CHDCND Triều Tiên thử tên lửa

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 08/06/2011, 08:46 (GMT+7)

TTO - Sau 19 tháng im lặng, CHDCND Triều Tiên đã bắn thử tên lửa tầm trung ở bờ biển phía tây nước này, truyền thông Hàn Quốc ngày 8-6 đưa tin.

Tên lửa của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: KCNA

Vụ thử tên lửa diễn ra hồi giữa tuần trước khi một số quả tên lửa KN-06 được bắn xuống Hoàng Hải, Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn từ một quan chức cấp cao cho biết.

Nguồn tin này tiết lộ thêm Bình Nhưỡng đang tìm cách nâng tầm bắn của tên lửa KN-06 kể từ năm ngoái và đợt phóng tuần trước là một thử nghiệm.

“Quân đội Hàn Quốc tin rằng những quả tên lửa được bắn là phiên bản được nâng cấp lên từ tên lửa tầm ngắn đất đối đất KN-02”, quan chức trên nói. KN-02 là những tên lửa được Bình Nhưỡng thử thành công năm 2005 và bản thân nó cũng là phiên bản nâng cấp của tên lửa Tochka thời Xô Viết.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc chưa đưa ra bình luận gì.

Theo báo JoongAng Ilbo, tên lửa KN-06 có tầm bắn vào khoảng 100-110km.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ thử tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ vụ bắn năm tên lửa KN-02 vào 10-2009 ở bờ biển phía đông nước này. Trước đây, Bình Nhưỡng cũng thường tổ chức phóng tên lửa với mục đích chính trị.

Cũng theo các nguồn tin quân sự, quân đội của Bình nhưỡng được cho là đang thực hiện các đợt diễn tập kể từ đầu năm nay với mục đích theo dõi bằng radar và bắn hạ các máy bay quân sự của Seoul.

“Có vẻ như CHDCND Triều Tiên đang cố bù đắp cho lực lượng non yếu của mình bằng các loại tên lửa đất đối không”, một nguồn tin nhận định.

Quan hệ hai miền Triều Tiên trở nên căng thẳng sau hai vụ đụng độ ở biên giới làm nhiều người chết hồi năm ngoái.

Tháng 5-2011, Ủy ban quốc phòng quốc gia Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ cắt đứt mọi liên hệ với miền Nam và thứ sáu tuần trước, ngày 3-6, quân đội nước này tiếp tục đe dọa sẽ trả đũa Seoul.

TRẦN PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét