Trung Quốc 'vơ vét' tài nguyên của đồng minh thân thiết nhất?

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :8:16 AM, 10/06/2011
Do 70% đầu tư của Trung Quốc vào Triều Tiên tập trung vào khai thác quặng mỏ, nhật báo Hàn Quốc Chosun Ilbo nhận định bi quan: “Chỉ độ 25 năm nữa thôi, tài nguyên của đất nước chúng ta sẽ cạn kiệt”.

Không đầy hai tuần sau chuyến viếng thăm “ bí mật “ của Chủ tịch Kim Jong-Il tớiTrung Quốc, chính quyền hai bên nhanh chóng tiến hành dự án thành lập cùng một lúc hai đặc khu kinh tế.

Đặc khu thứ nhất nằm trên dòng sông Áp Lục, biên giới giữa hai nước. Chính xác là trên cù lao Hwanggumpyong mà tiếng Hán là Hoàng Kim Bình.

Dự án thứ hai là thành phố cảng Najin Sonbong, nằm trên bờ biển phía Đông của Triều Tiên và sát biên giới Trung Quốc. Kiểm soát được nơi này, thương thuyền và chiến hạm Trung Quốc sẽ có một hải cảng chiến lược một cách danh chính ngôn thuận tại vùng biển Nhật Bản.

Việc xây dựng hai đặc khu kinh tế này được Triều Tiên đề nghị từ năm 2009. Bình Nhưỡng còn thông qua một đạo luật nhượng cho Trung Quốc khai thác trong 50 năm, đổi lại những bảo đảm là các hoạt động kinh tế trong tương lai vẫn mang lại lợi nhuận.

Đối với Bình Nhưỡng thì họ muốn thu hút đầu tư nước ngoài, giảm thiệt hại do bị quốc tế cấm vận tài chính và tránh bị ảnh hưởng kinh tế cũng như tác động chính trị từ phía Hàn Quốc.

Nhưng đối với Bắc Kinh thì các đặc khu kinh tế không những tạo ra thị trường tiêu thụ tại quốc gia láng giềng, mà còn giúp cho Trung Quốc có được những điểm quá cảnh.

Một con đường giao thông mới chỉ dài có 93 km, hoàn tất trong năm nay, nối liền biên giới Trung Quốc với cảng Najin Sonbong trên biển Nhật Bản. Từ đây, các loại nguyên liệu như than đá, sắt, đồng được vận chuyển bằng đường biển ngắn nhất đến Thượng Hải, thay vì phải qua đường bộ xa xôi.

>> Trung Quốc 'phù phép' cho quan hệ liên Triều
Theo RFI



BÁO ĐẤT VIỆT - Thế giới

Cập nhật lúc :2:31 PM, 09/06/2011
Quá phật lòng trước những tuyên bố và hành động “khẳng định chủ quyền” trên biển Đông của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ngày 7/6 lên tiếng “cổ vũ” Mỹ lập căn cứ quân sự tại vùng biển đang “nổi sóng” này.

Đây được xem là đòn chí mạng giáng vào Bắc Kinh, diễn ra trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển Đông giữa Trung Quốc - Philippines đang “căng như dây đàn”.

Theo Reuters, đáp trả các tuyên bố cứng rắn của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi về vấn đề biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin không ngần ngại ra lời kêu gọi: “Philippines ủng hộ Mỹ đưa quân đội tới đồn trú tại biển Đông, vì lợi ích căn bản của Washington liên quan trực tiếp tới vùng biển này”.

Giới chức Philippines thăm tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson tới Manila hồi tháng trước.
Ông Gazmin cũng nhấn mạnh thêm: “Sự xuất hiện của lực lượng quân sự Mỹ sẽ góp phần đáng kể trong việc ngăn chặn bất kỳ hành động phi pháp nào tại đây. Washington thừa hiểu, tự do, hòa bình và ổn định trên biển Đông - con đường hàng hải thương mại lớn thứ hai thế giới có quan hệ trực tiếp tới lợi ích chiến lược của Mỹ”.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines gay gắt chỉ trích: “Hành động gây hấn của tàu Trung Quốc xâm phạm lợi ích của Philippines, phá vỡ hòa bình, ổn định trong khu vực, đồng thời vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông được ký kết giữa Trung Quốc - ASEAN vào năm 2002”.

>> Philippines cáo buộc Trung Quốc phá hoại hòa bình và ổn định châu Á

Mai Anh (theo Huanqiu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét