Trung Quốc sắp tập trận, Mỹ cử tàu chiến tới Tây Thái Bình Dương

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :9:39 AM, 10/06/2011
Mỹ vừa triển khai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Chung-Hoon tới Tây Thái Bình Dương trong lúc Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông báo, một hạm đội hải quân của họ sẽ tập trận cũng ở vùng biển này.

Hải quân Mỹ cho hay 280 thủy thủ trên tàu dự kiến sẽ hoạt động hợp tác với các nước đồng minh trong khu vực. BBC đưa tin, tàu này rời căn cứ ở Hawaii tới Tây Thái Bình Dương hôm 8/6 trong sứ mệnh xác định “quyền tự do hải hành” trong vùng.

Tuy nhiên, phía Mỹ cũng nói nhiệm vụ của tàu còn là để “răn đe”, thúc đẩy “hòa bình, an ninh” cũng như đảm bảo sẵn sàng cứu trợ nhân đạo.

Năm ngoái, USS Chung-Hoon từng hợp tác huấn luyện với Lực lượng cảnh vệ bờ biển Philippines tại biển Sulu. Tàu này thường hỗ trợ cho các nỗ lực chống nổi dậy ở miền nam Philippines. Nó cũng từng tham gia các cuộc tập trận cùng lực lượng Mỹ ở Guam và hải quân Singapore.

Chính quyền Obama gần đây chuyển trọng tâm chiến lược sang Đông Nam Á, sau khi nhận thấy tầm quan trọng ngày càng lớn về quân sự, ngoại giao lẫn thương mại của khu vực này, tạp chí Foreign Policy nhận định. Tàu USS Chung-Hoon được điều tới Tây Thái Bình Dương đúng thời điểm Trung Quốc bị tố cáo liên tục có những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam và Philippines tại biển Đông.

Về phía Trung Quốc, cuộc tập trận sắp tới diễn ra từ giữa đến cuối tháng 6. Trung Quốc cho rằng đây là tập trận thường kỳ theo kế hoạch hằng năm, phù hợp với luật pháp quốc tế và không nhằm vào một nước cụ thể nào.

Trước đó có thông tin nói rằng tàu hải quân Trung Quốc đi vào vùng biển giữa các đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc không nói rõ những tàu nào sẽ tham gia tập trận, song các nhà quan sát đang chờ đợi chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ xuất hiện.

Mới hôm 7/6, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Trần Bỉnh Đức khẳng định rằng, Trung Quốc đang hoàn thành việc chế tạo chiếc tàu sân bay đầu tiên. Nguồn tin chính thức từ Trung Quốc cũng cho rằng, chiếc tàu sân bay này có thể được đưa vào hoạt động cuối tháng 6.

Ngoài ra, trên các diễn đàn mạng của Trung Quốc hôm 8/6 xuất hiện nhiều bức ảnh một máy bay chiến đấu của Trung Quốc chưa từng được biết đến, khiến cư dân mạng đoán rằng Trung Quốc phát triển được máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Cho tới giờ, F-22 Raptor của Mỹ là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất trên thế giới. Các bức ảnh trên mạng Trung Quốc cho thấy, nhiều máy bay đang đậu trong một sân bay nhỏ, cửa lấy không khí và một phần của đèn buồng lái trông giống hình dáng các bộ phận của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và có vẻ liên quan chặt chẽ đến chiếc máy bay nguyên mẫu thế hệ thứ năm đầu tiên J-20 của Trung Quốc.

Theo Laodong, VnExpress


Cập nhật lúc :10:13 AM, 10/06/2011
Lực lượng phòng vệ biển (MSDF) hôm nay chính thức công khai loạt ảnh 8 tàu chiến Trung Quốc mới đây rầm rộ đi qua vùng biển nằm giữa đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản để tiến vào Thái Bình Dương.

Đây cũng là loạt ảnh đầu tiên về các động thái của hải quân Trung Quốc được Chính phủ Nhật Bản công khai trước dư luận.

Những bức hình này được chụp lại từ đoạn băng của Lực lượng phòng vệ biển. Loạt ảnh ghi lại toàn bộ quá trình áp sát vùng biển nước Nhật của 8 tàu chiến Trung Quốc.

Bản đồ chỉ rõ hướng đi của 8 tàu chiến Trung Quốc do Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản công bố.
Cụ thể, vào đêm 7/6, ba nhóm tàu chiến của Trung Quốc, trong đó có một tàu cứu hộ tàu ngầm di chuyển theo hướng Tây Nam tại vùng biển cách Miyako khoảng 100 km về phía Đông Bắc. Tiếp tục tới trưa 8/6, 5 tàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại vùng biển gần Okinawa.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nhật, đây là đội tàu chiến mới, duy chuyển với tốc độ 30km/giờ. MSDF cho rằng, hải quân Trung Quốc có thể sẽ tiến hành diễn tập quân sự tại Thái Bình Dương.

Trước các nghi ngờ của Tokyo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua lên tiếng giải thích, Bắc Kinh dự định vào trung hạ tuần tháng này sẽ tiến hành diễn tập tại Thái Bình Dương. Đây là đợt diễn tập quy mô lớn nằm trong kế hoạch năm của nước này và hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.


>> Hàng loạt tàu chiến Trung Quốc tràn qua Nhật Bản
Mai Anh (theo Huanqiu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét