía trước bên trái xe máy. Đúng lúc đó, ô tô của Trí đã chèn lên xe máy và người anh Thắng. Anh Thắng bị tử vong do chấn thương sọ não, ngực, bụng kín...

Sau khi chèn qua người nạn nhân, Trí nhìn qua gương chiếu hậu, thấy có tai nạn nhưng đã không dừng lại mà cho xe phóng vụt đi. Một số người chứng kiến tai nạn giao thông rất bất bình nên đã đuổi theo, tri hô bắt giữ ô tô do Trí điều khiển.

Trí cố cho xe chạy thẳng hướng phố Hàng Bài, rồi rẽ trái vào phố Hai Bà Trưng - Bà Triệu - Lý Thường Kiệt và quay lại ngã tư Lý Thường Kiệt - Hàng Bài, nơi ô tô vừa gây tai nạn.

Tới gần ngã tư, thấy có nhiều người tập trung, chưa thấy công an đến và bị mọi người vẫn đuổi theo, Trí tiếp tục bỏ chạy. Chiếc xe do Trí điều khiển điên cuồng lao theo hướng Bà Triệu - Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn - Khâm Thiên. Khi đến đầu phố Khâm Thiên, xe ô tô này đã va chạm với một xe máy chở đôi nam nữ, làm hai nạn nhân bị ngã xuống đường, gây thương tích.

Đến khoảng gần 1h sáng ngày 19/9, Trí và một người bạn ngồi trên xe đến công an phường Khâm Thiên đầu thú.

Tại cơ quan công an, Trí thừa nhận là người đã gây ra tai nạn. Anh ta có giấy phép lái xe hạng B1 nhưng đã hết hạn. Trước phiên xử, gia đình Trí và công ty của anh này đã tự nguyện nộp 120 triệu đồng tại công an để khắc phục hậu quả.

Tại tòa, Trí cho rằng, một số chi tiết trong cáo trạng như "thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ" là sai. Bị cáo khẳng định, sơ đồ hiện trường cũng không đúng. Trí cũng phản bác các nhân chứng về việc anh ta lái xe tốc độ cao khi cố vượt qua đèn đỏ.

Phiên xử diễn ra khá căng thẳng ở phần tranh luận khi luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại cho rằng, bản cáo trạng của VKSND quận Hoàn Kiếm đã “nhẹ tay” đối với bị cáo.

Theo luật sư Hà Đăng: Cáo trạng đã lờ đi chi tiết Nguyễn Minh Trí vượt đèn đỏ dẫn đến tai nạn, cáo trạng cũng không đưa ra việc ôtô đâm vào xe máy dẫn đến đổ, mà cho rằng xe máy của bị hại đã bị đổ rê trên mặt đường trước khi xảy ra tai nạn....

Đối đáp quan điểm của luật sư bị hại về việc không đề cập đến chi tiết Trí cho xe vượt đèn đỏ, vị đại diện viện kiểm sát đưa ra quan điểm: Một bên nhân chứng cho rằng lúc đó đèn đang nhấp nháy vàng, một nửa cho rằng Trí đã vượt đèn đỏ.

"Tỷ lệ là 50/50, vì vậy VKS không thể kết luận là Trí có cho xe vượt đèn đỏ hay không" - đại diện VKS nói.

Không đồng tình với phần đối đáp của VKS, luật sư Hà Đăng cho rằng, không thể dựa vào tỷ lệ lời khai nhân chứng mà phải đối chiếu những kết quả, tài liệu có trong hồ sơ vụ án xem có phù hợp hay không...

TAND quận Hoàn Kiếm đã tuyên mức án 24 tháng tù giam đối với lái xe “điên” này.

T.Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét