Bị cáo Phạm Minh Hoàng xin được "khoan hồng" - Bi cao Pham Minh Hoang xin duoc "khoan hong"

CAND Online
11:33:00 11/08/2011, cập nhật cách đây 3 giờ

Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Minh Hoàng nói: "Tôi rất hối tiếc vì những bài viết chủ quan, không phù hợp của mình đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị ở Việt Nam. Nếu trước đó, tôi biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị truy tố tôi sẽ không làm thế!" và mong mỏi được tòa án xét xử "khoan hồng" để về chăm sóc cha mẹ già (gần 90 tuổi), người anh tàn tật và đứa con nhỏ (SN 2004).

Ngày 10/8, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Minh Hoàng, 56 tuổi, bị truy tố về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Theo cáo trạng, Phạm Minh Hoàng sang Pháp du học từ năm 1973, sau đó ở lại và nhập quốc tịch Pháp. Năm 1998, Hoàng được các thành viên của tổ chức phản động Việt Tân tại Pháp là Nguyễn Thị Thanh Vân, Nguyễn Ngọc Đức kết nạp vào tổ chức này và tham gia hoạt động tại Chi bộ Paris 3 do Nguyễn Ngọc Đức, giữ chức Bí thư chi bộ phụ trách.

Đến năm 2000, thực hiện chỉ đạo của Việt Tân, Phạm Minh Hoàng về nước và xin làm giảng viên hợp đồng cho Trường ĐH Bách khoa, TP Hồ Chí Minh. Từ tháng 7-2002 đến tháng 5-2010, Hoàng đã sử dụng bút danh Phan Kiến Quốc viết nhiều bài viết, trong đó có 33 bài có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước rồi gửi cho tổ chức phản động Việt Tân để đăng tin, phát tán trên mạng Internet nhằm mục đích tuyên truyền, lôi kéo, kích động, tập hợp lực lượng hoạt động nhằm lật đổ chế độ, Đảng Cộng sản và chính quyền nhân dân.

Từ ngày 26/11/2009 đến 29/11/2009, Phạm Minh Hoàng cùng vợ là Lê Thị Kiều Oanh và Nguyễn Thanh Hùng đi Malaysia tham dự lớp tập huấn phương pháp "đấu tranh bất bạo động" do Nguyễn Ngọc Đức, Nguyễn Quốc Quân và Nguyễn Thị Thanh Vân là các thành viên tổ chức phản động Việt Tân ở nước ngoài tổ chức và giảng dạy. Nội dung của khóa học này là hướng dẫn kỹ năng bảo mật thông tin, tài liệu khi trao đổi qua Internet, thảo luận về phương pháp "đấu tranh bất bạo động", xem một số phim về các cuộc đấu tranh bất bạo động để vận dụng vào thực tế ở Việt Nam. Với ý đồ là sau khóa học này Phạm Minh Hoàng sẽ về nước hoạt động, lôi kéo, phát triển lực lượng nhằm chống phá, lật đổ nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo đó, sau khi tham dự lớp tập huấn này về, trong khoảng thời gian từ 29/12/2009 đến 9/5/2010, Phạm Minh Hoàng cùng với em trai là Phạm Duy Khánh, Jolie Trang Huỳnh (Việt kiều Mỹ) và Huỳnh Châu (Việt kiều Australia) đã tổ chức 2 khóa học cho 43 thanh niên, sinh viên, nữ tu học lớp "kỹ năng phần mềm" để tuyên truyền, lôi kéo và tập hợp lực lượng cho tổ chức Việt Tân. Chúng đặt tên cho các nhóm này là "Trứng bay", "Cọp lãnh đạo", "Hoa hướng dương".

Sau một thời gian dài theo dõi, trong các ngày 12 và 13/8/2010, cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp Phạm Minh Hoàng và Nguyễn Thanh Hùng. Khám xét nơi ở của Hoàng, Công an thu giữ 448 trang tài liệu và 3 máy tính xách tay có lưu trữ nhiều bài viết, trong đó có 33 bài viết của đối tượng này lấy bút danh Phan Kiến Quốc.

Bị cáo sau phiên tòa.

Tại bản giám định số 39/KLGĐTP ngày 26/10/2010 của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM kết luận: Hầu hết những bài viết của Phạm Minh Hoàng đều chứa nội dung phản ánh hiện thực với một thái độ thiếu tính xây dựng mà chủ yếu là đả phá, tố cáo, lợi dụng những bất cập hoặc những hạn chế, những khiếm khuyết, tồn tại của xã hội Việt Nam dưới chế độ XHCN và sự lãnh đạo của Đảng để bôi nhọ hình ảnh đất nước, chế độ, Đảng Cộng sản. Hầu như các bài viết này đều không có một góp ý lành mạnh, thân thiện, có tính xây dựng và không có bất kỳ một sự thừa nhận đúng đắn, nghiêm túc nào đối với những thành tựu của chế độ mới sau hơn 30 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Với hành vi như trên, cáo trạng của Viện KSND tối cao đã truy tố Hoàng theo tội danh đã nêu. Riêng đối với Nguyễn Thanh Hùng, Lê Thị Kiều Oanh và các đối tượng tham gia khóa huấn luyện phương pháp đấu tranh bất bạo động đều thuộc trường hợp phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn nên cơ quan điều tra không khởi tố hình sự. Đối với Nguyễn Thị Thanh Vân, Nguyễn Ngọc Đức, Phạm Duy Khánh là những đối tượng cầm đầu tổ chức phản động lưu vong Việt Tân đã trực tiếp chỉ đạo Phạm Minh Hoàng hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân nhưng hiện đang sống ở nước ngoài, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Phạm Minh Hoàng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Nói lời sau cùng, Hoàng nói: "Tôi rất hối tiếc vì những bài viết chủ quan, không phù hợp của mình đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị ở Việt Nam. Nếu trước đó, tôi biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị truy tố tôi sẽ không làm thế!" và mong mỏi được tòa án xét xử "khoan hồng" để về chăm sóc cha mẹ già (gần 90 tuổi), người anh tàn tật và đứa con nhỏ (SN 2004).

Căn cứ vào những chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra vụ án, lời khai nhận tội của bị cáo, lời khai của các nhân chứng khác, HĐXX nhận định: Đủ căn cứ để kết luận bị cáo Phạm Minh Hoàng đã phạm vào tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", theo quy định tại khoản 2 Điều 79 BLHS nên cần thiết phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc để răn đe phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, khi lượng hình tòa án cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo thật thà khai báo, thành khẩn nhận tội, lần đầu phạm tội, tự khai báo 33 bài viết có nội dung xấu nên giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt Phạm Minh Hoàng mức án 3 năm tù và phạt quản chế 3 năm tại nơi cư trú sau khi chấp hành xong hình phạt


A.Huy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét