Tổng thống Obama: Mỹ vẫn là nước AAA

HNMO:
09/08/2011 11:36

(HNMO) – Ngày 8/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đổ lỗi việc hạ cấp xếp hạng tín dụng Mỹ cho sự bế tắc chính trị ở Washington và cho biết ông sẽ đưa ra một số kiến nghị về việc làm thế nào để giảm bớt thâm hụt ngân sách liên bang.

Ông Obama đã ngăn chặn những lời chỉ trích của Standard & Poor với việc hạ cấp khoản nợ của Mỹ từ AAA xuống AA + hôm 5/8. Các quan chức chính quyền cấp cao đã cáo buộc S & P đi trước việc hạ cấp, bất chấp một lỗi toán học 2.000 tỷ USD.

"Thị trường sẽ lên và xuống, nhưng đây là nước Mỹ. Bất chấp những gì mà một số cơ quan có thể nói, chúng tôi vẫn luôn luôn và sẽ luôn luôn là một nước 3A", ông Obama nói.

Khi ông Obama nói, thị trường chứng khoán đang ghi nhận một sự sụt giảm mạnh khác, giảm hơn 450 điểm trong phiên giao dịch buổi chiều.

Ông Obama cho biết khi xuất hiện tại Nhà Trắng rằng, ông hy vọng việc S & P hạ cấp khoản nợ của Mỹ sẽ mang đến cho các nhà lập pháp Mỹ một ý thức mới về sự cấp bách phải giải quyết chi tiêu thâm hụt ngân sách dài hạn và cho biết, ông không tin rằng việc cắt giảm này có thể được thực hiện chỉ bằng việc cắt giảm chi tiêu.

Một ủy ban quốc hội hợp tác lưỡng đảng, được thành lập theo một đạo luật được thông qua tuần trước đã ngăn chặn được sự đóng cửa chính phủ, sẽ đưa ra các khuyến nghị của mình vào cuối tháng 11 về việc làm thế nào để cắt giảm 1,5 nghìn tỷ USD trong chi tiêu hơn một thập niên.

Ông Obama cho biết, ông sẽ đưa ra các khuyến nghị của riêng mình để khắc phục vấn đề và trích dẫn một lần nữa sự cần thiết phải tăng thuế đối với những người Mỹ giàu có và thực hiện những điều chỉnh khiêm tốn đối với các chương trình đã được phép làm cho số đông nhưng đắt đỏ.

Ông cho biết, vấn đề của Mỹ là “có khả năng giải quyết", nhưng bế tắc chính trị đã khiến sự thỏa hiệp vô cùng khó khăn và đã đóng góp vào bức tranh về sự bất ổn kinh tế.

Ông Obama kêu gọi Quốc hội gia hạn sự cắt giảm thuế lương và trợ cấp thất nghiệp, nói rằng nếu điều này không được thực hiện sớm thì sẽ dẫn tới sự tăng trưởng kinh tế ít hơn.

V.A Theo Reuters, Yahoo News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét