Chính phủ Somalia chính thức nắm quyền kiểm soát Mogadishu

Báo Tuyên Quang điện tử - Tuyen Quang Online:

Chủ nhật, 07/08/2011 - 10:07" GMT+7


Mogadishu là khu vực giao tranh nhiều năm nay giữa Chính phủ chuyển tiếp Somalia và các lực lượng phiến quân Al-Shabab.



Từ nay các tổ chức cứu trợ được chào đón tại khu vực do chính phủ kiểm soát.
Chính phủ chuyển tiếp ở Somalia dưới sự hỗ trợ của các lực lượng Liên minh châu Phi hôm qua (06/08) đã đẩy lui được lực lượng phiến quân Al-Shabab và chính thức nắm quyền kiểm soát các khu vực ở thủ đô Mogadishu, khu vực giao tranh nhiều năm nay giữa Chính phủ chuyển tiếp Somalia và các lực lượng phiến quân Al-Shabab.

Phiến quân Al-Shabab chưa bao giờ chịu rời bỏ thủ đô Mogadishu trong suốt 4 năm qua khiến bạo động ở đây diễn ra nghiêm trọng, cướp đi mạng sống của khoảng 10.000 người. Lực lượng này cũng không cho phép các tổ chức cứu trợ tiếp cận khu vực lãnh thổ do mình kiểm soát khiến hoạt động cứu trợ nạn đói ở Somalia thêm khó khăn. Tuy nhiên, theo Chính phủ Somalia, từ giờ trở đi, các tổ chức cứu trợ được chào đón tại khu vực do chính phủ kiểm soát.

Somalia từ lâu đã không có một chính phủ hoạt động hiệu quả kể từ khi chế độ độc tài Mohamed Siad Barre ở nước này bị lật đổ 20 năm trước. Tình trạng bất ổn ở quốc gia vùng sừng châu Phi đã biến nơi này thành thiên đường cho hoạt động của cướp biển và các phần tử khủng bố. Hiện lực lượng Al-Shabab vẫn còn kiểm soát khoảng 1 phần 3 lãnh thổ thủ đô Mogadishu.

Theo VOV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét