Thứ trưởng ngoại giao Bình Nhưỡng thăm Mỹ

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 27/07/2011, 14:32 (GMT+7)

TTO - Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan nói ông rất lạc quan về quan hệ với Mỹ sau khi có mặt ở Washington tham gia một cuộc hội đàm hiếm hoi với các quan chức Hoa Kỳ, theo Hãng tin Hàn Quốc Yonhap ngày 27-7.

Ông Kim Kye Gwan

“Tôi cho rằng quan hệ Mỹ - CHDCND Triều Tiên sẽ được cải thiện bởi đây là thời điểm để tất cả các nước ngồi vào bàn đàm phán”, AFP dẫn lời ông Kim nói với các phóng viên tại New York. Ông cũng khẳng định bản thân “lạc quan về triển vọng của cuộc hội đàm sáu bên và quan hệ Mỹ - CHDCND Triều Tiên”.

Ông Kim cho biết ông dự kiến gặp Stephen Bosworth, đặc phái viên cấp cao của Mỹ về CHDCND Triều Tiên, vào ngày 28-7 nhưng không tiết lộ chi tiết của chuyến đi. Ông Kim từng là trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Mỹ kể từ tháng 3-2007.

Ngoại trưởng nước chủ nhà Hillary Clinton công bố với báo chí chuyến thăm vào ngày 24-7, hai ngày sau khi các phái đoàn hạt nhân của hai miền Triều Tiên có cuộc gặp bất ngờ bên lề Diễn đàn an ninh châu Á tại Bali, Indonesia. Theo thỏa thuận mới, hai bên sẽ thực hiện những nỗ lực chung để nhanh chóng nối lại cuộc đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa bị gián đoạn kể từ tháng 12-2008.

Những nỗ lực nối lại đàm phán, còn có sự tham gia của Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga, đã bất thành do hàng loạt vụ đụng độ gây chết người ở vùng biên giới mà Hàn Quốc cáo buộc do CHDCND Triều Tiên thực hiện.

H.MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét