Việt Nam đón đầu dòng vốn từ Nhật Bản

Kinh doanh - Dân trí:
Thứ Tư, 27/07/2011 - 10:02

(Dân trí) - Ngoài việc tập trung tái thiết kinh tế trong nước, 40% số công ty Nhật đang nghĩ tới việc chọn điểm đầu tư an toàn ở nước ngoài trong đó Việt Nam là một điểm đến được xem xét.
>> Nhật Bản không giảm ODA cho Việt Nam
Thông tin trên được ông T. Obama - Giám đốc điều hành, Chủ tịch Ban quản lý thông tin và phát triển thương mại khu vực châu Á - Thời báo Kinh tế Nikkei (Nhật Bản) đưa ra trong quá trình chuẩn bị cho Hội thảo "Các kịch bản phục hồi và tái thiết Nhật Bản - xu hướng đầu tư ra nước ngoài" tại Hà Nội vào ngày 10/8 tới do Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ KH&ĐT), Đại sứ quán Nhật Bản và Thời báo Nikkei phối hợp tổ chức.
Ngoài ODA, việc các DN Nhật đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài là cơ hội tốt để thu hút FDI vào VN

Ông T. Obama dẫn kết quả điều tra của Nikkei đối với 130 công ty lớn của Nhật cho biết: 70% số công ty tin tưởng chỉ trong một năm nền kinh tế Nhật Bản sẽ phục hồi như trước khi xảy ra thảm họa động đất, sóng thần. 40% các công ty cho biết đang tính chuyện mở rộng chi nhánh, liên doanh với nước ngoài để có điểm đầu tư an toàn.

"Trong đó, các công ty Nhật nghĩ tới Việt Nam như là một trong những thị trường đầu tiên", ông Obama cho hay. Theo ông đó là một cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản liên kết với nhau, cùng phát triển.

Về phía mình, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng đây là một cơ hội tốt để đón đầu nguồn vốn này. Dẫn chứng là FDI từ Nhật bản vào Việt Nam trong bảy tháng đầu năm đạt 720 triệu USD, với 94 dự án ở nhiều ngành, địa phương. Đến nay, Nhật Bản là đối tác chiến lược hàng đầu của Việt Nam, với 1560 dự án còn hiệu lực chiếm tổng số vốn đăng ký 21,6 tỷ USD.

"Chính phủ một mặt đề nghị các bộ, ngành tích cực thúc đẩy quan hệ song phương, đồng thời đã có các hoạt động xúc tiến đầu tư từ Nhật Bản; các bộ ngành, địa phương cũng đã triển khai để đón dòng vốn từ Nhật", ông Hoàng cho biết.

Theo con số của Cục Đầu tư nước ngoài, thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011 gây thiệt hại gần 210 tỷ USD cho Nhật Bản (chưa tính thiệt hại do sự cố hạt nhân Fukushima I). Mặc dù vậy, tháng 6 vừa qua Nhật Bản đã ký công hàm trao đổi tín dụng ưu đãi trị giá trên 58 yên dành cho Việt Nam. Hiện nguồn ODA song phương của Nhật Bản chiếm tới 30% tổng ODA vào Việt Nam.

Hội thảo chính thức "Các kịch bản phục hồi và tái thiết Nhật Bản - xu hướng đầu tư ra nước ngoài" sẽ được tổ chức vào ngày 10/8 tại Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, nhiều bộ ngành Việt Nam, đại sứ các nước và cộng đồng các DN Việt Nam, Nhật Bản.

Hồng Kỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét