Nhật Bản phát triển UAV hình quả bóng

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :10:15 AM, 09/08/2011
Một cơ quan nghiên cứu quốc phòng Nhật Bản đã phát minh ra UAV trinh sát hình quả bóng, có khả năng bay qua các hành lang hẹp, bay treo lơ lửng một chỗ, cất cánh thẳng đứng và có thể lăn trên mặt đất hay tường.

UAV này có kích thước tương tự như một chiếc phao bóng hay được sử dụng tại các bãi biển và được sơn màu đen, chúng có hình dạng giống như phi thuyền Death Star trong bộ phim “Chiến tranh giữa các vì sao” nhưng có chức năng “hiền lành” hơn nhiều: trinh sát và thu thập hình ảnh.

Hệ thống động lực của UAV được bảo vệ tốt do nằm hoàn toàn trong thân với các lỗ mở để cho dòng không khí đi qua, do đó, nó sẽ không bị ảnh hưởng khi bị va đập vào tường hay rơi xuống đất.

Hiện UAV này vẫn trong giai đoạn nghiên cứu, tuy nhiên "cha đẻ" của nó, kỹ sư Fumiyuki Sato cho rằng trong tương lai, nó sẽ rất hữu dụng khi sử dụng trong các nhiệm vụ giám sát xe cộ trên đường hay theo dõi các đối tượng cần thiết một cách bí mật.

Sơ đồ cấu tạo UAV hình cầu và minh họa khả năng di chuyển linh hoạt của thiết bị.

Ngoài ra, trong lĩnh vực dân sự, UAV này cũng có khả năng tham gia các nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu tại các thảm họa nhờ khả năng bay qua các khe hở hẹp trong các đống đổ nát.

Kỹ sư Fumiyuki Sato cho biết đây là loại UAV đầu tiên trên thế giới có hình cầu. Hiện ông Sato đang công tác trong Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Quốc phòng tại Tokyo.

Phiên bản thử nghiệm thứ 7 của thiết bị này được trang bị một cánh quạt đẩy được bảo vệ trong một khung cầu dạng lồng và có thể bay với vận tốc 60 km/h.

UAV hình cầu và kỹ sư Fumiyaki Sato.

Cấu tạo của nó cũng khá đơn giản đến mức các phụ tùng của UAV này đều có thể mua tại các trang bán hàng trực tuyến hay các cửa hàng bán thiết bị điện tử tại quận Akihabara, một khu vực bán đồ điện tử thông dụng ở Tokyo như "chợ giời" ở Hà Nội.

Phiên bản thử nghiệm mới nhất của UAV này có đường kính 42 cm và cân nặng chỉ 348g. UAV này cũng có chi phí rất rẻ khi giá thành của tất cả các phụ kiện lắp đặt lên UAV chỉ có 1.400 USD.

Hiện tại, theo ông Sato, còn rất nhiều khó khăn phải vượt qua trước khi có thể ứng dụng UAV này trên lĩnh vực thực thế như viết các phần mềm tìm đường cho chế độ hoạt động tự động, chế tạo các bộ phận ổn định giúp UAV hoạt động trong thời tiết xấu và nhất là tối ưu hóa thiết bị điều khiển khi UAV hiện nay chỉ có khả năng điều khiển trong tầm nhìn.

Ông Sato cho biết thêm hiện nay việc điều khiển UAV thông qua hình ảnh camera truyền về còn khá rắc rối, độ cân bằng của UAV còn kém và nó vẫn còn khó khăn khi chuyển hướng hay dừng lại đột ngột khi dang di chuyển.

Ngoài ra, thời gian hoạt động của pin thiết bị vẫn còn rất kém, chỉ khoảng 8 phút.

Tuy nhiên, các mẫu cải tiến sau này có thể bay treo trên các phương tiện giao thông, đuổi theo các đối tượng đang bỏ chạy, bay lượn qua các đường dây điện và rẽ ngoặt tại các góc phố. Tag: Phương tiện không người lái,
Nguyễn Linh (theo Defense News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét