Lý trí lấn át tình cảm | Hiệp ước Schengen

Lý trí lấn át tình cảm | Thanh Niên Online: "13/05/2011 0:49
Sau Ý và Pháp, đến lượt Đan Mạch và Đức tấn công vào một trong những biểu tượng cho nhất thể hóa châu Âu là Hiệp ước Schengen về đi lại và lưu trú tự do, không kiểm soát biên giới và hải quan trong nội bộ các nước tham gia thỏa thuận này.

Paris và Rome yêu cầu “thích ứng hóa” hiệp ước này vào bối cảnh hiện tại. Đức đòi tạm thời kiểm soát biên giới giữa các thành viên EU còn Đan Mạch thậm chí quyết định tái kiểm soát ở biên giới với Đức và Thụy Điển như thời trước khi có Hiệp ước Schengen.

Tuy mục đích chính của những động thái trên không nhằm vào công dân các nước EU mà để ngăn chặn người tị nạn, nhưng đây vẫn là bước lùi trong quá trình liên kết và hợp tác khu vực. Tác động của nó càng tai hại khi EU coi Hiệp ước Schengen và đồng euro là những biểu tượng sống động nhất cho khối, nhưng cả hai đều không còn nguyên vẹn và đáng tin cậy như trước.

Không phải các thành viên EU không ý thức được mức độ tai hại đối với toàn khối trong chuyện này. Nhưng một khi lợi ích bị đụng chạm thì tình cảm thường bị lý trí đánh bại. Lợi ích riêng của từng thành viên luôn được họ ưu tiên trước lợi ích chung. Không chỉ chuyện Hiệp ước Schengen mà cả trong tất cả những lĩnh vực liên kết và hợp tác khu vực khác trong EU, các thành viên đều hành xử theo phương châm “riêng tối đa, chung tối thiểu” hoặc “riêng như có thể, chung khi cần thiết”. Tóm lại, duy trì đồng thuận nội bộ vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với EU.

Thảo Nguyên

- Sent using Google Toolbar"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét