Philippines muốn ASEAN đoàn kết về kế hoạch ở Biển Đông

Thế giới - Dân trí:
Thứ Bẩy, 30/07/2011 - 14:13

(Dân trí) - Philippines hôm qua tuyên bố nước này đang tìm kiếm sự hậu thuẫn của khu vực cho kế hoạch cùng phát triển tại những nơi đang có tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông, giữa lúc Trung Quốc ngày càng quyết liệt trong những tuyên bố chủ quyền ở vùng này.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trước đó tuyên bố Manila sẽ đề nghị để LHQ làm trọng tài giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Raul Hernandez thông báo các chuyên gia luật pháp của ASEAN sẽ nhóm họp ở Manila vào tháng 9 để thảo luận về đề xuất này.

“Mục đích cuối cùng là để 10 nước trong khối ASEAN, và sau đó là Trung Quốc, chấp thuận đề xuất nhằm vạch rõ những khu vực có tranh chấp trong vùng biển chiến lược và giàu tài nguyên này”, người phát ngôn nói.

“Nếu chúng ta có thể xác định được những điểm tranh chấp đó, chúng ta có thể có một kế hoạch phát triển chung cho những khu vực này.”

Đại diện Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh: “Các khu vực không có tranh chấp thì đương nhiên thuộc quyền quản lý của quốc gia có chủ quyền tại đó”.

Philippines đưa ra ý kiến trên trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực tố cáo Trung Quốc có thái độ gây hấn ở vùng Biển Đông, nơi Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển.

Tàu của Trung Quốc đã xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam với mục đích biến khu vực không có tranh chấp thành nơi có tranh chấp.

Tuần trước, ASEAN và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuật về bản hướng dẫn thực hiện Tuyên bố chung về ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC).

Tuy nhiên, Trung Quốc lâu nay vẫn luôn bác bỏ các nỗ lực giải quyết các tranh chấp này bằng đường lối đa phương và muốn giải quyết các cuộc tranh chấp qua các cuộc thương thuyết song phương, trong khi các nước hội viên ASEAN đã và đang tìm cách đoàn kết để dựa vào sức mạnh tập thể.

Theo người phát ngôn Philippines, nếu đề xuất của Manila thu hút chú ý của các bên, thì đề nghị xác định các vùng biển có tranh chấp tại Biển Đông sẽ được thảo luận tiếp ở cấp cao hơn và sau đó sẽ được trình lên cấp ngoại trưởng ASEAN.

Bước thách thức kế tiếp sẽ là đưa Trung Quốc đến bàn thương lượng, ông Raul Hernandez nói.

Tuy nhiên, người phát ngôn xác nhận “thuyết phục Trung Quốc đồng thuận với kế hoạch này “không phải là việc dễ làm”.

“Chúng ta hy vọng rằng Trung Quốc sẽ lắng nghe tiếng nói của ASEAN và thậm chí cả của cộng đồng quốc tế”, ông Hernandez nói.

Trà Giang
Theo AFP, AP



thanhnien.com.vn - Thế giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét