VnMedia: - Quốc tế -> Tin tức/Tại sao kẻ cuồng sát ở Na-uy chỉ bị 21 năm tù?

VnMedia:
Cập nhật lúc 06h31' , ngày 25/07/2011 -

(VnMedia) - Kẻ cuồng sát gây kinh hoàng thế giới Anders Behring Breivik sẽ chỉ phải đối mặt với mức án tù tối đa là 21 năm. Đáng kinh ngạc là, đó là mức án dài nhất mà các thẩm phán có thể sử dụng trong hệ thống phát luật rộng lượng và nhân từ của Na-uy.

Ở Anh và xứ Wales, những kẻ giết người hàng loạt có thể sẽ bị phạt tù chung thân và phải chết sau song sắt trong khi những kẻ dùng súng hoặc dao giết người có thể phải đối mặt với án tù tối đa từ 25 đến 30 năm.

Tuy nhiên, ở Norway, rất ít kẻ người người phải ngồi tù hơn 14 năm. Thậm chí, những kẻ tội phạm bị kết án ở mức hình phạt cao nhất cũng có thể được phóng thích sau khi hoàn thành 2/3 mức hình phạt của chúng. Chưa hết, nhiều kẻ tội phạm còn được hưởng ngày cuối tuần tự do sau khi hoàn thành 1/3 mức án tù.

Chỉ trong những trường hợp ngoại lệ, nếu các quan chức thấy rằng một tù nhân vẫn còn rất nguy hiểm, họ sẽ kéo dài thêm án phạt của tên này thêm 5 năm.

Tỉ lệ người ngồi tù ở Na-uy là nằm trong những con số thấp nhất ở Châu Âu. Cứ 100.000 người dân thì có khoảng 66 người ngồi tù, ít hơn một nửa so với ở Anh.

Tuổi phải chịu trách nhiệm về tội hình sự ở Na-uy được quy định bắt đầu từ 15 trong khi ở Anh và xứ Wales là 10.

Tình trạng thiếu nhà tù ở Na-uy đồng nghĩa với việc nhiều kẻ tội phạm có thể đợi nhiều tuần hoặc thậm chí là nhiều tháng trước khi bị đưa đi giam giữ. Nhiều kẻ tội phạm đã dùng thời gian này ở nhà, thường là ở ngay giữa cộng đồng nơi họ đã mắc tội ác. Trong một vụ án đáng sợ, hai cậu bé giết một bé gái 5 tuổi đã được trở lại trường học chỉ trong vòng 2 tuần.

Kiệt Linh - (theo DM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét