Hà Nội tiếp nhận 33 tấm đá san hô Trường Sa

Thứ Bẩy, 06/08/2011 - 12:41

(Dân trí) - Sáng nay, 6/8, TP. Hà Nội tiếp nhận 33 tấm đá san hô được lấy từ 33 đảo lớn, nhỏ của quần đảo Trường Sa do Bộ Tư lệnh Hải quân và nhân dân huyện đảo Trường Sa trao tặng. Các tấm đá san hô trên sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội.

Tại buổi lễ tiếp nhận, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho hay, đa san hô được coi là tượng trưng cho sức sống bền bỉ, mãnh liệt, cùng với thời gian trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, thể hiện chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.
Lễ tiếp nhận đá san hô quần đảo Trường Sa.
“33 tấm đá san hô trao tặng cho Thủ đô Hà Nội hôm nay tuy mộc mạc nhưng chứa đựng cả hồn thiêng đất trời, sông núi, thấm đẫm mồ hôi, xương máu của biết bao thế hệ cha ông ta, cũng như bao công sức trí tuệ, sự hy sinh của các thế hệ quân và dân cả nước bảo vệ chủ quyền và sự bình yên biển, đảo của Tổ quốc” - ông Thảo nói.
Chủ tịch cho rằng việc tiếp nhận và trưng bày đá san hô quần đảo Trường Sa tại Bảo tàng Hà Nội là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, nhằm tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân, các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta; thể hiện tinh thần làm chủ biển đảo và cuộc sống, chiến đấu, lao động sản xuất của lực lượng hải quân, của quân, dân huyện đảo Trường Sa.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tư lệnh Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam - cho rằng, trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc biển đảo luôn là bộ phận thiêng liêng, không thể tách rời, không thể chia cắt, là máu xương, là ý chí khát vọng từ ngàn đời của tổ tiên.
Bằng công sức, mồ hôi và cả tính mạng, các thế hệ người Việt Nam đã xác lập quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển Đông; xác lập, quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền quốc gia dân tộc với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Văn Hiến tặng Hà Nội ảnh tàu Hải quân Việt Nam.
“Việc chuyển đá san hô về với đất liền chính là việc đưa đất thiêng từ nơi tiền tiêu về trong lòng tổ quốc. Là chuyển lời nhắn nhủ của tổ tiên, ông cha... cho các thế hệ hôm nay và mai sau về ý thức và trách nhiệm bảo vệ trọn vẹn chủ quyền của biển đảo quê hương” - ông Hiến nói.
Theo ông Hiến, quân chủng Hải quân đã phố hợp với 19 tỉnh thành và cơ quan đặt đá chủ quyền quần đảo Trường Sa tại các trung tâm lịch sử văn hóa. “Đây là hoạt động có ý nghĩa chính trị xã hội và giáo dục truyền thống sâu sắc”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá.
Quang Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét