33 thợ mỏ Chile, một năm sau...

tuoitre.vn
Chủ Nhật, 07/08/2011, 10:05 (GMT+7)

TT - Một năm đã trôi qua sau sự cố sập hầm mỏ khiến 33 thợ mỏ Chile kẹt dưới lòng đất suốt 69 ngày. Sự nổi tiếng sau quãng thời gian ác mộng trong lòng đất đã không đem lại cho họ cuộc sống ấm êm, hạnh phúc.
Tổng thống Chile Sebastian Pinera và phu nhân (thứ tư và thứ năm từ trái sang) chụp hình cùng một số thợ mỏ tại lễ kỷ niệm một năm vụ sập hầm mỏ - Ảnh: AFP
Hiện tại, phần lớn trong số họ đang phải chống chọi với các vấn đề tâm lý, bệnh trầm cảm.Người thân của một số thợ mỏ cho biết họ đã thay đổi hoàn toàn, trở nên căng thẳng, cáu gắt, mất ngủ, lo lắng và giận dữ vô cớ. Mario Gomez, 64 tuổi, giờ chỉ muốn ngủ ngon. Ông bị ám ảnh về vụ sập hầm và mất ngủ trầm trọng. “Tôi không muốn những ký ức đó bám víu mình nhưng chúng không rời bỏ tôi. Tôi bị chứng đau đầu hành hạ và gặp ác mộng về đêm” - ông Gomez tâm sự. Ông chỉ ngủ khoảng hai giờ mỗi lần và thường thức dậy lúc 3 giờ sáng.
Nhiều người nghĩ rằng nhờ nổi tiếng sau cuộc giải cứu thần kỳ các thợ mỏ sẽ “vớ bở”, có thể kiếm tiền dễ dàng hơn mà không phải lao động nặng nhọc. Thực tế là gần phân nửa trong số họ vẫn đang thất nghiệp.
Phần lớn cho biết họ không hoặc chưa hưởng lợi gì từ việc xuất bản sách, làm phim hay trả lời phỏng vấn độc quyền với báo giới như đồn thổi. Nhiều người dân Chile thậm chí còn khinh ghét họ khi họ kiện đòi Chính phủ Chile bồi thường một số tiền lên đến gần nửa triệu USD cho mỗi nạn nhân.
HỒNG VÂN (Theo Reuters, Independent)
* Tin, bài liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét