Triều Tiên đòi Mỹ, Hàn hủy bỏ tập trận

Dân trí:
Thứ Ba, 09/08/2011 - 10:11

(Dân trí) - Quân đội Triều Tiên đã tố cáo cuộc tập trận hỗn hợp thường niên Mỹ-Hàn là nhằm chuẩn bị cho “một cuộc xâm lược Triều Tiên” và sẽ bao hàm những “bài tập dùng (vũ khí) hạt nhân”.
>> Mỹ-Hàn tập trận “triệt phá vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên”

Hàn Quốc thường tiến hành tập trận riêng hoặc với quân đội Mỹ.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, từ ngày 16/8 tới, Mỹ-Hàn sẽ tiến hành cuộc tập trận thường niên mang tên Ulchi-Freedom Guardian (Người bảo vệ tự do Ulchi). Cuộc tập trận kéo dài trong 10 ngày.

Trong chương trình năm nay, Mỹ và Hàn Quốc thành lập “Đơn vị liên quân tác chiến- Triệt phá (JTF-E)”. Khoảng 350 binh sĩ của quân đội hai nước sẽ luyện tập, nâng cao khả năng phát hiện và phá hủy bom nguyên tử, tên lửa tầm xa và các loại vũ khí hóa học của Triều Tiên.

Yonhap dẫn nguồn tin của chính phủ Seoul cho biết là “Đơn vị liên quân tác chiến- Triệt phá” có nhiệm vụ tìm kiếm, xác định những cơ sở bị nghi ngờ chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt và sau đó, tiến hành triệt phá những cơ sở này.

Trong một bức thư ngỏ do hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA công bố hôm qua, Quân đội Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ, Hàn phải hủy bỏ cuộc tập trận chung thường niên đã dự kiến, nếu muốn cải thiện quan hệ và phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên.

Theo bức thư, Seoul và Washington “phải chứng tỏ với thế giới ý muốn phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên bằng cách hủy bỏ cuộc tập trận”.

Ulchi-Freedom Guardian là tên gọi mới kể từ năm 2008 của chương trình tập trận Mỹ-Hàn Ulchi Focus Lens. Ulchi là tên gọi một vị tướng trong lịch sử của Hàn Quốc.

Trà Giang
Theo AP, Yonhap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét