NATO tái khẳng định không đưa bộ binh tới Libya

Vietnam+ (VietnamPlus)
07/06/2011 | 10:35:00

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen. (Nguồn: Internet)

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen ngày 6/6 một lần nữa khẳng định NATO sẽ không cử bộ binh tới Libya mặc dù trước đó đã điều thêm máy bay trực thăng tấn công Apache tham chiến tại nước này.

Phát biểu trên kênh truyền hình CBS, ông Rasmussen cho biết mục đích của NATO là buộc các lực lượng chính phủ rút khỏi các căn cứ và doanh trại của mình, đồng thời cho phép triển khai ngay lập tức các hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho người dân sống trong vùng chiến sự.

Ông nhấn mạnh NATO sẽ tiếp tục các chiến dịch không kích ở Libya cho tới khi đạt mục đích nói trên và "thực thi đầy đủ" nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông cũng cho biết thêm rằng bên cạnh đó các nỗ lực chính trị đang được xúc tiến nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya.

Trong một diễn biến mới nhất ngày 6/6, người phát ngôn của Tư lệnh quân đội Libya, Trung tướng Nick Pope cho biết NATO đã không kích trụ sở cơ quan tình báo quân sự của chính quyền Libya tại thủ đô Tripoli. Một quan chức Bộ Thông tin Libya cho biết trụ sở đài phát thanh nhà nước cũng đã trúng bom của NATO, song NATO bác bỏ cáo buộc này.

Các diễn biến trên xảy ra ngay trước thềm chuyến thăm Libya của đặc phái viên của Nga Mikhail Margelov. Ông Margelov dự kiến hôm nay (7/6) gặp thủ lĩnh lực lượng chống đối ở thành phố Benghazi, thực hiện vai trò trung gian hòa giải của Nga nhằm đạt một thỏa thuận ngừng bắn tại Libya.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Trinidad Jimenez dự kiến ngày 8/6 cũng gặp Chủ tịch và các thành viên Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) của phe đối lập tại Bengadi.

Sau đó, ngày 9/6, bà Jimenez sẽ tới Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) để tham dự một hội nghị của Nhóm tiếp xúc Libya gồm những nước ủng hộ hành động quân sự tại quốc gia Bắc Phi này./.

(TTXVN/Vietnam+)


( Vietnam +) Thế giới :: Châu Phi
Thứ Ba, 7/6/2011 15:22 GMT+7

Algeria có thể đang thương lượng để Gaddafi ra đi

07/06/2011 | 07:52:00

Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. (Nguồn: Internet)

Các cuộc thương lượng bí mật có thể đang diễn ra giữa các nhà ngoại giao Algeria và nước ngoài để tìm giải pháp cho nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi ra đi êm thấm.

Tạp chí Jeune Afrique ngày 6/6 dẫn một số nguồn tin ngoại giao Bắc Phi cho biết hiện cuộc thương lượng vẫn chưa kết thúc vì phái viên của ông Gaddafi đòi ông này phải được được hưởng miễn trừ hoàn toàn và người con trai Seif el-Islam của ông sẽ ở lại nắm quyền để tiến hành cải cách.

Algeria sẽ là nơi lánh nạn lý tưởng cho ông Gaddafi cũng như người của ông vì nước này hiện chưa phê chuẩn quy chế Tòa án hình sự quốc tế (CPI) nên không phải tuân thủ lệnh của CPI./.

(Vietnam+)

vietnamplus.vn:

NATO phá được 1.800 mục tiêu quân sự tại Libya

07/06/2011 | 06:30:00


Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Andreas Fogh Rasmussen ngày 6/6 cho biết kể từ khi nhận nhiệm vụ chỉ huy lực lượng liên quân quốc tế thực thi Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), NATO luôn giữ tần suất hoạt động cao với tổng cộng trên 10.000 lượt xuất kích, và đã phá hủy 1.800 mục tiêu quân sự thuộc lực lượng của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Phát biểu tại cuộc họp báo tổ chức ở Brussels, ông Rasmussen nói rằng chính những cuộc oanh kích chính xác của NATO vào các mục tiêu là những trung tâm chỉ huy và kiểm soát, các kho vũ khí, xe tăng… đã làm cho lực lượng của ông Gaddafi suy yếu và mất dần quyền kiểm soát trên toàn lãnh thổ Libya.

Tuy nhiên, ông này khẳng định chế độ Gaddafi vẫn là mối đe dọa, do đó, NATO tiếp tục gia tăng áp lực quân sự và xác định sẽ tiếp tục chiến dịch của mình chừng nào có thể.

Đề cập đến cuộc họp bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ diễn ra ngày 8-9/6 tới, Tổng Thư ký NATO cho biết tại cuộc họp này, các bộ trưởng quốc phòng sẽ đánh giá những kết quả đã đạt được của NATO trong chiến dịch tại Libya và thảo luận về công tác chuẩn bị cho kỷ nguyên hậu Gaddafi./.

(Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét