Đảng Nước Nga Thống nhất mất đa số lập hiến - Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Hai, 05/12/2011, 11:25 (GMT+7)

TTO - Trưa 5-12, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Đuma Quốc gia (Hạ viện) khóa VI. Theo đó, Đảng Nước Nga Thống nhất (UR) cầm quyền vẫn giành được đa số quá bán, dù đã mất đa số lập hiến.

>> 110 triệu cử tri Nga đi bầu hạ viện

Kiểm đếm phiếu bầu ở một địa điểm bầu cử - Ảnh: RIA Novosti

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ ngày 5-12 trong cuộc bầu cử Quốc hội Nga cho thấy Đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất (UR) đã không giành được thắng lợi vang dội với 64% số phiếu như bốn năm trước, nhưng vẫn có được đa số quá bán trong cuộc bầu cử vừa qua.

Trong khi đó ba chính đảng còn lại gồm Đảng Cộng sản Liên bang Nga (RCP), Đảng Nước Nga Công bằng (SR) và Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) đều giành nhiều phiếu ủng hộ hơn so với cuộc bầu cử năm 2007, theo Hãng tin Nga RIA Novosti.

Kết quả này cho thấy Thủ tướng Vladimir Putin nhiều khả năng vẫn sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 tới. Sau khi kết quả kiểm phiếu đã được công bố ở 70% các khu vực bầu cử, Nước Nga thống nhất đang có 50,16% số phiếu, theo RIA Novosti.

“Đây là một kết quả tối ưu cho thấy tình hình thật sự của đất nước” - ông Putin, 59 tuổi, nói trên Đài truyền hình RT - Dựa trên kết quả này chúng ta có thể đảm bảo sự phát triển bền vững cho đất nước chúng ta”.

Đảng đối lập được lợi nhất trong cuộc bầu cử từ sự sa sút của Nước Nga thống nhất có vẻ là Đảng Cộng sản Nga, với gần 20% số phiếu, gần gấp đôi so với bốn năm trước, theo những kết quả sơ bộ.

Đài truyền hình Nga RT dẫn nguồn từ Ủy ban Bầu cử trung ương Nga cho biết các đảng xếp tiếp theo sau kết quả sơ bộ là Nước Nga công bằng, với 13% số phiếu và Dân chủ tự do với ít hơn 12%. Các đảng Yabloko, Công lý và Những người yêu nước Nga có thể đều không giành được số phiếu tối thiểu 7% để có đại diện ở Duma, tức Hạ viện Nga, gồm 450 ghế.

RT cho biết tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu khác nhau tùy theo khu vực, với vùng bắc Caucasus có tỉ lệ cao, nhưng vùng trung Nga, bao gồm Matxcơva và St Petersburg, ít mặn mà hơn.

HẢI MINH


Tiếng nói nước Nga - vietnamese.ruvr.ru

5.12.2011, 09:31
© Photo: RIA Novosti
In bài Gửi mail cho bạn Bổ sung vào blog

Sau cuộc bầu cử ngày 4 tháng 12, tất cả bốn đảng chính trị có đại diện trong Viện Đuma quốc gia Nga lại tiếp tục duy trì vị trí trong Hạ viện Quốc hội khóa mới. Đó là những kết quả bầu cử sơ bộ do Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) công bố. Nhìn chung, cuộc bầu cử đã được tiến hành không có bất kỳ vi phạm nghiêm trọng nào. Phó Chủ tịch CEC Leonid Ivlev cho biết rằng trong quá trình bầu cử Ủy ban đã nhận chưa đầy 100 khiếu nại.

Ngày Chủ nhật, hơn một nửa trong số 110 triệu người Nga có quyền bầu cử đã tới các trạm bỏ phiếu. Theo những số liệu chính thức đầu tiên, giờ đây đã thấy rõ rằng đảng lớn nhất là "Nước Nga thống nhất" đang dẫn đầu về kết quả bầu cử với gần 50% phiếu cử tri.

Chiến dịch bầu cử Quốc hội đã hoàn tất. Hiển nhiên, còn phải kiểm kê để chính thức công bố kết quả dứt khóat, nhưng nói chung những đường nét cơ bản của Viện Đuma quốc gia mới đã trở nên rõ ràng. Đảng cầm quyền "Nước Nga thống nhất" ở vị trí dẫn đầu. Các đảng Cộng sản Liên bang Nga, "Nước Nga công bằng” và “Liên minh Dân chủ-Tự do” đều vượt qua được ngưỡng qui định 7% và cũng có quyền đại diện trong Hạ viện Nga khóa VI. Ba đảng còn lại - gọi là phái đối lập nghị viện – là “Quả táo”, “Sự nghiệp chính nghĩa” và “Ái quốc Nga” không vào được Đuma quốc gia.

Đối với đảng "Nước Nga thống nhất" cuộc bầu cử đã thực sự là một thách thức nghiêm túc. Vô số kết quả thăm dò công bố trong thời gian chiến dịch tranh cử từng dự đóan rằng đảng này nếu không thất bại thì chí ít cũng sẽ bị giảm đáng kể số ghế trong Quốc hội. Và giờ đây bất kể những dự báo như vậy, "Nước Nga thống nhất" đã chiến thắng.

Kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử vào Viện Đuma quốc gia khóa VI thể hiện tăng trưởng tính cạnh tranh chính trị trong nước, - ông Mikhail Remizov Chủ tịch Viện Chiến lược quốc gia Nga nhận định. Mà tính chất đó là dấu hiệu đặc trưng của một quốc gia dân chủ. Trong cuộc đua tranh này, đảng “Nước Nga thống nhất” đã xử sự trung thực, - chuyên viên chính trị học khái quát.

“Chúng ta thấy phái đối lập thu được kết quả cao hơn so với dự đoán của các nhà xã hội học. Đương nhiên, kết quả cuối cùng sẽ có thể khác. Nhưng dù sao chăng nữa, ta thấy xu thế. Nhiều khả năng là các đảng đối lập sẽ không đưa ra khiếu nại về chất lượng của cuộc bầu cử vừa tiến hành. Và theo nhãn quan của tôi, những kết quả này nói lên rằng cuộc đấu đã diễn ra một cách trung thực. Một điều nữa là các lãnh đạo đối lập đã không làm được đầy đủ về ý tưởng chính trị để đạt tới thành công”.

Một nhà khoa học chính trị khác, ông Konstantin Simonov Giám đốc Quỹ an ninh năng lượng quốc gia nêu nhận xét: Trong Hạ viện Nga khóa VI có thể tạo lập “khối cánh tả dân túy". Trong chiến dịch tranh cử vào Đuma quốc gia, ghi nhận sự chuyển dời rõ rệt của ba đảng nghị viện về phía đối lập, - chuyên viên Konstantin Simonov lý giải.

“Cuộc vận động tranh cử lần này nổi bật khác biệt chính ở chỗ trên thực tế hầu như tất cả các đảng đua tranh với "Nước Nga thống nhất" đều là đảng đối lập, hiện tượng không từng thấy trong những cuộc bầu cử Quốc hội trước đây. Khi đó, hàng lọat lực lượng chính trị đã ủng hộ "Nước Nga thống nhất". Còn bây giờ, tất cả chống lại đảng lớn nhất trong đất nước, nhưng dù vậy, “Nước Nga thống nhất” vẫn nhận được số phiếu cần thiết để duy trì vị thế chủ đạo của nó trong Viện Đuma”.

Còn thêm một kết quả bất ngờ của cuộc bầu cử Quốc hội Nga, là những đánh giá của các quan sát viên nước ngoài. Họ đã đến thăm hơn 30 khu vực ở nước Nga. Như quan sát viên Mateusz Piskorski đại diện phái đòan Ba Lan đã tuyên bố trong cuộc họp báo ở Trung tâm Thông tin quốc tế "Bầu cử 2011" tại Matxcơva, các quan sát viên đánh giá cao trình độ chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử vào Viện Đuma quốc gia Nga. Tất cả những ý kiến liên quan tới vụ việc vi phạm pháp luật bầu cử cũng như về thiếu sót kỹ thuật đều sẽ không thể ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử.


vietnamnet.vn

Cập nhật 05/12/2011 10:44:30 AM (GMT+7)

'Cú sốc' với Putin và đảng cầm quyền Nga?

Kết quả sơ bộ cho thấy, đảng Nước Nga thống nhất của Putin rất khó khăn để giành được 50% phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm qua (4/12), so với con số 64% cách đây 4 năm.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin tại điểm bầu cử hôm 4/12. Ảnh: Reuters

Mặc dù Putin có lẽ vẫn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 3 tới, nhưng kết quả bầu cử hôm qua có thể ảnh hưởng tới quyền lực của người đã lãnh đạo nước Nga gần 12 năm.

Đảng Nước Nga thống nhất có được 49,94% phiếu bầu sau khi các kết quả được xem xét tại 70% khu vực cử tri cho cuộc bầu cử hạ viện.

Ông Putin đã ghi dấu ấn của mình bằng cách khôi phục trật tự ở một quốc gia sau cả thập niên hỗn loạn chao đảo sau sự sụp đổ của Liên Xô. Ông nhanh chóng giải quyết vấn đề phiến quân ở khu vực phía nam, khôi phục sự kiểm soát của Kremlin tại các vùng bất ổn và chấn hưng kinh tế. Thủ tướng Nga luôn duy trì được hình ảnh con người cứng rắn, ưa hoạt động như ngực trần cưỡi ngựa, lái máy bay chiến đấu, rượt đuổi cá voi, chế ngự hổ...

Thủ tướng Putin và Tổng thống Medvedev (người giữ ghế lãnh đạo nước Nga năm 2008 khi ông Putin hết hai nhiệm kỳ) đã xuất hiện trong một cuộc họp tại trụ sở của đảng nước Nga thống nhất. Ông Putin, 59 tuổi nói: "Đây là kết quả tốt nhất phản ánh thực trạng đất nước. Căn cứ vào kết quả này, chúng ta có thể đảm bảo sự phát triển ổn định ở nước chúng ta".

Theo giới phân tích, sự trở lại với ghế tổng thống của Putin giờ đây có thể khó khăn hơn nhiều, khi cử tri Nga, trước nạn tham nhũng, khoảng cách giàu - nghèo, đã mất đi ít nhiều lòng tin vào triển vọng dẫn dắt đất nước của người đàn ông đã nắm giữ quyền lực hơn một thập niên.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cũng cho thấy đảng Cộng sản Nga xếp vị trí thứ hai, với khoảng 20% số phiếu.

Kết quả trên cũng ảnh hưởng tới ông Medvedev, người dẫn dắt đảng cầm quyền vào cuộc bầu cử. Tính hợp pháp của ông cho vị trí thủ tướng mới của nước Nga giờ đây cũng đang bỏ ngỏ. Thái An (theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét