Taliban bắn rơi thêm trực thăng, 33 lính Mỹ thiệt mạng

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :7:46 AM, 09/08/2011

Ngày hôm qua, 8/8/2011, người phát ngôn lực lượng Taliban, Zabihullah Mujahid đã khẳng định trong một tin nhắn tới hãng Reuters rằng một nhóm quân Taliban đã tiếp tục bắn hạ một chiếc trực thăng Chinook của NATO tại quận Zurmat thuộc tỉnh Paktia khiến 33 lính Mỹ thiệt mạng.

Tuy nhiên, người phát ngôn của lực lượng an ninh hỗn hợp ISAF, trung tá David Doherty khẳng định chiếc trực thăng chỉ phải hạ cánh khẩn cấp và không có binh sĩ nào thiệt mạng.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành tại khu vực xảy ra tai nạn nhưng có vẻ như quanh khu vực không phát hiện hoạt động của các chiến binh Taliban.

Đây là vụ việc thứ hai liên tiếp kể từ đầu tháng 8 tới giờ khi ngày thứ 6 vừa qua, một trực thăng MH-47E Chinook khác đã bị rơi làm 38 người thiệt mạng, trong đó có 30 binh sĩ Mỹ.

Vào ngày thứ hai, đã có 300 người Afghanistan đổ xuống đường phố tỉnh Ghazni mang theo thi thể của 2 thường dân bị giết trong cuộc tấn công của các binh sĩ ISAF.

Tuy nhiên, cảnh sát trưởng địa phương Mohammad Hussain cho biết các xác chết chưa được nhận dạng xem có chắc chắn là do lực lượng ISAF giết chết hay không.

Binh sĩ Mỹ đang điều tra chiếc một chiếc Chinook bị rơi tại Afghanistan vào ngày 25/7 năm 2010.

Dân thường thiệt mạng trong chiến sự là nguyên nhân chính gây ra các mối bất đồng giữa chính quyền Kabul và các đồng minh phương Tây của họ.

Theo các cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc, số dân thường thiệt mạng trong 6 tháng đầu năm 2011 đã tăng đến mức kỷ lục, tuy nhiên phương Tây cho rằng 80% nguyên nhân thiệt mạng là do các tay súng Taliban.

Một thành viên của ISAF, Đại úy Pietro D’Angelo cho biết đã có 2 binh sĩ của quân nổi dậy bị giết trong cuộc tấn công trên, nhưng không có báo cáo nào cho thấy có dân thường thiệt mạng.

Hiện tại, NATO đang tích cực điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thứ 6 vừa qua. Lực lượng Taliban cùng một nguồn tin giấu tên ở Washington đã khẳng định chiếc trực thăng đã bị bắn rơi, tuy nhiên người phát ngôn cao cấp của NATO, thiếu tướng Casten Jacobsen cho biết họ vẫn chưa khẳng định nguyên nhân chính xác làm chiếc MH-47E bị rơi, dù ông cũng thừa nhận khu vực chiếc máy bay rời có phát hiện lực lượng Taliban hoạt động mạnh.

Ngoài ra, trong h2 ai ngày thứ 7 và chủ nhật vừa rồi cũng có 7 binh sĩ của lực lượng ISAF bị thiệt mạng, 4 người trong số đó, bao 2 hai lính lê dương Pháp đã bị giết trong 2 cuộc tấn công riêng rẽ diễn ra vào ngày chủ nhật.

Từ đầu năm đến nay, 383 binh sĩ nước ngoài đã thiệt mạng tại Afghanistan, trong đó có 50 người thiệt mạng trong tuần đầu tiên của tháng 8. Trong khi đó, năm 2010, con số này là 711 người.

Dù Mỹ và NATO vẫn tuyên bố giữ nguyên các kế hoạch đóng quân đẫ lập ra từ trước, nhưng số binh sĩ thiệt mạng ngày một gia tăng đang dấy lên câu hỏi rằng các binh sĩ nước ngoài nên đóng tại Afghanistan bao lâu nữa là đủ.

Quá trình chuyển giao vai trò đảm bảo an ninh của Mỹ và NATO cho binh lính và cảnh sát Afghanistan đang tiến hành. Theo đúng kế hoạch, các binh sĩ nước ngoài sẽ rút hết vào năm 2014, tuy nhiên một số chính khách Mỹ vẫn cho rằng kế hoạch đó vẫn còn chậm chạp.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trong một bài phát biểu vào chủ nhật vừa rồi cho rằng các nhóm nổi dậy như Taliban bị coi là kẻ thù của Afghanistan và các nhóm này là nguyên nhân làm chậm tiến trình chuyển giao quyền lực và rút quân của phương Tây.

>> Taliban trừng phạt đội 6 của SEAL NAVY?
>> Vũ khí cổ lỗ của Nga hạ gục siêu phẩm Mỹ?
>> Uy danh Quân đội Mỹ bị tổn thương bởi quả đạn rẻ tiền

>> Biến dân thường thành phiến quân để chạy tội
>> 2010 là năm 'đẫm máu' nhất của Mỹ ở Afghanistan

>> NATO vẫn hoạt động ở Afghanistan sau 2014
>> Mỹ bắt đầu quá trình rút quân khỏi Afghanistan
>> Quân đội Afghanistan đủ sức tiếp quản đất nước?

Nguyễn Linh (theo Guardian.co.uk)

baodatviet.vn:
Cập nhật lúc :11:33 AM, 08/08/2011
Vụ trực thăng chở quân MH-47E của Mỹ bị rơi tại Afghanistan ngày 6/8 vừa rồi khiến 30 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, trong đó có 22 thành viên của đội 6, Navy SEAL.

Chiếc trực thăng trên bị bắn rơi tại tỉnh Wardak, phía tây Kabul trong một vụ tấn công của Mỹ vào một khu nhà nghi có lực lượng Taliban ẩn náu.

Theo thông tin do Taliban và các nhân chứng có mặt tại hiện trường cung cấp, trực thăng này đã bị bắn hạ khi xảy chạm súng giữa 2 phe.

Dựa vào sự xuất hiện của lượng lớn đặc nhiệm SEAL trên trực thăng, nhiều người phỏng đoán có thể Mỹ đang định thực hiện điệp vụ bắt giữ hay tiêu diệt một quan chức cấp cao của lực lượng Taliban.

Nguồn tin từ Mỹ cũng đã xác nhận những binh lính này thuộc đội 6, là đội đã tham gia tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, tuy nhiên, đây là những binh lính khác chứ không phải là những người đã tham gia vào điệp vụ trên.

Các quan chức Afghanistan tại tỉnh Wardak cho biết chiếc máy bay đã trúng một quả rocket. Một người dân địa phương nói rằng chiếc máy bay đã bốc cháy và rơi ngay sau khi trúng quả rocket trên.

Lực lượng Taliban cho biết họ đã bắn chiếc MH-47E bằng súng phóng lựu chống tăng RPG-7 cải tiến giúp loại súng này có độ chính xác cao hơn.

Để đối phó với những chiếc trực thăng có hệ thống gây nhiễu phòng thủ siêu mạnh trước tên lửa như MH-47E, một khẩu súng RPG-7 trị giá 300 USD với viên đạn chỉ khoảng 50 USD đôi lúc hiệu quả hơn một quả tên lửa vác vai trị giá 100.000 USD.

Về phía các quan chức, tư lệnh quân đội Mỹ, đô đốc Mike Mullen cho biết hiện tại là quá sớm để khẳng định nguyên nhân rơi của chiếc máy bay trên.

Lãnh đạo Quân đội Mỹ cho biết, trước khi công bố nguyên nhân vụ tai nạn trên một cách chính thức, cần phải tiến hành công tác điều tra kỹ càng. Tổng thống Barrack Obama cũng gửi lời chia buồn tới lực lượng Mỹ và Afghanistan đã có những binh sĩ bị thiệt mạng và cho biết đây là một sự hy sinh cao cả.

Mỹ ngày càng phụ thuộc vào các lực lượng đặc nhiệm trong cuộc chiến với Taliban tại Afghanistan. Lực lượng này thường được sử dụng để tập kích tiêu diệt các thành viên lãnh đạo quan trọng của đối phương hay thực hiện những điệp vụ trinh sát luồn sâu.

Sau khi có những thành công bước đầu trong việc kiềm chế Taliban tại nam Afganistan, nước Mỹ đã có kế hoạch rút quân. Bản kế hoạch này cho biết các lực lượng nước ngoài, bao gồm 100.000 binh sĩ Mỹ và 40.000 binh sĩ các nước khác sẽ rút hết khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Hiện tại, quá trình chuyển giao việc đảm bảo an ninh cho lực lượng địa phương đang tiến hành dần dần. Hồi trung tuần tháng 7, tỉnh Bamiyan đã trở thành tỉnh đầu tiên được chuyển giao toàn bộ quyền lực cho lực lượng địa phương.

Nguyễn Linh (Theo BBC)

baodatviet.vn:
Cập nhật lúc :6:00 AM, 08/08/2011
MH-47E là bản nâng cấp hiện đại nhất hiện nay của trực thăng chở quân CH-47. Chúng chỉ phục vụ với số lượng hạn chế cho các lực lượng đặc nhiệm trong quân đội Hoa Kỳ.

Đội đặc nhiệm số 6 thuộc lực lượng SEAL của Mỹ là một trong những lực lượng tinh nhuệ nhất mà nước Mỹ sở hữu. Họ thường được giao các nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm nhất, trong đó phải kể đến phi vụ đột kích và hạ sát trùm khủng bố Osama Bin Laden mới đây.

Do tính chất đặc biệt của đội 6, các phương tiện vũ khí phục vụ trong đội cũng là những loại có tính năng cao cấp nhất trong quân đội Mỹ, trong đó phải kể đến loại trực thăng chở quân siêu hiện đại MH-47E.

MH-47E là phiên bản nâng cấp hiện đại nhất của trực thăng vận tải CH-47

Phiên bản MH-47E là bản hiện đại hóa tiên tiến nhất của loại trực thăng chở quân hai cánh quạt vốn đã nổi tiếng từ thời chiến tranh Việt Nam CH-47 Chinook. Đây là loại trực thăng có khả năng chuyên chở rất lớn, chúng có thể chở theo 33 – 55 binh lính hay cẩu được cả những khẩu pháo 155 ly và xe Humvee.

Trong quân đội Mỹ, hiện chỉ có một số lượng rất hạn chế MH-47E phục vụ trong tiểu đoàn số hai, mã hiệu Night Stalker trực thuộc Trung đoàn không quân đặc biệt số 160 (SOAR), dùng để chuyên chở các lực lượng đặc nhiệm, trong đó có đội 6, lực lượng đặc nhiệm SEAL.

Trực thăng MH-47E có khả năng hoạt động ở độ cao lớn và trong các điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt nên rất thích hợp cho các nhiệm vụ của quân Mỹ tại Afghanistan

Trực thăng MH-47E được nâng cấp để có khả năng hoạt động trên độ cao đặc biệt lớn trên các vùng núi tại Afghanistan. Trần bay tối đa của loại máy bay này có thể đạt đến 4.800 mét, tuy nhiên nếu bay với độ cao trên 3.000 mét, các phi công và hành khách phải cần sự hỗ trợ của mặt nạ dưỡng khí.

Để phục vụ cho các nhiệm vụ luồn sâu, bí mật, MH-47E được trang bị radar bay bám địa hình AN/APQ-174A, hệ thống dẫn đường quán tính AN/ASN-137 cùng hệ thống định vị GPS AN/ASN-149(V)2 khiến nó có thể bay ở độ cao thấp, chỉ 90 mét trong điều kiện thời tiết xấu hay thậm chí sương mù hoàn toàn.

Trong điều kiện tầm nhìn bằng không, radar sẽ phát hiện các vật cản và hướng dẫn cho phi công bay tránh.

Với chức năng chính là đổ quân và sơ tán các binh sĩ sau khi hoàn thành nhiệm vụ, MH-47E trang bị một cáp thả quân phía trong máy bay dài 45 mét và có khả năng chịu tải 272 kg, một cáp thả quân chính gắn ngoài máy bay dài 73,5 mét và chịu tải tới 2.720 kg.

Với hệ thống cáp này, MH-47E có thể thả 9 binh sĩ hay sơ tán 6 binh sĩ cùng lúc. Ngoài ra, MH-47E còn có hệ thống cáp cẩu với trọng tải 11,8 tấn để mang theo các trang thiết bị lớn. Máy bay có thể bay với vận tốc tối đa 259 km/h và tầm bay 1.382 km.

Súng máy gatling 6 nòng M134 trên trực thăng MH-47E.

Về vũ khí, MH-47E chỉ trang bị các vũ khí tự vệ bao gồm hai súng máy gatling 6 nòng M134 cỡ 7,62 mm trên các ụ súng ở cửa trước, một súng máy M60D 7,62 mm hoặc súng máy hạng nặng cỡ 12,7 mm M2HB ở cửa đổ quân phía sau. Ngoài ra, các binh sĩ được chuyên chở có thể sử dụng vũ khí cá nhân của mình bắn qua các lỗ châu mai trên thành máy bay nếu cần thiết.

Điểm đặc biệt nhất của MH-60E là chúng được trang bị rất nhiều vũ khí phòng thủ khỏi các nguy cơ đến từ tên lửa phòng không của đối phương. Các thiết bị này bao gồm thiết bị cảnh báo tên lửa Honeywell AN/AAR-47, hệ thống cảnh báo khi bị chiếu laser AN/AAR-47 hay AN/APR-39A, radio chống nhiễu Rockwell Collins CP1516-ASQ, máy gây nhiễu tự động chống radar AN/ALQ-136, hệ thống đối kháng điện tử AN/ALQ-162 cùng hệ thống phòng mồi bẫy chống tên lửa tầm nhiệt Tracor M-130. Với các hệ thống phòng thủ tối tân này, MH-47E hầu như bất khả xâm phạm trước các loại tên lửa tầm nhiệt vác vai (MANPADS) hay kể cả một số loại tên lửa dẫn đường bằng radar của đối phương.

Tuy nhiên, các vũ khí thông minh này lại vô tác dụng đối với các mối nguy hiểm hết sức bình thường, như một quả đạn rocket phóng đi từ súng chống tăng RPG-7 rẻ tiền của Nga, bởi đạn rocket của RPG-7 nhắm tới mục tiêu bằng lực đẩy của thuốc phóng và không chịu sự điều khiển nào khác.

Tuy trang bị rất nhiều hệ thống phòng thủ chống lại các loại tên lửa phòng không hiện đại, MH-47E lại yếu ớt trước các loại vũ khí cổ lỗ như RPG-7.

Theo trung tá phi công John, hiện là một trong những phi công đang vận hành MH-47E tại trung đoàn 160, động cơ và lớp giáp của MH-47E vẫn chưa đạt yêu cầu khiến nó có thể bị nguy hiểm bởi các loại đạn từ vũ khí cá nhân.

Theo trung tá John, nếu đối phương có trang bị kính nhìn đêm, sử dụng RPG-7 tấn công trong lúc MH-47E đang đổ quân thì đó thực sự là một thảm họa.

Trong lịch sử, các máy bay Mi-24 của Nga cũng bị bắn rơi bởi RPG-7 tại Chesnia hay trực thăng UH-60 Blackhawk của Mỹ cũng bị đánh tan tác tại Somalie bằng RPG-7.

Thậm chí, chiếc MH-47E bị Taliban tuyên bố bắn rơi vừa qua khiến 31 lính Mỹ, trong đó có 22 lính đặc nhiệm Navy SEAL thuộc đội 6 bị thiệt mạng cũng có khả năng bị bắn rơi bởi đạn RPG-7. Hiện, dư luận đang đặt ra câu hỏi nếu chiếc MH-47E hiện đại đã bị hạ gục thế nào? Bởi vũ khí thông thường như súng chống tăng RPG-7, súng phòng không 12,7mm hay trong tai nạn trên còn có điều uẩn khúc liên quan đến quan hệ đang xấu đi giữa Pakistan và Mỹ?

Trong số 26 chiếc MH-47E được sản xuất trong chương trình vũ khí trị giá 690 triệu USD, hiện chỉ có 19 chiếc còn đang hoạt động sau khi một chiếc bị tai nạn khi luyện tập, một chiếc bị rơi ở Philippines, hai chiếc bị rơi ở Afghanistan và 3 chiếc bị hỏng hóc đến mức không thể sửa chữa.

Số máy bay này cùng một số trực thăng MH-47D sẽ được nâng cấp lên chuẩn MH-47G hiện đại hơn rất nhiều trong tương lai trong một dự án trị giá 6,7 tỷ USD của chính phủ Mỹ.

Đồng Tâm (tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét