Google đưa game lên Google+

Nhịp Sống Số - Tuổi Trẻ Online:
Thứ Sáu, 12/08/2011, 17:04

* Facebook cũng cải tiến cho game

TTO - Game mạng xã hội, một trong những vũ khí quan trọng nhất để thu hút người dùng của Facebook, đã được Google bổ sung cho Google+ vào hôm nay 12-8. Cuộc đua tranh gay gắt giữa hai ông lớn mạng xã hội bắt đầu.

Theo đó, Google+ sẽ ưu tiên đưa các game đang nổi hiện nay như Angry Birds, Zombie, Bejeweled Blitz, Zynga Poker và Edgeworld tiếp cận người dùng, họ sẽ có thể nhấn lên nút Game để thay thế cho giao diện "Stream" (luồng tin cập nhật) hiện nay. Nút Game sẽ chuyển đến trang game, cho phép hiển thị các trò chơi đang có khi người dùng muốn chơi hoặc ẩn đi.

Game trên mạng xã hội Google+ - Ảnh minh họa: Internet

Video clip "Giới thiệu về Games trên mạng xã hội Google+ - Nguồn: YouTube"

Game trên mạng xã hội có sức hút riêng so với các dạng game khác vì cũng thừa hưởng tính chất của mạng xã hội là cùng tương tác với nhau, không giới hạn số lượng người chơi cùng tham gia. Các game từ mạng xã hội mà điển hình như Facebook đã giúp gia tăng rất nhiều người tham gia, tăng số lượng người dùng Facebook và hơn hết tạo ra lợi nhuận khổng lồ cho các hãng sản xuất game. Zynga là một ví dụ về câu chuyện thành công ngoài sức tưởng tượng với dạng game nông trại ảo ban đầu, cho tới các game xây dựng thành phố ảo (Cityville) mới phát hành gần đây.

Người dùng sẽ cùng chơi game tương tác thông qua các "vòng tròn bạn bè" (Circle) trên Google+. Tương tự Facebook, người dùng Google+ cũng có thể mời thêm bạn bè cùng chơi và hiển thị thông tin điểm game của mình thường chơi.

* Xem: Công cụ miễn phí ghi lại hình ảnh Google+ Hangouts | Đưa Google+ lên Wordpress

Hiện phần Game sẽ lần lượt được triển khai theo các nhóm người dùng Google+. Các game ảo đang được mong chờ như "nông trại ảo" FarmVille, CityVille, Happy Farm... vẫn chưa có mặt trên Google+.

Các game đã có trên Google+ - Nguồn: Google

Song song đó, Google cũng phát hành giao diện lập trình ứng dụng (API) cho các lập trình viên muốn đưa các game lên mạng xã hội này (có thể gửi yêu cầu tại đây).

Ngoài Game, Google+ cũng vừa cải tiến thêm cho phần Photos (hình ảnh). Khi hiển thị danh sách hình ảnh của bạn bè trong phần Photos, các ảnh sẽ tự động được tải thêm khi bạn cuộn trang, không cần phải click vào các số trang để xem thêm như trước. Chức năng này tương tự phần tìm kiếm hình ảnh (Image Search) trong Google Search.

Hình ảnh trong phần Google+ Photos sẽ lần lượt được hiển thị thêm khi cuộn trang

* Xem: Khám phá Google+, mạng xã hội của Google để biết thêm về "Vòng tròn bạn bè" (Circles) trong Google+.

Facebook cũng cải tiến cho game

Cùng thời điểm Google công bố đưa game lên Google+, Facebook cũng tuyên bố có thêm trang Canvas bao gồm các cập nhật cho game. Những thay đổi, cập nhật của tất cả người chơi sẽ được bao hàm trong một "vé" trò chơi (dạng ảnh hiển thị) ở góc phải trang Canvas Page. Tại đây có thể chọn lựa nhận những cập nhật từ các game có liên quan từ bạn bè của mình, ví dụ như chơi được điểm cao...

Cập nhật mới hiển thị ở góc phải trong Canvas Page - Ảnh: Techcrunch

Facebook cho biết người chơi có thể điều khiển những thông tin gì cần xem ở phần thiết lập chính sách riêng tư của họ (click vào đây).

THANH TRỰC


Thứ Hai, 11/07/2011, 15:13

Để làm chủ Google+

TTO - Bạn đã có được một tài khoản từ mạng xã hội Google+ nhưng còn bỡ ngỡ với những phần thiết lập có phần khác biệt với Facebook và chưa biết cách tận dụng những tùy chọn. Một số thủ thuật nhỏ sau từ Nhịp Sống Số sẽ giúp bạn làm chủ Google+ dễ dàng.

Hiệu chỉnh ảnh trong Google+ với 6 hiệu ứng

Trong Google+, phần Photos có hỗ trợ tùy chỉnh nhanh cho ảnh với việc bổ sung 6 hiệu ứng bao gồm: chuyển thành ảnh trắng đen, hai hiệu ứng ảo hóa, cân đối tông màu tự động, cân chỉnh màu sắc và độ tương phản.

Hiệu chỉnh ảnh ngay trong Google+

Để truy xuất đến phần xử lý ảnh, bạn chọn một ảnh trong album từ Photos, chọn tiếp Edit Photo ở phần Actions. Khung hiệu ứng sẽ hiển thị bên phải, bạn chỉ cần click chọn để thực thi.

Lưu ý là hiệu ứng sẽ được áp dụng trực tiếp ngay vào ảnh sau khi bạn nhấn "Done editting" nên cần sao lưu trước nếu muốn giữ lại ảnh gốc. Nhấn "Undo" để trở lại trạng thái ảnh trước đó.

Ẩn danh sách "Vòng tròn bè bạn" (Circle)

Đôi lúc bạn không muốn cho khách truy cập nhìn thấy được danh bạ bạn bè của mình trên Google+, có thể thực hiện cách sau để giữ kín danh sách bạn bè:

  • Đăng nhập tài khoản Google+, chọn Profile bằng cách click chọn biểu tượng vòng tròn có hình người ở phần giữa (Home | Photos | Profile | Circles) hoặc click chọn lên nickname của mình ở góc trên cùng bên phải và nhấn "View Profile" trong danh sách xổ xuống.
  • Tại phần tài khoản cá nhân, click chọn nút "Edit Profile" màu xanh ở góc phải.
  • Bạn click vào ô tròn ở phần danh bạ bạn bè, một cửa sổ mới sẽ xuất hiện cung cấp hai tùy chỉnh: In your circles (danh bạ bạn bè) và Have you in circles (những người dùng Google+ khác có tên bạn trong danh bạ của họ). Bỏ chọn "Show people in" và "Show people who have added you to circles" để ẩn hoàn toàn cả hai thông tin trên.

Click chọn biểu tượng để tùy chọn chế độ hiển thị danh bạ trong Google+

Bạn cũng có thể chọn lựa hiển thị thông tin danh bạ bạn bè đối với một số nhóm nhất định. Ví dụ chỉ muốn hiển thị cho nhóm người thân (Family) thấy được danh bạ thì chọn "Show people in" cùng "Your circles" và chọn tiếp "Family" trong danh sách "All circles".

* Xem: Khám phá Google+, mạng xã hội của Google để biết thêm về "Vòng tròn bạn bè" (Circles) trong Google+.

Chữ đậm, nghiêng và gạch ngang

Khi gửi các thông điệp trạng thái (status) trong phần Post của Google+, bạn cũng muốn chúng có thêm phần sinh động qua cách thể hiện font chữ in đậm, in nghiêng hay gạch ngang thân chữ. Google+ có hỗ trợ và bạn chỉ cần làm theo mẹo sau:

  • In đậm: *nội dung cần in đậm* (bao gồm cả dấu sao)
  • In nghiêng: _nội dung cần in nghiêng_ (bao gồm dấu dạch chân)
  • Gạch ngang: -nội dung cần gạch ngang- (như trên)

Một ví dụ nhỏ: *Nhịp Sống Số* đã có mặt -hiện diện- trên _Google+_ . Kết quả sẽ là: Nhịp Sống Số đã có mặt hiện diện trên Google+

Lấy liên kết gốc cho mỗi "post"

Mỗi thông điệp trạng thái (post) cập nhật đều có một đường dẫn url riêng biệt. Để lấy liên kết này bạn chỉ cần click lên phần thông tin thời gian. Một cửa sổ mới xuất hiện với liên kết url riêng biệt sẽ chỉ hiển thị thông điệp đó. Đây là cách bạn có thể sao chép đường dẫn để chia sẻ nhanh gọn.

"Tag" bạn bè vào thông điệp

Việc "tag" một người bạn vào trạng thái trên Facebook không còn là chuyện xa lạ với việc đưa ký tự "@" vào nội dung thông điệp và chọn lựa đối tượng cần "nhắc đến" (tag) trong danh sách tự động hiện ra. Ngoài ký tự "@", Google+ bổ sung thêm ký tự "+" (dấu cộng) để người sử dụng có thêm cách gõ nhanh hơn khi muốn "tag" bạn bè.

Ngăn chặn email phiền phức từ Google+

Để email của bạn không phải nhận quá nhiều email "linh tinh" từ các mối quan hệ trên Google+, bạn có thể thiết lập ẩn nút gửi email bằng cách nhấn vào nút "Edit Profile" trong Profile. Ở bên dưới ảnh đại diện (avatar), bạn sẽ thấy phần "Send an email", click chọn vào đó, một cửa sổ sẽ xuất hiện. Bỏ chọn "allow people..." để không ai có thể gửi email trực tiếp từ Google+ vào hộp thư của bạn hoặc chọn lọc nhóm "Vòng tròn bạn bè" để có thể gửi email.

Ngoài ra, những thông báo không kém phiền phức từ Google+ về những hoạt động trên mạng xã hội này cũng có thể được ngăn chặn bằng cách chọn Google+ settings khi click vào biểu tượng bánh răng ở góc phải trên cùng giao diện. Bỏ chọn các thành phần hoạt động mà bạn không muốn nhận thông báo.

PHONG VÂN


Ý kiến:

Cách hay hơn để tránh phiền toái với email của G+

11/07/2011 5:45:13 CH
Rất đơn giản nếu bạn sử dụng Gmail, chỉ cần tạo một bộ lọc, lọc tất cả thư được gửi từ plus.google.com và áp dụng nó vào một nhãn (label) riêng, bỏ qua inbox. Như vậy trong inbox của bạn sẽ không còn thư của G+ nữa nhưng bạn vẫn có thể kiểm tra được tất cả các thư đã gửi đến mình trong nhãn vừa tạo.
Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét