“Taliban gài bẫy trực thăng quân đội Mỹ”

Dân trí:
Thứ Hai, 08/08/2011 - 15:37

(Dân trí) - Chiếc trực thăng của Mỹ bị rơi tại Afghanistan làm 38 người thiệt mạng hồi cuối tuần qua đã bị bắn hạ sau khi Taliban gài bẫy để dụ các lực lượng Mỹ tới khu vực, một quan chức chính phủ Afghanistan cho biết.
>> Taliban tuyên bố bắn hạ trực thăng NATO tại Afghanistan, 38 người chết
Một trực thăng UH-47 Chinook và các binh sĩ Mỹ tại tỉnh Khost của Afghanistan.

“Giờ đây giới chức xác nhận rằng chiếc trực thăng đã bị bắn hạ và đó là cái bẫy do một chỉ huy của Taliban dựng lên”, quan chức giấu tên nói.

Quan chức trên cho biết chỉ huy Taliban đã dụ các lực lượng Mỹ tới hiện trường bằng cách nói với họ rằng có một cuộc họp của Taliban đang diễn ra tại đó.

Cũng theo quan chức trên, chính phủ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai “cho rằng đây là một vụ tấn công nhằm trả thù vụ ám sát thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden”.

Taliban không nhắc tới thông tin đó khi nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Trích dẫn nguồn tin tình báo được thu thập từ khu vực, quan chức trên buộc tội Qari Tahir, một chỉ huy Taliban, là thủ phạm vụ tấn công trực thăng. Ông cho biết, 4 công dân Pakistan đã trợ giúp Tahir thực hiện vụ tấn công.

Ông nói các thông tin tình báo cũng chỉ ra rằng chiếc trực thăng Chinook bị bắn hạ bởi nhiều phát súng, trong đó có các loại vũ khí hiện đại.

Chiếc trực thăng của quân đội Mỹ, chở 30 binh sĩ Mỹ, 7 binh sĩ Afghanistan và một thông dịch viên, đã bị tấn công hôm thứ Sáu từ phía bên phía kia thung lũng Tagab khi đang trên đường tới quận Sayd Abad, tỉnh Wardak, miền đông Afghanistan. Toàn bộ 38 người trên khoang đã thiệt mạng.

“Taliban biết lộ trình mà trực thăng sẽ đi qua”, ông nói. “Đó là lộ trình duy nhất, vì thế các tay súng Taliban đã mai phục ở phía bên kia của thung lũng. Khi trực thăng tới, Taliban đã tấn công nó bằng rocket và các vũ khí hiện đại khác. Nó bị bắn rơi bởi nhiều phát súng”.

Các nguồn tin cho hay 25 trong số 30 binh sĩ Mỹ thiệt mạng là các thành viên của đội lính Hải kích SEALS, đơn vị từng tham gia cuộc đột kích tiêu diệt Osama bin Laden hồi tháng 5. Tuy nhiên, không ai trong số những người thiệt mạng từng có mặt trong đội đột nhập nhà của trùm khủng bố tại Pakistan.

An Bình
Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét