Chiến sự tại Lybia tiếp tục bùng phát

VOVNEWS.VN:

Cập nhật lúc : 5:48 PM, 11/06/2011

(VOV) - Chiến sự kéo dài nhiều tháng qua tại Lybia chưa có dấu hiệu thuyên giảm mà tiếp tục bùng phát mạnh trở lại ở miền Tây nước này

Ngày 10/6, giao tranh lại bùng phát tại thành phố cảng Misrata ở miền Tây Lybia khi lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammer Gaddafi mở các đợt tấn công mới bằng pháo hạng nặng và rốc-két vào khu vực Dafina, cách trung tâm thành phố Misrata 35 km. Theo các nguồn tin tại chỗ, giao tranh đã làm ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương.

Trong khi đó, thủ đô Tripoli cũng bị rung chuyển bởi hai vụ nổ lớn tại khu vực Tajura và Ain Zara ở phía đông. Đến nửa đêm, người ta nghe thấy 3 tiếng nổ lớn kèm theo một số tiếng nổ nhỏ, song chưa rõ mức độ thương vong.

Trong lúc này, quốc tế tiếp tục gia tăng áp lực yêu cầu nhà lãnh đạo Lybia Gaddafi ra đi.

Tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở thành phố Nizhny Novogorod của Nga, các nhà lãnh đạo hai bên yêu cầu ông Gaddafi rời bỏ quyền lực để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại nước này.

Chiến sự tại Lybia vẫn tiếp tục căng thẳng (Ảnh: Reuters)

Mỹ một mặt kêu gọi các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chia sẻ gánh nặng cả về mặt quân sự và ngoại giao trong cuộc chiến tại Lybia, đồng thời hối thúc tăng cường các vụ không kích xuống các khu vực có lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi đang đồn trú.

Phát biểu với báo chí, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nhận định: “Ông ta đang ngày càng bị cô lập. Một số quan chức của ông ấy đã đào ngũ. Áp lực sẽ ngày càng tăng nếu NATO không kích cả ở Tripoli và những nơi khác”.

Trong một diễn biến có liên quan, cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, nước này đã đề xuất một "đảm bảo" cho nhà lãnh đạo Lybia Gaddafi để đổi lấy việc ông này rời khỏi Lybia, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Phát biểu trên kênh truyền hình NTV, Thủ tướng Erdogan nói rằng, ông Gaddafi không có lựa chọn nào khác là rời khỏi Lybia với một đảm bảo dành cho ông ta. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp đưa ông Gaddafi đi đến bất cứ nơi nào ông ấy muốn. Tuy nhiên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ không nói rõ đảm bảo đó như thế nào.

Về phần mình, Chính quyền Lybia tuyên bố lực lượng quân sự nước này ngày 10/6 đã bắn hạ một máy bay lên thẳng của NATO.

Kênh truyền hình TV của nhà nước Lybia dẫn nguồn tin quân sự nước này cho biết chiếc máy bay bị bắn hạ ở vùng biển ngoài khơi thành phố Zlitan.

Đây là chiếc máy bay thứ ba của NATO bị bắn hạ kể từ khi tổ chức này tiến hành các chiến dịch không kích nhằm vào Lybia từ tháng 3./.

Huy Hoàng (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét