Tổng thống Hàn Quốc: Tái thống nhất với bất cứ giá nào

LAODONG:

Thứ Hai, 6.6.2011 | 21:28 (GMT + 7)

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak hôm nay (6.6) vừa ra lời kêu gọi Triều Tiên "theo đuổi con đường hòa bình" sau một loạt lời đe dọa và chỉ trích mạnh mẽ của Bình Nhưỡng.

Người dân Hàn Quốc tại lễ kỷ niệm ngày Chiến sĩ trận vong diễn ra hôm 6.6 tại Seoul.
Người dân Hàn Quốc tại lễ kỷ niệm ngày Chiến sĩ trận vong diễn ra hôm 6.6 tại Seoul.

"Triều Tiên nên chấm dứt chính sách đối đầu và xung đột để đi theo con đường hòa bình, thịnh vượng", Tổng thống Lee phát biểu nhân ngày Chiến sĩ trận vong tại một nghĩa trang quốc gia ở Seoul.

Đổi lại, Hàn Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực một cách kiên quyết và chân thành để đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Lee cho rằng giải pháp tái thống nhất không phải là một sự lựa chọn, mà là điều "phải thực hiện" với bất kỳ giá nào, bởi điều này sẽ dẫn tới sự thịnh vượng cho tất cả nhân dân Triều Tiên.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Lee không đề cập tới cuộc thảo luận bí mật giữa giới chức hai miền diễn ra hồi tháng 5 vừa qua tại Bắc Kinh.

Lời kêu gọi được đưa ra giữa lúc căng thẳng tăng cao trên biên giới hai miền sau khi Triều Tiên đe dọa trả đũa "gấp hàng nghìn lần" vì quân đội Hàn Quốc sử dụng ảnh của nhà lãnh đạo nước này làm bia tập luyện bắn súng trường. Triều Tiên yêu cầu các trung tâm đào tạo hải quân, bộ binh và quân dự bị ngừng hành động này và thay trở lại các bia tập bắn bình thường.

Quan hệ ngoại giao giữa hai miền vốn bị đóng băng hơn một năm qua, kể từ khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đánh chìm tàu chiến Cheonan và áp lệnh trừng phạt thương mại đối với nước này.

Triều Tiên phủ nhận có liên quan đến vụ tàu chiến Cheonan bị đắm hồi tháng 3.2010. Tuy nhiên, Triều Tiên lại nã pháo vào hòn đảo Yeonpyeong sát biên giới với Hàn Quốc vào tháng 1.2010 làm 4 người thiệt mạng, trong đó có 2 thường dân.

Hồi tháng 1 năm nay, Triều Tiên cũng đột ngột kêu gọi hòa bình và đối thoại với Hàn Quốc. Tuy nhiên, tuần vừa qua, Bình Nhưỡng lại tuyên bố sẽ không ngồi lại đàm phán với chính phủ bảo thủ của Tổng thống Lee Myung-Bak nữa.

Huyền Lê (Theo AFP, VOA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét