NATO rắp tâm gây khủng hoảng nhân đạo ở Libya

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :11:22 AM, 09/08/2011
Chiến sự ở Libya giằng co, chưa bên nào chiếm được ưu thế. Xem ra giải pháp quân sự ngày càng xa vời.

Tình hình ở Libya vẫn bế tắc. Đêm ngày 4/8/2011 Không quân NATO đã tiến hành các cuộc ném bom mới vào Thủ đô Tripoli, có khoảng 10 vụ nổ lớn trong thành phố. Mục tiêu của các cuộc ném bom là các công trình quân sự và dân sự ở vùng ngoại ô Hellat Al– Ferjan.

Theo tin từ Bengazi, một người con trai của thủ lĩnh Libya bị giết vì Zlitan bị ném bom. Có lẽ đó là Khamis al-Gaddafi, chỉ huy lữ đoàn 32 của quân đội Libya.
Cần nhắc lại, là tháng 3/2011 đã có tin Khamis bị giết, song ít lâu sau đã có băng video ghi hình ảnh ông còn sống. Sau đó là tin ông vẫn chỉ huy lữ đoàn. Những người thân cận cha ông ngay từ đầu đã bác bỏ tin con trai Gaddafi bị giết. Lần này các dại diện chính thức của chính phủ cũng tuyên bố là Khamis vẫn còn sống.

Hôm thứ năm những người nổi dậy đưa tin nhờ Hải quân NATO họ đã chiếm được tàu chở dầu “Cartagena” với 37.000 tấn sản phẩm dầu gần thủ đô Tripoli. Họ đã yêu cầu đưa con tàu này về Bengazi. Những người nổi dậy cũng đã phá hỏng van đường ống dẫn dầu ở Đông– Nam thủ đô cung cấp cho nhà máy duy nhất còn hoạt động ở Libya.

Thứ trưởng bộ Ngoại giao Libya Khaled Kaaim tuyên bố: “Những người nổi dậy đã chặn van đường ống dẫn dầu và đổ vào đó một lượng lớn bê tông, ông thừa nhận ở thủ đô và vùng ngoại vi đã xảy ra mất điện. Đường ống cung cấp dầu thô cho nhà máy lọc dầu ở thành phố Az Zawiya cách thủ đô Tripoli 50 Km về phía Tây.

Theo lời Kaaim, NATO đã đánh đường ống dẫn khí đốt cũng ở khu vực này, cũng như trạm biến thế cao áp ở Tây– Nam thủ đô. Thứ trưởng Ngoại giao tuyên bố là liên minh định “gây ra khủng hoảng nhân đạo ở Libya, trong khi mục đích chiến dịch của họ là bảo vệ dân thường”.

Trong khi đó ở Bengazi– thành luỹ của những người nổi dậy– Hội đồng dân tộc chuyển tiếp cầm quyền tiếp tục làm rõ hoàn cảnh vụ giết chỉ huy bộ tham mưu quân đội nổi dậy Abdel Fattah Younis. (>> chi tiết)

Theo những chứng cứ hiện có, nguyên nhân cái chết của viên tướng là những bất đồng nghiêm trọng trong ban lãnh đạo của những người nổi dậy, trong đó có vấn đề quan hệ của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp với các thủ lĩnh bộ tộc xuất thân của Eunice.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe thừa nhận khi đánh giá tình hình Libya, NATO đã không đánh giá hết khả năng của thủ lĩnh Libya và các lực lượng vũ trang của ông chống lại liên minh. “Chắc là, chúng tôi đã không đánh giá hết sự chống đối của các lực lượng của Gaddafi, nhưng chúng tôi không sa lầy… Không có ai nói lúc nào đó rằng đây là một cuộc chiến tranh rất chớp nhoáng”, Juppe tuyên bố. (>> xem thêm)

Vị Bộ trưởng này cũng ghi nhận, “Gaddafi không thể trông chờ bất kỳ sự nghỉ ngơi nào… Pháp tiến hành một phần tư các cuộc xuất kích của không quân và một phần ba các cuộc ném bom ở Libya sẽ tiếp tục sức ép của mình”.

Cụ thể, tờ Daily Telegraph của Anh đưa tin, tàu khu trục Liverpool của Hải quân Anh đã bị bắn bằng tên lửa chống tàu khi tuần tra gần bờ biển Libya. Khi đó nó hộ tống tàu đổ bộ mang máy bay lên thẳng Ocean, từ đây các máy bay lên thẳng Apachi cất cánh đánh phá các mục tiêu ở Zlitan. Trước cũng đã có tin là người Libya đã phóng tên lửa vào khinh hạm Italy “Bersalere”. Nhưng cũng như tàu khu trục Liverpul, mục tiêu vẫn không bị hư hại. (>> chi tiết)

>> 'Nhà nước liên bang' là lời giải cho vấn đề Libya?
>> Phe đối lập Libya thanh trừng lẫn nhau
>> Phe Gaddafi khai thác bất hòa của quân nổi dậy

Nguyễn Vũ (theo Redstar)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét