Tiết lộ 'yếu huyệt' của phe nổi dậy Libya

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :6:44 AM, 27/07/2011
Dù NATO không ngừng tung hô về những chiến thắng của phe nổi dậy Libya và tuyên bố thời hạn để nhà lãnh đạo Gaddafi phải ra đi không còn nhiều nhưng BBC vẫn khẳng định, thực tế lực lượng đối lập với chính quyền đang rất đuối sức.

Osama, một lãnh đạo của phe nổi dậy Libya cho biết, khi ông nghe thấy câu nói “chúng tôi sẽ không trang bị vũ khí cho những tên cao bồi” từ miệng một đại diện của Chính phủ Mỹ, ông hiểu ra rằng, những hy vọng về việc Washington sẽ nhanh chóng hành động để giúp sức cho lực lượng nổi dậy dưới mặt đất đã chính thức tan biến.

“Họ lo sợ không thu hồi được vũ khí sau khi trang bị cho chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi phải phải chiến đấu với những vũ khí của thập niên 70”, ông Osama chia sẻ với phóng viên BBC tại trụ sở của phe nổi dậy tại thành phố cảng Misrata.

Phe nổi dậy Libya phải chiến đấu với những vũ khí thô sơ.

Theo ông Osama, không chỉ thiếu thốn vũ khí và đạn dược, phe nổi dậy còn gặp khó khăn khi NATO một mực đòi hỏi lực lượng nổi dậy phải xây dựng một đội ngũ tinh binh dưới mặt đất trước khi ký kết thỏa thuận về việc “phối hợp tác chiến từng phút”.

Lãnh phe nổi dậy nói thêm với phóng viên: “Nếu muốn biết những thách thức mà chúng tôi đang phải trải qua thì anh hãy trực tiếp ra chiến trường”.

Quả thực, chuyến đi thực tế khiến phóng viên BBC không khỏi “rùng mình”. Anh được một thanh niên 23 tuổi tên Abu Bakr dẫn đến thị trấn Zletin. “Những làn đạn bay vèo qua đầu tôi trong khi tiếng súng rền vang nát óc”, phóng viên BBC kể lại.

Anh này nhấn mạnh thêm, ra chiến trường ác liệt vậy nhưng Abu Bakr chỉ mặc chiếc áo phông cầu thủ của đội tuyển Argentina và mang theo một khẩu AK-47. Tuy nhiên, cậu thanh niên vẫn luôn nở nụ cười cứ như đây chỉ là một cuộc tập dượt.

“Trước khi tham gia lực lượng nổi dậy, tôi là sinh viên khoa khảo cổ học. Tôi mới chỉ học cách sử dụng AK và lựu đạn RPG. Những người đồng đội của tôi cũng vậy. Họ cũng đang học cách ngắm bắn và bóp cò. Hy vọng một ngày không xa chúng tôi có thể sử dụng những vũ khí này. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất vui vì chúng tôi là phe chính còn lực lượng của ông Gaddafi là phe tà”, cậu sinh viên chia sẻ như vậy và khiến cho người phóng viên không khỏi ái ngại bởi nó tạo cảm giác như lực lượng nổi dậy muốn giành chiến thắng bằng… niềm tin.

Cảm giác đó được củng cố với những hình ảnh mà phóng viên BBC được chứng kiến tại Misrata. “Tôi không thể tìm thấy bất cứ một bức tường trắng nào ở Misrata. Người dân địa phương ở đây vẽ đủ mọi hình biếm họa nhà lãnh đạo Gaddafi lên các bức tường nhằm đáp trả đợt tiến quân của chính quyền vào thành phố này”, phóng viên cho hay.

Phóng viên này nhấn mạnh, phe nổi dậy dường như muốn dùng những cây chổi vẽ thay cho súng đạn với hy vọng buộc lực lượng của ông Gaddafi “án binh bất động”.

Không chỉ vậy, phóng viên BBC còn cho thấy một bức tranh “không giống ai” về lực lượng biểu tình Libya. “Tại chiến trường Nafusa, lực lượng biểu tình bị cáo buộc cướp bóc những người ủng hộ ông Gaddafi. Ngoài ra, tại Misrata, tôi còn được chứng kiến cảnh những người thuộc phe chính quyền được đối xử rất tử tế tại các bệnh viện thuộc quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy”, phóng viên nhớ lại.

Một điều trớ trêu nữa là một bộ phận thanh niên Anh tham gia chiến đấu cùng phe nổi dậy Libya đang rất lo sợ bị “đóng mác” những kẻ Hồi giáo cấp tiến khi trở về quê nhà. Hơn nữa, họ còn sợ bị những điệp viên Mi5 “túm cổ” về nước và bị coi như những kẻ khủng bố.

Thêm vào đó, hơn một tuần qua tham chiến tại Libya, họ không được vào Facebook để cập nhật kết quả thi kỳ vừa qua của mình. “Nếu trượt, tôi sẽ phải quay về Anh để làm lại bài thi, nhưng không sao, sau đó tôi vẫn quay trở lại Misrata”, một sinh viên Anh nói nhỏ với phóng viên BBC.

Và như vậy, những người tự cho là đang đấu tranh vì tự do ở Libya lại phải chờ đợi những sinh viên này. Tuy nhiên, có lẽ họ cũng sẽ sẵn sàng chờ đợi bởi họ đã phải chịu đựng suốt bốn thập kỷ qua, đợi thêm một chút nữa cũng sẽ không thành vấn đề. Chỉ có điều, liệu đại tá Gaddafi có chờ đợi cùng với họ?.

>> Gaddafi chỉ còn tại vị được hai tháng nữa?

Trà My (theo BBC)


Chính phủ Libya đặt điều kiện để gặp phe nổi dậy


27/07/2011 | 06:37:00


Ngày 26/7, Thủ tướng Libya al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi tuyên bố Tripoli sẽ không xúc tiến đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột với lực lượng nổi dậy tại quốc gia Bắc Phi này nếu NATO không ngừng các cuộc không kích.

Phát biểu sau cuộc gặp phái viên LHQ Abdul Elah al-Khatib đang ở thăm Libya, ông al-Mahmoudi nói: "Cần phải dừng ngay các cuộc không kích, nếu không chúng tôi không thể đối thoại hay giải quyết bất kỳ vấn đề gì ở Libya. Chúng tôi đã nói rõ với ông al-Khatib rằng lệnh ngừng bắn phải được thực hiện trước khi chúng tôi có thể tiến hành bất kỳ dạng đối thoại nào."

Ông al-Mahmoudi còn khẳng định không thể đưa vấn đề vị thế của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi ra để thương lượng.

Các cường quốc phương Tây đã tỏ thái độ mềm mỏng hơn với ông Gaddafi, báo hiệu việc nhà lãnh đạo Libya có thể ở lại đất nước nếu từ bỏ quyền lực. Trước đó hôm 25/7, ông al-Khatib đã đàm phán với lực lượng nổi dậy ở thành phố miền Đông Benghazi nhằm tìm kiếm một tiến trình hòa bình để chấm dứt cuộc chiến.

Trong khi đó, phúc trình mới nhất vừa được Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc phổ biến ở Geneve sáng 26/7 cho biết mặc dù mọi sinh hoạt trông có vẻ bình thường, song thủ đô Tripoli của Libya đang thiếu thốn rất nhiều thứ, kể cả xăng dầu và thuốc men.

Phúc trình viết rằng tại thủ đô Tripoli các phương tiện y tế ngày một thiếu thốn nhiều hơn trước, người dân đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu và điện, thực phẩm vẫn còn đủ để cung cấp cho dân nhưng giá cả ngày một cao hơn.

Bản phúc trình cũng cho hay nhân viên LHQ đã tới nhiều thành phố khác nhau và chứng kiến cảnh người dân phải bỏ nhà cửa để di tản tránh xung đột, đặc biệt phụ nữ và trẻ em là hai thành phần bị thiệt thòi nhất.

Xung đột giữa quân chính phủ và lực lượng chống đối kéo dài đã 5 tháng qua. Quân đội trung thành với ông Gaddafi hiện vẫn kiểm soát thủ đô, trong khi lực lượng nổi dậy đang làm chủ nhiều thành phố và các địa điểm trọng yếu khác của quốc gia Bắc Phi này./.

(Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét