Hàng nghìn người biểu tình chống Putin

VietNamNet
Cập nhật 06/12/2011 10:11:56 AM (GMT+7)

Hàng nghìn người hôm 5/12 đã tập trung tại khu trung tâm buôn bán ở Moscow để phản đối gian lận bầu cử trong cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện Nga, mà kết quả là đảng Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Putin giành thắng lợi dù mất một số vị trí.


Đó là cuộc biểu tình phản đối lớn nhất tại Moscow trong nhiều năm qua và nó diễn ra trong bối cảnh sự bất bình với nhà chức trách tăng cao.


Phóng viên hãng tin RIA Novosti ước tính, đám đông biểu tình khoảng 5.000 người. Trong khi đó, cảnh sát cho biết, chỉ có khoảng 2.000 người biểu tình. Khoảng 300 người bị bắt khi đám đông tụ tập tại khu Chistye Prudi. Một blogger có ảnh hưởng kiêm nhà hoạt động chống tham nhũng Alexei Navalny nằm trong số đối tượng bị bắt.


Một số người biểu tình đã kêu gọi cảnh sát 'đứng về phía nhân dân". Một số khác mang các biểu ngữ với dòng chữ "Hạ bệ đảng của những kẻ lừa đảo và trộm cắp" - ám chỉ việc đảng Nước Nga thống nhất không được ưa chuộng.


Một nhóm người biểu tình ở gần Kremlin cũng bị bắt.

Cuộc bỏ phiếu hôm 4/12 ở Nga bị cho là có vết khi có vô số cáo buộc nói rằng quy trình bỏ phiếu có lợi cho đảng Nước Nga thống nhất. Có hàng chục đoạn phim chứng tỏ gian lận bầu cử đã được đăng tải trên internet.


Các quan sát viên quốc tế thuộc Hội đồng châu Âu và Tổ chức vì an ninh và hợp tác ở châu Âu đã báo cáo về "những vi phạm quy trình trắng trợn" gồm cả một số trường hợp nhồi phiếu.


Kết quả bầu cử cho thấy đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất đối mặt với một kết quả tệ chưa từng có. Dù đảng của Thủ tướng Putin và Tổng thống Medvedev vẫn nắm đa số trong Quốc hội nhưng số lượng phiếu mà họ đã giảm từ 64% xuống dưới 50%.

  • Hoài Linh (Theo Rian, AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét