Pakistan xác nhận “bộ não” của Al Qaeda đã chết

Vietnam+ (VietnamPlus) --- 07/06/2011:
07/06/2011 | 11:39:00

Ilyas Kashmiri (Nguồn: Internet)

Bộ trưởng Nội Vụ Pakistan Rehman Malik ngày 6/6 đã xác nhận “trăm phần trăm” rằng chỉ huy cấp cao của tổ chức khủng bố Al Qaeda tại Pakistan là Ilyas Kashmiri đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ vào khu vực phiến quân ở biên giới với Afghanistan hôm 3/6.

Tuy nhiên, ông Malik không cho biết làm thế nào chính phủ Pakistan biết được Kashmiri đã bị tiêu diệt, hay trưng ra những bằng chứng về cái chết của người này.

Kashmiri là nhân vật được Pakistan, Ấn Độ và cả châu Âu truy lùng ráo riết, đồng thời được quan chức Mỹ mô tả là “bộ não quân sự” của Al Qaeda ở Pakistan. Người này được đồn đại là sẽ thay thế vị trí của Osama bin Laden trên cương vị thủ lĩnh của mạng lưới Al Qaeda trên toàn cầu. Kashmiri cũng từng được cho là đã chết trong một cuộc không kích của Mỹ tháng 9/2009, nhưng đó là thông tin không xác thực.

“Tôi có thể khẳng định 100% rằng Kashmiri đã chết,” hãng AP dẫn lời ông Malik bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Islamabad. Trước đó vài giờ thì Thủ tướng Yousuf Raza Gilani cũng được dẫn lời tại thủ phủ miền nam Quetta rằng Mỹ đã xác nhận cái chết của Kashmiri, nhưng không cho biết quan chức Mỹ nào đã thông báo tin đó.

Trong quá khứ thì ông Malik cũng đã nhiều lần xác nhận cái chết của một số thủ lĩnh Taliban và hầu hết đều được chứng thực.

Theo AP, việc chứng thực người chết sau khi bị trúng bom là rất khó khăn, bởi sức công phá lớn có thể khiến xác chết bị biến dạng kinh khủng.

Trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái nói trên vào khu vực bộ tộc ở Nam Waziristan, theo cơ quan tình báo Pakistan thì có ít nhất 16 người đã thiệt mạng. Quan chức tình báo Pakistan cho biết trong số những người Arập thiệt mạng thì có một người được giấu tên.

Theo AP, khu vực Nam Waziristan là nơi mà các chiến binh Al Qaeda và Taliban ẩn náu lâu nay, cho dù quân đội Pakistan đã mở nhiều đợt tấn công vào đây trong năm 2009.

Từ đầu năm tới giờ thì quân đội Mỹ cũng đã tiến hành nhiều đợt không kích vào khu vực này, đặc biệt là sau vụ tiêu diệt Osama bin Laden ở Abbottabad hôm 2/5. Những vụ việc đó đã làm dấy lên một làn sóng bạo lực nhắm vào các cơ sở quân sự của Pakistan, buộc chính phủ nước này phải kêu gọi Washington chấm dứt các cuộc không kích.

Tuy vậy, chỉ riêng trong ngày 6/6 thì Mỹ đã tiến hành ba vụ không kích bằng máy bay không người lái tại Nam Waziristan, làm ít nhất 18 người thiệt mạng.

Washington cho biết đã tiêu diệt được hàng trăm phiến quân, bao gồm nhiều chỉ huy cấp cao của Al Qaeda kể từ năm 2008 đến nay. Riêng trong năm nay thì đã là trên 30 vụ, và từ sau ngày 2/5 là 12 vụ. Con số của năm 2010 là 130 vụ. Nhiều chuyên gia đã đặt câu hỏi về tính pháp lý của những cuộc tấn công này, đồng thời kêu gọi có những cuộc điều tra minh bạch để xác định số dân thường bị thiệt mạng trong các vụ không kích.

Cơ quan tình báo Pakistan được cho là đã cung cấp thông tin về các mục tiêu cho Mỹ trong nhiều vụ không kích, song người dân cũng như lãnh đạo quân đội nước này đã kịch liệt phản đối và cho rằng điều đó chỉ tạo thêm nhiều kẻ thù mà thôi.

Cũng trong ngày 6/6 thì lực lượng Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở một tiệm bánh khiến 18 người thiệt mạng ở Nowshera vào đêm hôm trước. Taliban nói rằng cuộc tấn công này là nhằm trả đũa cho hành động quân sự của chính quyền nhắm vào phiến quân ở gần thung lũng Swat./.

Video truyền hình Pakistan đưa tin nước này xác nhận Kasshmiri đã chết:




(Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét