Trung Quốc đòi Mỹ ngừng 'bay do thám'

VnExpress:
Thứ tư, 27/7/2011, 16:12 GMT+7

Trung Quốc vừa lên tiếng yêu cầu Mỹ ngừng các chuyến "bay do thám" gần bờ biển nước này, nhằm tránh không làm phương hại nghiêm trọng quan hệ song phương.

"Chúng tôi yêu cầu Mỹ tôn trọng chủ quyền và các lợi ích an ninh của Trung Quốc, đồng thời có những biện pháp cụ thể để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định trong các mối quan hệ quân sự giữa hai nước", AFP dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Tuyên bố kể trên được đưa ra sau khi truyền thông Đài Loan đưa tin hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc hồi cuối tháng 6 đã cố gắng ngăn cản hai máy bay trinh sát U2 của Mỹ, khi đó được cho là đang thu thập thông tin tình báo tại khu vực eo biển Đài Loan.

Máy bay trinh sát U2 của Mỹ. Ảnh: Life
Máy bay trinh sát U2 của Mỹ. Ảnh: Life

Bắc Kinh yêu cầu Mỹ phải ngừng ngay những chuyến bay như vậy, và gọi diễn biến này là một trở ngại lớn khi hai cường quốc ở Thái Bình Dương đang cố gắng bỏ qua những mâu thuẫn để hâm nóng mối quan hệ quân sự. Những chuyến "bay do thám" mà Mỹ tiến hành làm phương hại nghiêm trọng sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Washington trước đó tuyên bố rằng những chuyến bay trinh sát được thực hiện tại không phận quốc tế sẽ vẫn được tiếp tục.

Quan hệ quân sự Trung - Mỹ trải qua sóng gió trong những năm gần đây bởi những căng thẳng liên tục phát sinh từ các kế hoạch của Washington bán vũ khí cho Đài Loan.

Mối quan hệ này chỉ được hâm nóng trở lại khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates thăm Trung Quốc đầu năm nay trong khi Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đô đốc Mike Mullen cũng vừa có chuyến công du tới quốc gia đông dân nhất thế giới. Hồi giữa tháng năm, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Trần Bỉnh Đức có chuyến thăm lịch sử tới Mỹ.

Phan Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét