Iran đưa tàu ngầm đến biển Đỏ

Thanh Niên Online:

Một chiếc tàu chiến của Iran - Ảnh: AFP
(TNO) Hãng thông tấn Fars của Iran ngày 7.6 dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, lực lượng hải quân Iran đã đưa các tàu ngầm đến biển Đỏ.

Theo hãng Reuters, hành động này của Iran có thể làm Israel nổi giận.

“Tàu ngầm của Iran đã vào biển Đỏ với mục tiêu thu thập thông tin và nhận diện các tàu chiến của những quốc gia khác”, Fars cho biết.

Hãng AP nhận định việc Iran triển khai tàu ngầm ở biển Đỏ phản ánh những nỗ lực của nước này nhằm phô trương sức mạnh hải quân. Iran từ lâu đã muốn nâng cấp hệ thống phòng không và hải quân nhằm vươn lên thành một thế lực quân sự trong khu vực cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho mọi cuộc tấn công trong tương lai.

Từ lâu Iran đã sở hữu ba chiếc tàu ngầm do Nga sản xuất và vào năm ngoái hải quân nước này đã bổ sung thêm bốn chiếc tàu ngầm nhỏ được sản xuất trong nước.

Bốn chiếc tàu này được cho là thuộc lớp Ghadir, có thể bắn tên lửa và ngư lôi, đồng thời có thể tuần tra ở các vùng nước nông, như tại vịnh Ba Tư.

Tin tức không cho biết số lượng hay chủng loại các tàu ngầm được phái đi. Tuy nhiên, chúng đã thực hiện chuyến hành trình cùng với các tàu chiến của hạm đội 14, vốn đến vịnh Aden vào tháng 5 để chống cướp biển, theo hãng Fars.

Vào tháng 2, hai tàu chiến của Iran đã băng qua kênh đào Suez và hướng đến Syria. Tehran cho biết hai chiếc tàu thực hiện một sứ mệnh “hòa bình và hữu nghị” song Israel tuyên bố đó là một hành động “khiêu khích”.

Sơn Duân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét